Lại nóng chuyện giá sàn vé máy bay giữa đại dịch

An Chi Thứ năm, 12/08/2021 - 07:57

Theo nhiều chuyên gia, đề xuất áp giá sàn đối với vé máy bay là trái luật, trái với cơ chế thị trường, không khuyến khích cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và không có lợi cho người tiêu dùng.

Ngành hàng không Việt đang gặp nhiều khó khăn

Áp giá sàn vé máy bay là sai luật!

Dịch Covid-19 bùng phát khiến nhu cầu đi lại của hành khách bị hạn chế đang khiến ngành hàng không Việt gặp nhiều khó khăn.

Cuộc đua giảm giá vé của các hãng bay ngày nhằm kích cầu và giành thị phần ngày càng khốc liệt. Tính đến tháng 4/2021, giá vé bình quân trên thị trường chỉ bằng 55% so với cùng kỳ 2019.

Một số hãng đã liên tiếp đưa ra các khuyến mại giảm giá vé máy bay, thậm chí vé 0 đồng như của Vietjet, vé 6 nghìn đồng của Bamboo Airways.

Trên nhiều đường bay nội địa, giá vé rẻ nhất trong giai đoạn tháng 7 và tháng 8 hiện ở mức 1,3 - 1,5 triệu đồng khứ hồi đã bao gồm thuế phí. Với các vé bay 1 chiều, giá vé chỉ từ vài trăm nghìn đồng. 

Đơn cử như với đường bay Hà Nội - TP.HCM, khởi hành ngày cuối tháng 8, giá rẻ nhất là vé máy bay Vietjet Air, khoảng 800 nghìn đồng; Bamboo Airways khoảng 1,1 triệu đồng và đắt nhất là vé Vietnam Airlines từ 1,3 - 3,6 triệu đồng.

Trước nỗ lực kích cầu bằng cách 'đại hạ giá' vé bay của các hãng hàng không, những ngày gần đây, câu chuyện giá trần, giá sàn vé máy bay lại được dư luận quan tâm trở lại khi đầu tháng 8/2021 các hãng hàng không nội địa báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về việc chấp hành Luật Giá, Luật Cạnh tranh trên cơ sở Vietnam Airlines tiếp tục tái đề nghị nâng mức giá trần và áp dụng giá sàn, khung giá vé máy bay.

Du lịch, hàng không hấp hối sau cú đấm liên hoàn từ Covid-19

Trước đó, vào đầu tháng 4, Vietnam Airlines đề xuất áp giá trần tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng/khách. Giá sàn được Vietnam Airlines kiến nghị theo 2 phương án. 

Phương án thứ nhất, giá sàn được đề xuất áp bằng chi phí biến đổi của hàng không giá rẻ căn cứ theo chi phí của Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines Group) giai đoạn 2019. 

Giá sàn cho các đường bay dưới 500km là 414.000 đồng, 570.000 đồng các đường bay 500 - 850km, 755.000 đồng cho các đường bay 850 - 1.000km, 804.000 đồng cho các đường bay 1000 - 1.280km và 917.000 đồng cho các đường bay từ 1.280km trở lên.

Phương án thứ hai của Vietnam Airlines đưa ra là bằng 35% trần giá vé máy bay đề xuất, cao hơn phương án thứ nhất. Theo đó, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500km cho đến 1.280km trở lên sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng. 

Nếu được thông qua, các hãng hàng không sẽ không thể tung ra những chương trình với giá vé máy bay siêu rẻ, 0 đồng mà phải tuân theo mức giá sàn này.

Theo Vietnam Airlines, cơ sở để doanh nghiệp này đề xuất tăng giá trần và áp giá sàn là nhằm giúp các hãng hàng không vượt qua khó khăn trong giai đoạn Covid-19. Việc áp giá sàn sẽ giúp các doanh nghiệp chấm dứt cuộc chạy đua giảm giá vé, giảm bớt cạnh tranh, gây mất cân đối giữa giá thành và giá bán.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đề xuất áp giá sàn đối với vé máy bay là trái luật, trái với cơ chế thị trường. TS. Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, Luật Giá năm 2012 quy định, giá vé máy bay không nằm trong danh mục hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá.

Tại Khoản 1 Điều 5 Luật Giá cũng quy định: "Nhà nước thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường; tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật’. 

Việc áp dụng giá sàn vé bay như đề xuất của Vietnam Air là hành vi trái với Luật Giá và đi ngược với chính sách, môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Thỏa cũng chỉ ra rằng, Điều 6 khoản 2 và 3 của Luật Cạnh tranh nêu rõ, Chính sách của nhà nước về cạnh tranh là thúc đẩy cạnh tranh, đảm bảo quyền tự do cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp; tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế, phúc lợi xã hội và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Do đó, việc áp giá sàn đồng loạt là triệt tiêu tự do cạnh tranh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến chủ trương kích cầu ngành du lịch (chiếm 12% GDP) và quá trình phục hồi của nền kinh tế. 

"Các hãng cùng môi trường kinh doanh, cùng nộp thuế, cùng giải quyết việc làm cho người lao động, cùng đóng góp tích cực cho nền kinh tế, xã hội… nhưng với việc chỉ Vietnam Airlines được vay khoản 4.000 tỷ đồng, doanh nghiệp này đã được tạo lợi thế cạnh tranh so với các hãng khác. 

Trên thực tế thời gian qua, Vietnam Airlines cũng được tạo lợi thế cạnh tranh về slot bay, chuyến bay trong mùa dịch. Giờ lại đề xuất áp giá sàn, nếu được thực thi, điều này sẽ rất mất công bằng với các hãng hàng không khác trên thị trường", ông Thoả nhấn mạnh.

Thay vì áp giá sàn, các hãng phải cạnh tranh để hạ giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ

Trở lại câu chuyện về việc giảm giá vé máy bay của các hãng hàng không, nhiều chuyên gia cho rằng, việc các hãng tung ra chương trình khuyến mại giảm giá, hoặc giá vé 0 đồng là nhờ nghệ thuật phân hoá giá.

Theo ông Thỏa, trong những ngày cao điểm, giờ cao điểm, mùa hè, mùa du lịch, các hãng bán vé với giá khá cao để bù đắp cho mức giá thấp vào mùa thấp điểm, mùa dịch hoặc khi cần kích cầu đi lại. Từ đó, hãng phân hoá giá để cuối cùng vẫn có lãi, đảm bảo bù đắp được chi phí cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ ngành hàng không: Không để sống qua ngày đoạn tháng

Hơn nữa, việc một số hãng hàng không tổ chức bán vé 0 đồng hoặc bán vé giá rẻ đã diễn ra từ lâu, không phải hiện tượng đột biến mới xuất hiện. Cùng với vé rẻ, khách hàng sẽ bị giảm bớt các dịch vụ như phục vụ ăn uống, không được đổi, hoàn vé.

Hơn nữa, mỗi hãng có một phương thức, chiến lược kinh doanh khác nhau. Có hãng lấy chất lượng phục vụ để cộng vào giá; có hãng lấy doanh thu, lợi nhuận từ các sản phẩm, dịch vụ phụ trợ ‘ăn theo’ vận chuyển khách để bù cho khoản giảm giá vé.

Hiện chưa có các dấu hiệu bất thường như cố tình hạ giá, bán phá giá để cạnh tranh không lành mạnh đối với giá vé máy bay của các hãng hàng không. Vì thế, Nhà nước không cần can thiệp vào quyền quyết định về giá của doanh nghiệp mà nên theo cơ chế thị trường. 

Đồng quan điểm, TS. Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, vé máy bay giá rẻ mà các hãng hàng không đang mở bán đang giúp người tiêu dùng hưởng lợi. Trong khi đó, nếu áp giá sàn thì nhiều doanh nghiệp sẽ chây ì, lợi dụng vào đó mà không chịu đổi mới. Việc áp giá sàn là không khuyến khích cạnh tranh và không có lợi cho người dân. 

Nguyên tắc cạnh tranh là đặc trưng cơ bản của thị trường, doanh nghiệp phải cạnh tranh để hạ giá thành sản phẩm, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. Nếu giá rẻ nhưng chất lượng không tốt, tự khách hàng sẽ không lựa chọn. Do đó, Nhà nước không nên can thiệp vào giá sàn vé máy bay mà nên để doanh nghiệp quyết định, ông Doanh nhấn mạnh.

Sớm áp dụng hộ chiếu vắc xin để 'cứu' ngành hàng không đang suy kiệt

Sớm áp dụng hộ chiếu vắc xin để "cứu" ngành hàng không đang suy kiệt

Tiêu điểm -  4 năm
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và áp dụng hộ chiếu vắc xin để giải cứu ngành hàng không đang ngày càng suy kiệt do dịch bệnh.
Sớm áp dụng hộ chiếu vắc xin để 'cứu' ngành hàng không đang suy kiệt

Sớm áp dụng hộ chiếu vắc xin để "cứu" ngành hàng không đang suy kiệt

Tiêu điểm -  4 năm
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và áp dụng hộ chiếu vắc xin để giải cứu ngành hàng không đang ngày càng suy kiệt do dịch bệnh.
Ngành hàng không cần gấp 'máy thở' cấp vốn

Ngành hàng không cần gấp 'máy thở' cấp vốn

Tiêu điểm -  4 năm

Giải pháp hỗ trợ về vốn đối với ngành hàng không lúc này, quan trọng như máy thở oxy để cứu bệnh nhân Covid-19.

Tại sao Vietnam Airlines thua lỗ nặng nề nhất ngành hàng không?

Tại sao Vietnam Airlines thua lỗ nặng nề nhất ngành hàng không?

Tiêu điểm -  4 năm

Trong bối cảnh chung, các hãng hàng không trong nước đều gặp khó khăn do dịch bênh, tại sao chỉ Vietnam Airlines rơi vào tình trạng "nguy kịch" trước bờ vực phá sản.

Dự báo hàng không Việt Nam phục hồi vào giữa quý III/2021 nhờ vắc xin Covid-19

Dự báo hàng không Việt Nam phục hồi vào giữa quý III/2021 nhờ vắc xin Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Quá trình tiêm vắc xin rộng rãi sẽ giúp hàng không Việt Nam bắt đầu phục hồi, từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế sớm nhất vào cuối quý III/2021.

Sớm áp dụng hộ chiếu vắc xin để 'cứu' ngành hàng không đang suy kiệt

Sớm áp dụng hộ chiếu vắc xin để "cứu" ngành hàng không đang suy kiệt

Tiêu điểm -  4 năm

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và áp dụng hộ chiếu vắc xin để giải cứu ngành hàng không đang ngày càng suy kiệt do dịch bệnh.

Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng công viên dọc sông Tô Lịch

Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng công viên dọc sông Tô Lịch

Tiêu điểm -  21 giờ

Ngày 17/12, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt Sun Group là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.

Mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam: Có nền tảng, dư địa và khả thi

Mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam: Có nền tảng, dư địa và khả thi

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, kinh tế Việt Nam đã cho thấy đủ sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài, mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi.

Chấp thuận chủ trương đầu tư cảng hàng không Phan Thiết

Chấp thuận chủ trương đầu tư cảng hàng không Phan Thiết

Tiêu điểm -  1 ngày

Cảng hàng không Phan Thiết sẽ đặt tại phường Mũi Né, với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng. Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.

Cơ hội lịch sử và bài toán tăng tốc của đặc khu Phú Quốc

Cơ hội lịch sử và bài toán tăng tốc của đặc khu Phú Quốc

Tiêu điểm -  1 ngày

Nếu như lần đầu tư cơ sở hạ tầng thứ nhất giúp Phú Quốc có tên trên bản đồ du lịch thì làn sóng đầu tư thứ hai này được kỳ vọng sẽ mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho đặc khu cùng cơ hội bứt phá vươn ra toàn cầu.

Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô

Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô

Tiêu điểm -  2 ngày

Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.

Cận cảnh nút giao Mỹ Yên nối 3 cao tốc trước ngày thông xe tại TP.HCM

Cận cảnh nút giao Mỹ Yên nối 3 cao tốc trước ngày thông xe tại TP.HCM

Ống kính -  23 phút

Nút giao Mỹ Yên nối cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương và Vành đai 3 sẽ thông xe kỹ thuật ngày 19/12.

HDCapital tăng cường hiện diện tại Petrosetco

HDCapital tăng cường hiện diện tại Petrosetco

Doanh nghiệp -  1 giờ

HDCapital vừa rót thêm 110 tỷ đồng để mua vào cổ phiếu PET của Petroseco, quá đó nâng tỷ lệ nắm giữ lên 17,97 triệu cổ phiếu, tương ứng 16,84% vốn điều lệ.

Kim Oanh Group hợp tác với đối tác công nghệ, ứng dụng AI và Robotic vào quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác với đối tác công nghệ, ứng dụng AI và Robotic vào quản lý vận hành dự án

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Liên doanh K-City do Kim Oanh Group và đối tác thành lập nhằm thiết lập một chuẩn mực vận hành mới, giúp tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm sống cho cư dân.

Fed hạ lãi suất lần ba, mở dư địa ổn định lãi vay và tỷ giá trong nước

Fed hạ lãi suất lần ba, mở dư địa ổn định lãi vay và tỷ giá trong nước

Tài chính -  3 giờ

Quyết định hạ lãi suất lần thứ ba trong năm của Fed được xem là “làn gió mát” kịp thời, giúp giảm áp lực tỷ giá và mở thêm dư địa để nhà điều hành duy trì ổn định lãi suất cho vay, trong bối cảnh lãi suất huy động và liên ngân hàng tăng nhiệt cuối năm.

Trung tâm tài chính quốc tế thúc đẩy kỷ nguyên tài sản số

Trung tâm tài chính quốc tế thúc đẩy kỷ nguyên tài sản số

Doanh nghiệp -  4 giờ

Dù khởi động muộn hơn nhiều quốc gia trong khu vực, nhưng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam lại đứng trước lợi thế của "người đi sau" trong việc đón đầu xu hướng công nghệ tài chính mới của thế giới.

Central Retail khởi công trung tâm thương mại GO! Tuyên Quang

Central Retail khởi công trung tâm thương mại GO! Tuyên Quang

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

GO! Tuyên Quang là trung tâm thương mại GO! thứ 45 của Tập đoàn Central Retail tại thị trường Việt Nam, vừa được khởi công ngày 17/12.

Chuyển dịch hướng đầu tư sang shophouse khai thác ngay

Chuyển dịch hướng đầu tư sang shophouse khai thác ngay

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Trong xu hướng dịch chuyển đầu tư từ tài sản kỳ vọng sang tạo dòng tiền thực, shophouse vận hành tại các khu đô thị đang sống như Avenue Garden là sự lựa chọn cân bằng giữa khai thác, linh hoạt và giá trị dài hạn.