Greenfeed báo lỗ sau khi IFC rót 1.000 tỷ đồng

Dũng Phạm - 16:33, 18/10/2023

TheLEADERTổ chức tài chính IFC rót vốn vào Greenfeed qua hình thức trái phiếu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng chăn nuôi và sản xuất thịt lợn và chuyển đổi mô hình 3F.

Mới đây, Công ty Cổ phần Greenfeed Việt Nam (Greenfeed) công bố kết quả kinh doanh thua lỗ gần 20 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù trước đó công ty đã ghi nhận lãi sau thuế trong 2 năm liên tiếp. Cụ thể, Greenfeed lãi 617 tỷ đồng trong năm 2021 và 416 tỷ đồng trong năm 2022.

Tổng tài sản của công ty đến 30/6 đạt 9.070 tỷ đồng, nợ phải trả vượt mức 5.500 tỷ đồng, hơn gấp rưỡi phần vốn chủ sở hữu (3.543 tỷ đồng). Trong đó, dư nợ trái phiếu 1.000 tỷ đồng, đây là khoản vay do IFC cung cấp.

Như vậy, khoảng 2 năm sau khi được tổ chức tài chính IFC rót vốn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng chăn nuôi và sản xuất thịt lợn và chuyển đổi mô hình 3F, Greenfeed ghi nhận kết quả kinh doanh tiêu cực.

Trước đó, được phát hành vào tháng 11/2021, lô trái phiếu riêng lẻ cho IFC đã được Greenfeed phát hành có tổng giá trị 1.000 tỷ đồng, kỳ hạn tối đa 84 tháng, dự kiến đáo hạn vào ngày 15/6/2028.

Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm và có bảo lãnh thanh toán. Lô trái phiếu này được áp dụng mức lãi suất 6,53%/năm và cố định trong suốt kỳ hạn, được công ty thanh toán định kỳ 6 tháng/lần vào các ngày 15/6 và 15/12 hàng năm.

Số tiền huy động sẽ được sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động và/hoặc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư như mở rộng quy mô mảng kinh doanh chăn nuôi heo giống và heo thương phẩm; mở rộng mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giết mổ và chế biến thực phẩm tại Việt Nam. 

Qua đó, khoản tài trợ góp phần hoàn thiện mô hình kinh doanh 3F theo chuẩn quốc tế, hướng tới xây dựng nên hệ sinh thái thực phẩm đầy đủ, an toàn cho người Việt.

Xuất phát từ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, kể từ cuối năm 2021, Greenfeed đã chuyển mình trở thành một trong số những doanh nghiệp có sự đầu tư bài bản và kiểm soát chất lượng chuỗi thực phẩm lành 3F.

Cụ thể, công ty đã chuyển đổi mô hình kinh doanh từ thuần sản xuất thức ăn chăn nuôi truyền thống sang chuỗi sản phẩm theo mô hình 3F gồm FEED – FARM – FOOD. Trong đó, “FEED” là các giải pháp thức ăn chăn nuôi sạch và dinh dưỡng hiệu quả, góp phần tăng nguồn dinh dưỡng cho đàn vật nuôi.

“FARM” là định hướng xây dựng hệ thống trang trại chăn nuôi hiệu quả, bền vững, với con giống chuẩn quốc tế được cải thiện hàng năm, đồng thời hỗ trợ đầu ra ổn định cho khách hàng, đối tác và mang đến nguồn thịt sạch cho người tiêu dùng.

Cuối cùng, “FOOD” là định hướng sản xuất thực phẩm lành, ngon với các thương hiệu như G Kitchen, MAMACHOICE, Wyn – mang đến hơn 100 dòng sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.