Doanh nghiệp
Yếu tố bất ổn trong kinh doanh của đại lý bán Mercedes lớn nhất Việt Nam
Kết quả kinh doanh của công ty phân phối xe Mercedes lớn nhất tại Việt Nam (Haxaco) không song hành với số lượng xe mà doanh nghiệp này bán ra mỗi quý.
Những năm qua, thị trường ô tô rất khởi sắc đã kéo doanh số của dòng xe Mercedes tại Việt Nam tăng vọt. Điều này giúp các nhà phân phối xe như Công ty ô tô Hàng Xanh (Haxaco) trực tiếp hưởng lợi.
Là một trong 3 nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, Haxaco luôn có số lượng xe bán ra tốt nhất. Ngay trong quý 1 năm nay, Haxaco đã bán được 510 xe, tăng 26% so với cùng kỳ, thu về gần 1.000 tỷ đồng.
Mặc dù xe bán được tăng trưởng tốt, song kết quả kinh doanh của Haxaco lại khiến nhiều người thất vọng khi công ty báo lãi chỉ 3 tỷ đồng, giảm đến 92% so với cùng kỳ.
Công ty cho biết, nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh này là do giá xe giảm sâu do Haxaco cần thanh lý dòng xe cũ trước khi nhập về mẫu xe mới. Bên cạnh đó, khoản thưởng hoa hồng từ việc bán xe nhận được trong quý 1 giảm 57% so với cùng kỳ.
Bước sang quý 2, doanh số bán xe tiếp tục tăng. Mặc dù trong tháng 4 và 5, số lượng xe tiêu thụ được đã không đạt chỉ tiêu, sản lượng xe Haxaco tiêu thụ trong tháng 6 tăng mạnh lên 334 chiếc, vượt 141 xe so với chỉ tiêu.
Xe Mercedes được cho là đang được hưởng lợi rất nhiều tại thị trường Việt Nam. Nghị định 116 mang đến nhiều cơ hội hơn cho Mercedes và Haxaco khi tạo ra rào cản cho một số hãng xe đối thủ như Lexus.
Mặc dù vậy, việc tồn tại một nghịch lý khó hiểu trong quá khứ, khi tăng trưởng doanh số lại đi kèm với lợi nhuận giảm, khiến các cổ đông của Haxaco khó có thể dự báo được kết quả kinh doanh của nhà phân phối này.
Rủi ro càng lớn hơn khi phần thưởng vượt chỉ tiêu từ phía đại lý Mercedes ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu lợi nhuận của Haxaco. Nếu như chưa tính các khoản thưởng, lợi nhuận từ hoạt động bán xe thường xuyên bị âm trong giai đoạn 2013 – 2017.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, dựa trên kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, Haxaco vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, với mức CAGR lợi nhuận sau thuế trong 5 năm tới có thể đạt khoảng 20%.
Đưa ra mức nhận định lạc quan, song VDSC cũng cho rằng, Haxaco mang lại rủi ro lớn cho cổ đông của doanh nghiệp vì tính bất ổn và không thể dự đoán được lợi nhuận. Lợi nhuận của Haxaco chủ yếu đến từ khoản tiền thưởng, song khoản này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khó ước định ngoài doanh số, như mức độ hài lòng của khách hàng. Vì vậy, nhiều trường hợp doanh số bán Mercedes của Haxaco tăng cao nhưng lợi nhuận gần như không có.
Bên cạnh đó, Haxaco cũng gặp một số rủi ro như giảm giá hàng tồn kho. Trong giai đoạn hiện tại, đơn vị này đang tập trung vào chiến lược mở rộng thị phần, do đó mức độ sẵn sàng chấp nhận các mức chỉ tiêu cao từ nhà sản xuất cũng cao hơn so với các nhà phân phối khác. Do một vài dòng xe hạng sang dễ trở nên ‘lỗi mốt’ chỉ sau một năm, việc duy trì một lượng hàng tồn kho lớn làm tăng xác suất Haxaco giảm giá bán xe để “giải phóng” hàng tồn.
Trên thị trường chứng khoán, hiện tại cổ phiếu của Haxaco sau khi lên mức đỉnh 34.000 đồng/cổ phiếu đã mất hơn một nửa giá trị, giao dịch quanh mức 16.000 đồng/cổ phiếu. Diễn biến này phản ánh mức độ thận trọng của nhà đầu tư với cổ phiếu của đại lý phân phối Mercedes số 1 Việt Nam.
Bán gần 500 ô tô Mercedes, đại lý hãng xe lãi chưa nổi 2 tỷ đồng
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.