Lợi nhuận của Thế Giới Di Động tăng 38%

Trần Anh - 17:01, 26/07/2019

TheLEADERCông ty cho biết, trong nửa đầu năm 2019, biên lợi nhuận ròng hoạt động kinh doanh tăng 0,6% lên 4,1% so cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 51.727 tỷ đồng (tăng trưởng 16% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 2.121 tỷ đồng (tăng trưởng 38% so với cùng kỳ).

Luỹ kế 6 tháng, Công ty đã hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo báo cáo, doanh thu online đạt 7.720 tỷ đồng, đóng góp 15% trong tổng doanh thu của công ty, và tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu trên các cửa hàng hiện hữu (SSSG) ổn định ở mức 7%, tính chung cho các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

Dưới góc độ ngành hàng, các nhóm sản phẩm chính bao gồm điện thoại, điện tử, điện lạnh và gia dụng đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Trong đó, nhóm sản phẩm điện lạnh và gia dụng tăng trưởng trên 30% về doanh thu so với 6 tháng đầu năm 2018. Chỉ tính riêng máy lạnh, Thế Giới Di Động đã bán ra gần 540 ngàn sản phẩm trong nửa đầu năm 2019, tăng trưởng 75% về sản lượng và 80% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái; dẫn đến thị phần máy lạnh của Thế Giới Di Động cũng tăng tương ứng từ 31% lên 36%.

Ngoài ra, Thế Giới Di Động đã triển khai việc bán đồng hồ theo mô hình shop-in-shop tại 34 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tính đến ngày 30/06. Tổng số sản phẩm bán ra trong tháng 6 là gần 11,000 chiếc đồng hồ. Việc bán thêm đồng hồ giúp các cửa hàng có kinh doanh mặt hàng này tăng trung bình khoảng 10% doanh thu.

Lợi nhuận của Thế Giới Di Động tăng 38%
Thế Giới Di Động đã có gần 2.500 cửa hàng

Chỉ trong quý 2/2019, Thế Giới Di Động đã hoàn tất thay đổi trưng bày cho 210 cửa hàng Điện Máy Xanh mini. Từ kết quả kinh doanh khả quan của các cửa hàng sau khi được nâng cấp, Công ty dự kiến sẽ tiếp tục triển khai việc thay đổi trưng bày cho gần 300 cửa hàng Điện Máy Xanh mini còn lại trong 6 tháng cuối năm

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, trong số 600 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 6/2019, có 218 cửa hàng tại 14 tỉnh khu vực Nam Bộ ngoài TP.HCM, chiếm khoảng 36%

Doanh thu trung bình tiếp tục tăng lên đến hơn 1,5 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 25% trong nửa đầu năm 2019 từ mức 1,2 tỷ cuối năm 2018 và tăng gần 70% từ mức 900 triệu cuối tháng 6/2018.

Bên cạnh đó, để tiếp tục tối ưu tiềm năng của mỗi điểm bán, Bách Hóa Xanh đã bắt đầu triển khai việc nâng cấp các cửa hàng chuẩn có doanh thu từ 1,7 – 2,5 tỷ đồng/tháng và có khả năng mở rộng diện tích thành cửa hàng lớn 300m2. Các cửa hàng 300m2 đang hoạt động tốt được chuyển đổi thành mô hình Double Shop (Bách Hóa Xanh kết hợp bán gia dụng).

Trong tháng 6 Bách Hóa Xanh đã ký thành công hơn 70 mặt bằng, đảm bảo đủ số lượng mặt bằng để vượt mục tiêu số cửa hàng đặt ra hồi đầu năm, dự kiến Bách Hóa Xanh sẽ có cửa hàng thứ 700 trong quý 3/2019

Công ty cho biết, Bách Hóa Xanh không chỉ tập trung đẩy nhanh mở mới cửa hàng mà còn liên tục rà soát chuỗi cung ứng và cải thiện hiệu quả trong công tác mua hàng.

Riêng tháng 6/2019, Bách Hóa Xanh đã bán ra hơn 9.000 tấn hàng tươi sống, tăng 80% so với khoảng 5.000 tấn đầu năm 2019. Luỹ kế sau 6 tháng, tỷ lệ đóng góp của hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh đã vượt quá 50% tổng doanh thu của hệ thống Bách Hóa Xanh.

Với kết quả này, Bách Hóa Xanh là mô hình chuỗi cửa hàng minimart duy nhất không chỉ tại Việt Nam mà cả trong khu vực có năng lực bán hàng tươi sống vượt trội. Đây là ưu thế của hệ thống khi nhóm hàng này đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng đến mua sắm thường xuyên và thường mang lại biên lợi nhuận gộp cao hơn các nhóm hàng FMCGs.