Động thái mới từ cảng biển tỷ đô tại Sóc Trăng

Nguyễn Cảnh - 08:00, 31/05/2021

TheLEADERKhu bến cảng Trần Đề tại tỉnh Sóc Trăng được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Động thái mới từ cảng biển tỷ đô tại Sóc Trăng
Cảng Trần Đề được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và là cửa ngõ quốc tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh họa

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 với nhiều nội dung quan trọng.

Trong danh mục ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng công cộng và cảng biển trọng điểm đến năm 2030, khu bến cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) xuất hiện với mức vốn 32.000 tỷ đồng (giai đoạn 2021-2025) từ nguồn doanh nghiệp.

Bốn năm trước, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương bổ sung cảng biển Trần Đề vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. 

Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo ưu tiên vận động vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài để thực hiện dự án. 

Từ căn cứ đó, tỉnh xin Thủ tướng xem xét, cho chủ trương nghiên cứu thực hiện dự án khu phức hợp cảng biển nước sâu dựa theo đề xuất của nhà đầu tư International Local Development Consortium (ILDC).

ILDC có trụ sở chính ở Pháp nhưng trên thực tế đăng ký địa chỉ tại Hong Kong (Trung Quốc), có văn phòng tại Tây Ban Nha và Pháp, là tập đoàn đa quốc gia đầu tư đa ngành hoạt động trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 35 công ty trực thuộc. 

ILDC liên kết chặt chẽ với các hệ thống tài chính quốc tế tại châu Âu và Trung Đông, luôn có giải pháp kinh tế tài chính đặc biệt. 

Hoạt động chính của ILDC là phát triển các dự án phục vụ điều kiện dân sinh và sử dụng công nghệ cao vào các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng, xử lý nước và môi trường.

ILDC đề xuất dự án khu phức hợp cảng biển nước sâu tại cửa biển Trần Đề tỉnh Sóc Trăng theo hình thức PPP.

Dự án có phạm vi đầu tư dự kiến khoảng 6.000ha. Trong đó 2.000ha mặt nước tại cửa biển Trần Đề và Vĩnh Châu, 2.000ha mặt nước khu vực neo đậu chuyển tải hàng hóa và 2.000ha khu kho bãi dịch vụ, khu công nghiệp và đô thị gắn liền với khu cảng biển. 

Các hạng mục đầu tư gồm: Cụm cảng biển nước sâu Mekong ILDC – 4.000ha (quy mô 200.000DWT), khu kho bãi trên bờ 500ha và khu công nghiệp 1.500ha.

Tổng vốn đầu tư dự kiến 136.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 6 tỷ USD). 

Theo tính toán của nhà đầu tư, doanh thu của dự án đến từ các dịch vụ cảng biển, kho bãi, khu công nghiệp... Đây cũng chính là cơ sở để thu hồi khoản đầu tư dự án.

Dự kiến đầu tư phân kỳ thành 15 giai đoạn, vốn đầu tư mỗi giai đoạn ước khoảng 9.100 tỷ đồng. Dự án đầu tư theo hình thức BOO của Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đề xuất, ILDC sẽ góp khoảng 122.850 tỷ đồng (tương đương 90% tổng vốn đầu tư), nhà nước góp vốn vào dự án theo từng giai đoạn bằng giá trị đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư (tương đương 10% tổng vốn dự án).

Đáng chú ý, thời hạn đầu tư của dự án được đề xuất là 70 năm và tự động gia hạn. 

Để khẳng định quyết tâm thực hiện dự án, nhà đầu tư đồng ý sẽ lập nghiên cứu tiền khả khi và nghiên cứu khả thi của dự án cho tỉnh Sóc Trăng. 

Nghiên cứu được triển khai ngay khi nhà đầu tư nhận được chấp thuận chủ trương đầu tư từ cấp có thẩm quyền và ký kết hợp đồng nguyên tắc PPP.

Theo ILDC, quy hoạch cảng biển nước sâu sẽ phá vỡ cấu trúc quy hoạch định hướng phát triển đô thị, kinh tế, xã hội hiện hữu của Sóc Trăng. 

Nhà đầu tư cho biết sẽ tư vấn và cùng địa phương lập, điều chỉnh lại quy hoạch cho tỉnh theo định hướng mới.

Pháp nhân quản lý và thực hiện dự án là Công ty CP Cảng quốc tế Mekong ILDC. Dự kiến sẽ đưa cảng và khu dịch vụ trên bờ vào khai thác năm 2026, hoàn chỉnh các hạng mục còn lại vào năm 2030.