‘Duyên’ với miền Tây của Giám đốc Abavina
Những duyên lành thú vị và đầy bất ngờ là điều giúp cho chị Nguyễn Thị Kim Thoa, người con mảnh đất Phú Yên, tìm đến và quyết định gắn bó lâu dài với Đồng bằng sông Cửu Long.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ, quyết tâm hoàn thành 544km đường cao tốc tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngay trong nhiệm kỳ này.
Hạ tầng là nút thắt lớn của miền Tây, được Thủ tướng nêu ra tại buổi kiểm tra công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ và công trường thi công tuyến Cần Thơ – Hậu Giang.
Theo Thủ tướng, miền Tây có vị trí địa lý đóng vai trò quan trọng và mang tính chiến lược, có nhiều tiềm năng về kinh tế, văn hóa, tuy nhiên lại là vùng chịu tác động nặng nề nhất trước biến đổi khí hậu. Nơi đây cũng là vùng trũng về cơ sở hạ tầng, với hệ thống đường bộ, đường cao tốc thưa thớt, ít ỏi, khiến hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều hàng hóa, đặc biệt là nông sản.
Năm 2017, Nghị quyết 120-NQ/CP đã được ban hành, mở ra tư duy, quan điểm phát triển mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tiếp nối và cụ thể hóa những chiến lược phát triển miền Tây, trong năm vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 và ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 13.
Một trong những nội dung của chiến lược phát triển miền Tây là dồn lực đầu tư mạnh để khai thông hệ thống đường cao tốc cũng như các loại hình giao thông khác, đặc biệt là hệ thống kết nối cao tốc – cảng biển – đường thủy nội địa. Đây là chìa khóa để “cởi trói” cho tiềm năng của Đồng bằng sông Cửu Long, tiền đề quan trọng giúp thu hút vốn đầu tư phát triển cho vùng.
Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển hạ tầng giao thông sẽ giúp người nông dân thoát nghèo, làm giàu, mở ra không gian phát triển mới, tạo thêm nhiều công ăn việc làm. Do đó, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh quyết tâm phải hoàn thành bằng được 544km đường cao tốc miền Tây trong nhiệm kỳ này.
Để thực hiện nhiệm vụ nói trên, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo công khai, minh bạch và tuân thủ pháp luật trong lựa chọn nhà thầu, tuyệt đối không chia nhỏ gói thầu, chống lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm. Đối với các cơ quan tư vấn, cần làm đúng quy trình nhưng với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần “làm cao tốc ra cao tốc”, “làm đâu dứt điểm tới đó”, tránh lãng phí nguồn lực.
Các bên liên quan cần giải quyết nhanh và dứt điểm các vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án, làm sao các dự án phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ quan, an toàn lao động, tránh ảnh hưởng tới môi trường và không làm đội vốn bất hợp lý.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh cần giải quyết, xử lý nghiêm các trường hợp giao mỏ đất, đá cho tư nhân quản lý để lợi dụng nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Những duyên lành thú vị và đầy bất ngờ là điều giúp cho chị Nguyễn Thị Kim Thoa, người con mảnh đất Phú Yên, tìm đến và quyết định gắn bó lâu dài với Đồng bằng sông Cửu Long.
Sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, tuyến tàu container nội địa từ cụm cảng Cần Thơ được tái khởi động, kỳ vọng tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo kế hoạch mới đây của Bộ Giao thông vận tải, giao thông miền Tây sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, chú trọng vận tải đa phương thức, lấy đường thủy làm trọng tâm.
Mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra giá trị kinh tế cao, đồng thời tôn trọng những giá trị tự nhiên, sẽ là giải pháp quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh "vòng xoáy đi xuống" của vùng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.