Tiêu điểm
Lượng khách du lịch Trung Quốc kéo dài chuỗi giảm
Từ đầu năm đến nay, số lượng khách du lịch từ Trung Quốc tiếp tục suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng cục Thống kê ước tính khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2019 đạt gần 3,4 triệu lượt, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước.
Kể từ đầu năm tới nay, lượng khách du lịch của thị trường này luôn tăng trưởng âm so với cùng thời kỳ của năm 2018, trái hẳn với bức tranh gia tăng mạnh mẽ trước đây.

Mặc dù sụt giảm, Trung Quốc vẫn là nơi có khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất trong 8 tháng đầu 2019, tiếp theo là Hàn Quốc (2,8 triệu lượt). Đây vẫn là hai thị trường chủ đạo, chiếm tới gần 55% số khách quốc tế đến Việt Nam kể từ đầu năm tới nay.
Khách Hàn Quốc đến Việt Nam mặc dù vẫn tăng trưởng hơn 20% mỗi tháng kể từ đầu năm nhưng tốc độ tăng này chỉ bằng một nửa hoặc 1/3 của năm ngoái.
Tính chung 8 tháng năm 2019, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam đạt 11,3 triệu lượt, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi khách Trung Quốc liên tục sụt giảm so với năm ngoái, số lượng khách Thái Lan lại gia tăng mạnh mẽ với tốc độ trung bình khoảng 45%/ tháng kể từ đầu năm.
Điều này là một trong những yếu tố giúp châu Á trở thành khu vực có tốc độ tăng trưởng khách cao nhất với 9,9% so với 8 tháng đầu 2018, đạt hơn 8,8 triệu lượt.
Khách đến từ châu Âu ước tính đạt gần 1,5 triệu lượt, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách Nga đạt gần 437.000 nghìn lượt, tăng 5,7%; Anh đạt 217.000 lượt, tăng 4,5%; Pháp đạt gần 201.000 lượt, tăng 0,9%; Đức đạt khoảng 150.000 lượt người, tăng 5,6%.
Khu vực châu Mỹ có lượng khách đến Việt Nam tăng 6,2% so với 8 tháng đầu năm ngoái và đạt 676.000 lượt, trong đó khách đến từ Mỹ đạt 520.000 lượt, tăng 7,1%.
Khách đến từ châu Úc đạt 296.000 lượt, giảm 1,5% và khách đến từ châu Phi đạt 30.200 nghìn lượt người, tăng 8,3% so với 8 tháng đầu năm 2018.
Du lịch mất đà tăng trưởng vì khách Trung Quốc
ADB cấp 45 triệu USD cho 5 tỉnh phát triển cơ sở hạ tầng du lịch
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký hiệp định với 5 tỉnh để cung cấp vốn vay 45 triệu USD cho giai đoạn 2 của dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.
Du lịch Việt Nam: Không phải cái gì cũng thua thiên hạ
Du lịch Việt Nam học được kinh nghiệm từ khắp thế giới nhưng cái khó là chưa biết chọn học ai cho phù hợp để vận dụng dễ dàng và hiệu quả.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Khơi thông nguồn lực, kích hoạt động lực để GDP tăng bứt phá
Tháo gỡ khó khăn cho hơn 2.200 dự án đang bị đình trệ, cùng với chính sách tài khóa - tiền tệ linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng trưởng xanh sẽ là 'chìa khóa' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm nay.
Vingroup khởi công khu công nghiệp Tân Trào và nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng
Tập đoàn Vingroup vừa chính thức khởi công dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) cùng dự án nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng có công suất lớn nhất Việt Nam và hàng đầu thế giới.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Giá nhà tăng vọt, doanh nghiệp chỉ thẳng nguyên nhân
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA chuyển đổi số ngành bảo hiểm, sức khỏe
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.