Hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội

Phạm Sơn - 10:24, 29/04/2022

TheLEADER30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội, doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ là đối tượng nhận được hỗ trợ từ Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19.

Hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội
Bà Caitlin Wiesen phát biểu tại lễ giới thiệu gói hỗ trợ doanh nghiệp xã hội.

Đây là sáng kiến được xây dựng bởi Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), với mục tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực, ứng phó với những biến động khó lường sau đại dịch Covid-19 cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Nói về gói hỗ trợ, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam, cho biết, UNDP đã tiến hành khảo sát về tác động của đại dịch tới nhóm doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Kết quả khảo sát cho thấy, 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội giảm doanh thu do đại dịch, trong đó ảnh hưởng nặng nhất là nhóm doanh nghiệp sử dụng người lao động là người yếu thế như khuyết tật, dân tộc thiểu số và các hợp tác xã.

Sự suy yếu của doanh nghiệp tạo tác động xã hội là điều rất đáng để lưu tâm, bởi đây là nhóm doanh nghiệp đang giải quyết rất nhiều vấn đề cho xã hội. Gồng mình chống chịu trước các tác động kinh hoàng từ Covid-19 cũng là họ đang gồng mình bảo vệ cho những người yếu thế hay những đối tượng cần được quan tâm sâu sắc.

Với gói hỗ trợ này, bà Wiesen kỳ vọng góp phần sức lực thông qua các gói tài chính và kỹ thuật, giúp các doanh nghiệp tạo tác động nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện hóa các ý tưởng kinh doanh mới, để không chỉ phục hồi và chống chịu những tác động trong và sau Covid-19 mà còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Đồng tình với bà Wiesen, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, cho biết, thông qua gói hỗ trợ, các bên sẽ tiến hành những hoạt động mang tính cụ thể và thực chất. Trong đó, một gói tài chính ban đầu trị giá 100 triệu đồng sẽ được cấp cho các doanh nghiệp tham gia để xây dựng, thử nghiệm những mô hình mới.

Cùng với đó, các chuyên gia và tổ chức sẽ tổ chức huấn luyện chuyên biệt trong 6 tháng cho mỗi doanh nghiệp, từ đó xác định những thách thức đang đặt ra và tìm kiếm giải pháp hiệu quả.

Thực tế, việc triển khai gói hỗ trợ vốn được dự đoán sẽ vấp phải không ít khó khăn do sự biến động khó lường trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, ông Brian Allemekinders, Trưởng ban hợp tác phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, bày tỏ tin tưởng cho sự thành công của gói hỗ trợ, với những yếu tố như sự đam mê, cam kết, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, là những phẩm chất đáng quý của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Với những phẩm chất đó, gói hỗ trợ sẽ không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là sự tiếp sức về mặt tinh thần để doanh nghiệp kiên tâm, vững vàng hơn nữa trên con đường phụng sự xã hội.