Khiên chắn cho doanh nghiệp trong bão tố

Quỳnh Chi Thứ năm, 24/10/2024 - 08:08

Người lãnh đạo có tầm nhìn, lãnh đạo hành động và luôn giữ chữ tín sẽ tạo được niềm tin để cùng đội ngũ tạo được khiên chắn vững vàng đi qua bão tố.

Khi cơn bão đi qua

Cơn bão Yagi vừa qua chỉ xảy ra trong thoáng chốc nhưng những hậu quả để lại cần một thời gian dài để khắc phục. Đối với Alpha Books, cơn bão đã quét qua kho hàng, làm sập mái và khiến cho hàng nghìn cuốn sách bị hư hại. Đêm 7/9/2024 dường như là một đêm mất ngủ với toàn đội ngũ lãnh đạo và nhân sự công ty.

Sự chỉ đạo sắc bén từ Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình cùng việc thực thi nhanh chóng từ ban giám đốc đã cấp tốc đưa ra các định hướng cần thiết để ứng phó kịp thời với khủng hoảng.

Một mặt, đội ngũ nhân sự của Alpha Books nhanh chóng thành lập đội phản ứng nhanh để xác định thiệt hại và giải quyết ngay các vấn đề ở kho hàng. Ngay đêm đó, ban lãnh đạo Alpha Books đã đưa ra một loạt chiến lược, từ thuê vận chuyển và liên hệ với kho mới để bằng mọi cách cứu kho trong sáng hôm sau, xác định chậm ngày nào thiệt hại ngày đấy.

Dù là ngày chủ nhật, Alpha Books cũng đã huy động được toàn bộ nhân sự, kể cả biên tập viên và cộng tác viên xuống kho để phân loại sách.

Bà Hương trực tiếp xuống kho để phân loại sách cùng đội ngũ.

Mặt khác, đội ngũ tiếp thị ngay lập tức thực thi chiến dịch “Những cuốn sách đi qua cơn bão Yagi” để hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn trong thời điểm khó khăn và nhạy cảm của toàn xã hội.

Chia sẻ trong chương trình Cafe thực chiến số “Cùng thắng” do câu lạc bộ CSMO tổ chức, CEO Alpha Books Tạ Liên Hương cho biết, trước khi triển khai chiến dịch, bà phải đảm bảo toàn bộ nhân sự hiểu về chiến dịch, khiến họ tin vào quyết định của ban lãnh đạo và yêu chiến dịch, từ đó mới truyền thông ra bên ngoài.

Chỉ sau hai ngày gặp sự cố, Alpha Books đã biến thử thách thành cơ hội. Những cuốn sách đi qua cơn bão đã trở thành biểu tượng cho sự kiên cường, sức mạnh của tri thức.

Những từ khóa như “sách hay giá tốt”, “tri thức vẹn nguyên”, “những cuốn sách đi qua cơn bão Yagi”, “Alpha Books nỗ lực không ngừng” đã được lan tỏa mạnh mẽ. Các thảo luận trên mạng xã hội có tỷ lệ tích cực chiếm đến 96,5%.

Cùng lúc triển khai 4 gói chương trình cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, Alpha Books bám sát tôn chỉ “mang lại giá trị cho cộng đồng”, đảm bảo sách hay, giá tốt, tri vẹn nguyên.

Chiến dịch diễn ra trong bối cảnh cực kỳ nhạy cảm, nếu không cẩn thận có thể dính bão truyền thông bất cứ lúc nào trong khi thiệt hại do bão Yagi còn chưa kịp xử lý, CEO Alpha Books đã trực tiếp chỉ đạo sát sao thậm chí đến từng bản thiết kế, lắng nghe phản hồi khách hàng thương xuyên và điều chỉnh kịp thời, đảm bảo cam kết đã đặt ra.

Trong khi đó, với đặc thù là một công ty tài chính, F88 đã có những ứng biến kịp thời với cơn bão khi tận dụng tối đa sức mạnh của kênh truyền thông nội bộ và cập nhật thông tin đến thời gian thực (realtime), đảm bảo sự an toàn của nhân sự trên toàn hệ thống.

Ông Phạm Trần Long, Phó Tổng giám đốc kinh doanh F88 cho biết, trong khủng hoảng, con người được công ty xem là yếu tố quan trọng hàng đầu rồi mới đến tài sản.

F88 cũng đã biến 24 phòng giao dịch thành các điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ của người dân từ Hà nội và TP. HCM đến với các tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi. Những nhân viên văn phòng của F88 đã xung phong cùng nhau lăn xả, bốc dỡ, khuân vác hàng chục tấn hàng hóa thâu đêm.

Theo ông Long, đội ngũ lãnh đạo của F88 trong 10 năm hoạt động luôn kinh doanh với mục tiêu là phục vụ cộng đồng, cùng sứ mệnh thay đổi cách tiếp cận tài chính, giúp cho người dân có một cuộc sống tốt đẹp hơn bằng dịch vụ nhanh chóng, dễ dàng, minh bạch.

Nhờ đó, trong suốt thời gian hoạt động, F88 đã xây dựng được một hệ thống nhân sự có chung giá trị cốt lõi, hệ thống đối tác thống nhất trong sứ mệnh kinh doanh. Khi cơn bão đi qua, một quy trình hỗ trợ khó khăn do bão lũ đã được hoàn thiện và ứng cứu kịp thời.

“Văn hóa và giá trị cốt lõi bao trùm cho các phần mà quy trình không làm được. Không có quy trình, quy định nào để F88 chuyển từ cung cấp tài chính sang logistics. Tất cả là nhờ vào văn hóa, giá trị cốt lõi, sứ mệnh doanh nghiệp và sự tín nhiệm các đối tác và xã hội dành cho doanh nghiệp”, ông Long chia sẻ.

Từ cơn bão Yagi, những câu chuyện đằng sau về hình ảnh của doanh nghiệp trong giai đoạn nhạy cảm của xã hội cũng cần được nhìn nhận và quản lý một cách đúng đắn và hợp lý.

Bắt đầu từ Covid và đến gần đây nhất là cơn bão Yagi, theo nghiên cứu của NielsonIQ, có đến 50% người tiêu dùng cảm thấy lo lắng về tương lai. Đồng thời, trong năm 2023, cứ mỗi quý lại có khoảng 20.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường bởi khó khăn trong kinh doanh.

Vì vậy, theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng NielsonIQ Việt Nam, có hai yếu tố cần thiết để doanh nghiệp có thể trụ vững trước khó khăn của thời cuộc.

Trước hết là mô hình của doanh nghiệp có đủ tinh gọn để kịp thời phản ứng trước sự thay đổi hay không, nhân sự có đủ sự linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi của doanh nghiệp hay không.

Điều thứ hai chính là khả năng nhận biết khủng hoảng kịp thời để đưa ra những biện pháp ứng phó nhanh chóng và đúng đắn.

Vai trò của lãnh đạo tỏa sáng, trở thành khiên chắn vững vàng cho doanh nghiệp trong khủng hoảng. Ảnh: CSMO

Niềm tin là chìa khóa

Chính trong thời điểm khó khăn của doanh nghiệp, vai trò của người lãnh đạo lại càng phải được tỏa sáng và trở thành khiên chắn vững chãi cho doanh nghiệp trước những khó khăn.

Người lãnh đạo phải trực tiếp đối mặt và chịu trách nghiệm với những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Chỉ có như thế người lãnh đạo mới có thể truyền cảm hứng và động lực cho nhân sự của mình, những người đang mất phương hướng trong khủng hoảng.

Nhìn từ câu chuyện của Alpha Books và F88, bà Hà cho rằng, trong khó khăn, vai trò của người lãnh đạo là đưa ra tầm nhìn và chiến lược, sau đó truyền thông đủ rõ ràng và đảm bảo phải đưa tới được tất cả thành viên. Chính từ trong nội bộ đủ niềm tin và rõ ràng về định hướng mới có thể lan tỏa những giá trị đó đến rộng hơn với công chúng và xã hội.

Nhân sự F88 hỗ trợ bốc dỡ hàng chục tấn hàng hóa mỗi đêm để kịp thời chuyển đến đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ảnh: F88

Đó là nền tảng để các doanh nghiệp như Alpha Books và F88 có thể tạo niềm tin cho toàn đội ngũ để cùng đồng lòng đi qua cơn bão. Đó là niềm tin của đội ngũ nhân sự dành cho người lãnh đạo, niềm tin của khách hàng bởi đạo đức trong kinh doanh và niềm tin của đối tác bởi giá trị cốt lõi luôn hướng đến mục tiêu là phát triển bền vững.

Nói về một điều tâm đắc sau phép thử với Yagi, bà Hương nhấn mạnh việc xây dựng một thương hiệu mạnh và được yêu thích trong tâm trí người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bà cho rằng cần quản trị mục tiêu, phải là người lãnh đạo hành động, cam kết với tổ chức để giữ vững niềm tin cho đội ngũ và khách hàng.

Còn với lãnh đạo F88, điều tâm đắc nhất là giữ được tín nhiệm với các nhóm khách hàng bên trong và bên ngoài kể cả trong khủng hoảng, thiên tai bão lũ bởi đó là sức mạnh giúp doanh nghiệp vượt qua bão tố.

Khủng hoảng truyền thông không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng truyền thông không bắt đầu từ truyền thông

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Le Bros, ông Lê Quốc Vinh tin rằng, khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông mà xuất phát từ chính đạo đức và văn hóa kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Khủng hoảng truyền thông không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng truyền thông không bắt đầu từ truyền thông

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Le Bros, ông Lê Quốc Vinh tin rằng, khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông mà xuất phát từ chính đạo đức và văn hóa kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Cần hành động ngay để tránh cuộc khủng hoảng về an sinh

Cần hành động ngay để tránh cuộc khủng hoảng về an sinh

Phát triển bền vững -  1 năm

Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động, đẩy người lao động rơi vào thế khó khăn.

Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên

Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Theo ông Nguyễn Khắc Nguyện, người làm truyền thông nội bộ phải thực sự có niềm tin vào những gì mình đang truyền tải. Bản thân ông khi đó tin tưởng vào con đường của ACB, từ đó tin tưởng làm việc dù phải đối mặt với khó khăn.

Truyền thông 'may đo' giữa khủng hoảng

Truyền thông 'may đo' giữa khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch truyền thông không nằm ở ngân sách hay thời gian thực hiện mà ở việc các nhà cung cấp phải có khả năng đầu tư đi tìm lời giải để thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp và sản phẩm.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  30 phút

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  30 phút

Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  2 giờ

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Doanh nghiệp -  2 giờ

Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Tiêu điểm -  2 giờ

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

Doanh nghiệp -  3 giờ

Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.