Ngành dịch vụ tài chính chuyển đổi số tích cực

Phạm Sơn Thứ ba, 24/05/2022 - 11:45

Tốc độ chuyển đổi số ngành dịch vụ tài chính tăng cao trong bối cảnh Covid-19 để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ từ xa và hạn chế tiếp xúc.

Cuộc chơi chuyển đổi số trong ngành cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng diễn ra tương đối sớm, với những tiện ích như ngân hàng số, ứng dụng di động được phát triển ngày càng phổ biến. Sự tham gia của những công ty công nghệ tài chính (fintech) khiến cuộc chơi trở nên khá sôi động.

Tuy nhiên, trước thời điểm đại dịch Covid-19, hoạt động chuyển đổi số của dịch vụ tài chính, ngân hàng chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng trẻ và có hiểu biết về công nghệ. Phải đến khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, nhu cầu sử dụng dịch vụ từ xa, không tiếp xúc tăng cao, tốc độ chuyển đổi số của ngành tài chính, ngân hàng với được đẩy nhanh.

Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, tính hết năm 2021 có 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số. Tại 10 ngân hàng thương mại lớn, chi phí cho chuyển đổi số chiếm khoảng 20 – 30% tổng chi phí đầu tư hoạt động.

‘Khách muốn freeship’ là động lực chuyển đổi số ngành logistics

Theo báo cáo thường niên “Kinh tế Việt Nam 2022: Nâng cao nền tảng số cho ngành dịch vụ”, tốc độ chuyển đổi số của hơn 90% đơn vị, doanh nghiệp dịch vụ tài chính, ngân hàng đã tăng gấp đôi trong năm 2020. Không chịu ảnh hưởng tiêu cực từ Covid-19, việc chuyển đổi số giúp các đơn vị nâng cao lợi nhuận đáng kể.

Những hình mẫu

Ông Phạm Thế Thành, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, thành viên nhóm tác giả báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2022 của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), giới thiệu một số doanh nghiệp, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng.

Trong lĩnh vực ngân hàng, ông Thành và nhóm nghiên cứu đưa ra ví dụ về Ngân hàng Quân đội (MB Bank). Chuyển đổi số được đặt làm chiến lược trọng tâm của MB Bank kể từ năm 2017, với mục tiêu trở thành ngân hàng thuận tiện nhất vào năm 2021.

Dịch vụ tài chính chuyển đổi số tích cực 1
MB Bank chuyển đổi số với mục tiêu trở thành ngân hàng thuận tiện nhất.

Thực hiện hóa chiến lược, MB Bank thành lập khối Ngân hàng số thuộc Hội sở, tiến hành triển khai đồng bộ các giải pháp cung cấp dịch vụ số cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Ông Thành cho biết, chiến lược chuyển đổi số của MB rất đặc biệt khi mong muốn trở thành một “doanh nghiệp số”, tức là muốn cạnh tranh với các doanh nghiệp công nghệ cung cấp dịch vụ tài chính, thay vì chỉ áp dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động.

Quyết định “lấn sân”, MB Bank triển khai các bước đi một cách đồng bộ, từ hạ tầng công nghệ, quy trình vận hành, dữ liệu và tài sản thông tin cho tới xây dựng văn hóa công nghệ số trong nội bộ tổ chức.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, MB Bank đạt 14/18 điểm dựa trên thang đo mức độ chuyển đổi số của Bộ Thông tin và truyền thông. Trong đó, 2 yếu tố là chiến lược chuyển đổi số và hạ tầng, công nghệ số được đánh giá ở mức phát triển (cao nhất trong 4 cấp độ: chưa khởi động; bắt đầu; hình thành và phát triển).

Đối với dịch vụ chứng khoán, Công ty CP Chứng khoán VNDirect được chọn làm ví dụ tiêu biểu. Thành lập từ năm 2006, VNDirect xác định ngay từ đầu rằng công nghệ sẽ là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Dịch vụ tài chính chuyển đổi số tích cực 2
Bên cạnh dịch vụ chứng khoán, VNDirect còn chú trọng nâng cao năng lực tài chính cho khách hàng.

Với tư duy đó, VNDirect tiên phong triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ toàn diện. Tháng 8/2020, VNDirect là công ty chứng khoán đầu tiên áp dụng công nghệ định danh điện tử (eKYC) cho khách hàng mở tài khoản trực tuyến.

Các nền tảng và giải pháp công nghệ được VNDirect liên tục cập nhật, không chỉ nhằm cung cấp dịch vụ chứng khoán mà còn hỗ trợ nâng cao năng lực tài chính cho khách hàng. Nhờ đó, VNDirect là một trong những công ty chứng khoán có lượng tài khoản mới mở lớn nhất những năm gần đây.

VNDirect được nhóm nghiên cứu đánh giá đạt 13/18 điểm, trong đó yếu tố chiến lược chuyển đổi số đạt mức “phát triển”.

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam là câu chuyện điển hình được VEPR giới thiệu cho ngành bảo hiểm. Đây là công ty bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam chuyển đổi mô hình từ bán hàng trực tiếp sang trực tuyến.

Dịch vụ tài chính chuyển đổi số tích cực 3
Dự án chuyển đổi số của AIA Việt Nam nhận được 2 giải thưởng danh giá từ Asian Technology Excellence Awards 2021.

Với mục tiêu đem lại trải nghiệm kỹ thuật số tốt nhất cho khách hàng, AIA Việt Nam thực hiện một loạt giải pháp như xử lý dữ liệu bằng trí tuệ nhân tạo (AI); tự động hóa quy trình…

Ông Thành cho biết, chiến lược chuyển đổi số của AIA Việt Nam thông qua những dự án dài hạn với nội dung chi tiết và hoàn thiện. Đây cũng là doanh nghiệp tương đối mạnh tay trong đầu tư chuyển đổi số.

AIA Việt Nam được nhóm nghiên cứu đánh gia 16/18 điểm, trong đó 4/6 tiêu chí đều đạt mức đánh giá “phát triển” là trải nghiệm khách hàng; chiến lược chuyển đổi số; hạ tầng công nghệ và vận hành.

Theo ông Thành, thực tế không chỉ 3 doanh nghiệp nêu trên mà đa số các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính của Việt Nam đang rất tích cực trong chuyển đổi số, tạo ra sân chơi mới vô cùng sôi động.

Tuy nhiên, sự sôi động, tích cực này là chưa đủ để tạo ra bước đột phá thay đổi bộ mặt ngành cung cấp dịch vụ tài chính. Thực tế, đối với 3 đại diện tiêu biểu được nhóm nghiên cứu nêu ra, chỉ có AIA Việt Nam đạt trên 15/18 điểm là mức độ “phát triển”, còn MB Bank và VNDirect vẫn ở mức “hình thành”.

Chuyển đổi số là vô nghĩa nếu không cải cách thủ tục hành chính

Để chuyển đổi số tạo ra tác động tích cực hơn đối với ngành tài chính, xuất phát từ chính những kinh nghiệm thực tế của những doanh nghiệp tiên phong, nhóm nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị cho doanh nghiệp

Đầu tiên, cần bố trí ngân sách thường xuyên cho công tác chuyển đổi số, tránh việc chỉ đầu tư theo dự án dẫn đến việc chuyển đổi số bị gián đoạn khi dự án kết thúc.

Thứ hai, ban hành chiến lược, văn hóa chuyển đổi số nội bộ, đồng thời triển khai các kế hoạch truyền thông nội bộ để những chiến lược, văn hóa ấy được lan tỏa và thấm nhuần tới các bộ phận trong doanh nghiệp.

Cuối cùng, cần có cơ chế đánh giá các tác động của chuyển đổi số tới hiệu quả hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Bộ trưởng Tài chính: Tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhà đầu tư khắc phục sai phạm

Bộ trưởng Tài chính: Tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhà đầu tư khắc phục sai phạm

Tài chính -  3 năm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc mới đây đã trả lời báo chí liên quan tới những giải pháp của Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng trong bối cảnh thị trường chứng khoán có nhiều biến động.

Thống đốc NHNN: Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp giúp lành mạnh hóa hệ thống tài chính

Thống đốc NHNN: Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp giúp lành mạnh hóa hệ thống tài chính

Tài chính -  3 năm

Việc thị trường TPDN phát triển minh bạch, hiệu quả giúp cân bằng, hài hòa theo hướng vốn ngắn hạn, doanh nghiệp sẽ dựa vào hệ thống ngân hàng, vốn trung dài hạn dựa vào thị trường vốn, qua đó giảm sức ép và rủi ro lên hệ thống tổ chức tín dụng khi nguồn vốn huy động chủ yếu là ngắn hạn.

Dịch vụ tài chính - bảo hiểm trên MoMo cán mốc 10 triệu người dùng

Dịch vụ tài chính - bảo hiểm trên MoMo cán mốc 10 triệu người dùng

Khởi nghiệp -  3 năm

Tính đến tháng 4/2022, nền tảng MoMo đã giúp 4 triệu người dùng tiếp cận khoản vay, 3 triệu người mua các sản phẩm Bảo hiểm và hơn 4 triệu người dùng sử dụng các dịch vụ đầu tư tích lũy. Trong đó 60% người dùng sử dụng từ 2 dịch vụ tài chính hằng tháng.

Bộ Tài chính lên tiếng về thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính lên tiếng về thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tài chính -  3 năm

Những vụ khởi tố, bắt giam một số cá nhân vi phạm trên thị trường chứng khoán (TTCK) và thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong thời gian gần đây đang cho thấy quyết tâm của các cơ quan quản lý trong việc làm trong sạch, lành mạnh thị trường tài chính.

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  22 giờ

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  2 ngày

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  3 ngày

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  3 ngày

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  4 ngày

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

TH true MILK 'trình làng' ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm

TH true MILK 'trình làng' ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Phát triển bền vững -  7 giờ

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, Tập đoàn TH hiện diện nổi bật tại khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 28/8 đến hết ngày 5/9/2025. Tại sự kiện, lần đầu tiên Tập đoàn TH trình diễn công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp theo dõi chi tiết quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.

Cả triệu người sắp đổ về đây dịp Quốc khánh để đu trend “80 năm có một”, bạn đã biết chưa?

Cả triệu người sắp đổ về đây dịp Quốc khánh để đu trend “80 năm có một”, bạn đã biết chưa?

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Giới trẻ đang rần rần “chốt kèo” một điểm hẹn duy nhất: Triển lãm “80 năm hành trình độc lập - tự do - hạnh phúc”. Không chỉ gây sốt với menu trải nghiệm độc nhất vô nhị, tổ hợp triển lãm Top 10 thế giới tại Đông Anh, Hà Nội còn mang đến background triệu like cùng cơ hội nhận quà hấp dẫn. Đừng để mình “lạc nhịp” giữa trend hot nhất dịp Quốc khánh bạn nhé!

Hội nghị quốc tế 'Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế': Cơ hội kết nối và đầu tư

Hội nghị quốc tế 'Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế': Cơ hội kết nối và đầu tư

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Hội nghị quốc tế với chủ đề “Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế – Thúc đẩy phát triển bền vững và tài chính toàn diện tại Việt Nam” sẽ diễn ra tại Tea Resort Prenn, TP. Đà Lạt vào ngày 5/9/2025.

VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới

VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới

Phát triển bền vững -  12 giờ

Dự thảo quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km cho xe ô tô đến năm 2030 được VAMA cho rằng có thể khiến 96% mẫu ô tô xăng phải ngừng bán.

Liên minh Pickleball toàn cầu đầu tiên chính thức ra mắt

Liên minh Pickleball toàn cầu đầu tiên chính thức ra mắt

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Một cột mốc lịch sử vừa được ghi dấu trong cộng đồng Pickleball trên toàn thế giới khi Liên minh Pickleball toàn cầu đầu tiên chính thức ra đời, quy tụ 7 tổ chức sáng lập uy tín đến từ Mỹ, Canada, châu Âu, Ấn Độ, Úc, Anh Quốc và Việt Nam.

MB muốn bán hơn 10% vốn công ty chứng khoán MBS

MB muốn bán hơn 10% vốn công ty chứng khoán MBS

Tài chính -  14 giờ

Tính theo mức giá trên thị trường của MBS, MB có thể thu về gần 2.500 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn sau khi vừa thu về khoảng 520 tỷ đồng từ đợt chia cổ tức.

Menas hợp lực chiến lược nâng tầm hệ sinh thái bán lẻ, dịch vụ

Menas hợp lực chiến lược nâng tầm hệ sinh thái bán lẻ, dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Sự hợp lực chiến lược giữa Menas với 05 đối tác, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái dịch vụ toàn diện tại Việt Nam.