Tiêu điểm
Xây dựng thương hiệu Việt nhìn từ câu chuyện cà phê trộn lõi pin
Theo TS. Võ Trí Thành, phát triển thương hiệu là một quá trình hết sức gian nan nhưng nhiều doanh nghiệp lại đang phá hủy hình ảnh xây dựng trong nhiều năm và đánh mất niềm tin của công chúng.

Giữa tháng 4/2018, hàng tấn cà phê trộn lõi pin Con Ó cùng nhiều nguyên liệu, phụ gia bị phát hiện tại một cơ sở sản xuất chế phẩm cà phê tại tỉnh Đắk Nông đã gây không ít xôn xao trong dư luận.
Hiện nay, cà phê đang là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với tổng giá trị đạt 3,2 tỷ USD năm 2017, chỉ trong quý I/2018, con số này đạt gần 1 tỷ USD. Cà phê Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế và sức cạnh tranh cao trên thị trường thế giới.
Vì vậy, mặc dù chỉ mang tính cá biệt trên thị trường, vụ việc cà phê trộn lõi pin đã ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng và thương hiệu cà phê Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.
Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng như thương hiệu của cà phê Việt Nam mà còn làm mất lòng tin của người tiêu dùng.
Nhìn từ câu chuyện này, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã chỉ ra không ít những thách thức không chỉ trong việc xây dựng mà còn duy trì được thương hiệu của các doanh nghiệp nói riêng và thương hiệu Việt Nam nói chung.
Chia sẻ tại hội thảo "Thương hiệu với hội nhập và Phát triển xuất khẩu bền vững", ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) chỉ ra 3 điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt khi tham gia vào thị trường quốc tế bao gồm: không có tư duy chủ động, thiếu sự liên kết hợp tác và kém hiểu biết về các cam kết quốc tế.
.jpg)
Trăn trở trong câu chuyện thương hiệu Việt, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhìn nhận, mặc dù xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh trong những năm qua, việc nhìn nhận thương hiệu vẫn còn hạn chế và hình ảnh về sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế còn khá mờ nhạt.
Theo ông Thành, trong khi việc xây dựng và phát triển thương hiệu khó khăn như vậy, nhiều doanh nghiệp lại phá đi hình ảnh thương hiệu đã xây dựng trong nhiều năm và đánh mất niềm tin của công chúng.
Giải pháp nào để doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu?
Theo ông Đinh Hồng Kỳ, chủ tịch HĐQT Công ty CP Vật liệu xây dựng SECOIN kiêm phó chủ tịch Hội Công nghệ cao, để đưa được sản phẩm của mình ra thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp không thể nào cạnh tranh chỉ bằng lời nói mà cần phải tạo ra giá trị riêng.
“Với những sản phẩm thủ công như doanh nghiệp của chúng tôi, khi xâm nhập thị trường thế giới đặc biệt là phân khúc thị trường cao cấp, khách hàng thường có nhu cầu cao đối với những sản phẩm tinh xảo, mẫu mã thiết kế phù hợp”, ông Kỳ chia sẻ.
Khi đã xâm nhập được thị trường thế giới, tính bền vững của việc xây dựng thương hiệu cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.
Để làm được điều đó, lãnh đạo SECOIN cho rằng các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bài bản và phải kết hợp với các doanh nghiệp nước ngoài để tạo nên mắt xích, chuỗi giá trị mang tính chất lâu dài.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Thanh Trình, giám đốc kinh doanh thị trường nước ngoài của Eurowindow cho rằng, các doanh nghiệp khi vươn ra thị trường nước ngoài cần đại diện cho thương hiệu quốc gia với sự đồng hành của các cơ quan chức năng, đặc biệt là cục xúc tiến thương mại trong việc quảng bá hình ảnh, chia sẻ và hỗ trợ để tạo dựng và bảo vệ hình ảnh thương hiệu Việt ở các nước trong khu vực.
“Nếu để các doanh nghiệp đơn phương độc mã trên con đường vươn ra thế giới, tự xây dựng và bảo vệ thì rất khó khăn và có thể vướng phải hành lang pháp lý ở các nước sở tại”, ông Trình cho biết.
Đứng từ góc độ của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Lương Ngọc Nhàn, Trưởng ban kinh tế xúc tiến thương mại (Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam) nhìn nhận, việc xây dựng và phát triển thương hiệu cần phải thực hiện ngay khi sản xuất vẫn còn nhỏ lẻ.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa ý thức được điều này một phần do nhận thức cũng như chưa coi trọng, quảng bá và giữ tên tuổi cho mặt hàng của mình.
Nhiều khó khăn liên quan đến những hạn chế về thông tin, kỹ năng và tài chính đã dẫn đến tâm lý của doanh nghiệp cho rằng hàng hóa của mình còn ít, giá trị chưa cao nên chưa dám xây dựng thương hiệu.
"Một số công ty, khi sản phẩm bắt đầu có uy tín thì đã bị chiếm đoạt mất thương hiệu và việc lấy lại thương hiệu rất khó khăn. Tuy nhiên không phải vì vậy mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa không xây dựng thương hiệu của mình ngay từ ngày đầu", ông Nhàn nhấn mạnh.
'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'
Không gian trải nghiệm The World of Heineken: Cuộc chơi thương hiệu táo bạo của Heineken tại Việt Nam
Với phần lớn là dân số trẻ, năng động và hấp dẫn với những trải nghiệm mới lạ, thị trường Việt Nam có thể xem như vùng đất tiềm năng để các chương trình trải nghiệm thương hiệu phát triển, đặc biệt là với những mô hình độc đáo như không gian trải nghiệm “The World of Heineken” đặt tại TP. Hồ Chí Minh.
Bài toán sở hữu trí tuệ thương hiệu gỗ Việt khi gia nhập CPTPP
Yêu cầu khắt khe về sở hữu trí tuệ thương hiệu là một trong những thách thức lớn đối với ngành gỗ Việt Nam trong việc gia nhập CPTPP.
Thương hiệu lớn trong ngành hóa mỹ phẩm Việt bị ông trùm Nhật Bản thâu tóm
Ngữ Á Châu – doanh nghiệp chuyên sản xuất mỹ phẩm làm tóc chiếm khoảng 10% thị phần tại Việt Nam đã về tay tập đoàn Takara Belmont (Nhật Bản).
Tỷ phú cũng là 'thương hiệu quốc gia'
Ngày nay, khẳng định vị thế của mỗi quốc gia, không chỉ là bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, mà yếu tố hàng đầu là tiềm lực kinh tế, bao gồm cả hai vế dân giầu, nước mạnh, trong đó có sản nghiệp của các tỷ phú.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.