Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng
Lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tính nhân văn, lòng yêu thương và niềm hy vọng trong xã hội là cách DRD Việt Nam triển khai các dự án truyền thông hiệu quả với chi phí thấp.
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Le Bros, vừa kết hợp với RIO Book cho ra mắt cuốn sách thực chiến mang tên “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”.
Cuốn sách đúc kết kinh nghiệm từ nhiều dự án quản lý khủng hoảng truyền thông, đưa ra những nguyên tắc cơ bản và hướng dẫn chi tiết về cách quản trị khủng hoảng hiệu quả.
Khủng hoảng bắt đầu từ đạo đức kinh doanh
Với gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông và báo chí, ông Vinh đã từng đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp và tổ chức cả trong và ngoài nước để giải quyết các vụ khủng hoảng lan truyền trên truyền thông.
Một phần các cuộc khủng hoảng mà ông Vinh đưa vào sách là các doanh nghiệp này là khách hàng ông từng hỗ trợ, tư vấn xử lý khủng hoảng, hoặc là những trường hợp ông có cơ hội được nghiên cứu trực tiếp.
Ông khẳng định rằng, khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông mà xuất phát từ đạo đức và văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông chia sẻ: “Nếu hiểu khủng hoảng chỉ ở trên các phương tiện truyền thông thôi thì sẽ dẫn đến phương pháp xử lý sai lầm. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ cần gỡ bỏ hoặc khỏa lấp thông tin tiêu cực, ngỡ rằng đã xử lý xong.”
Cuốn sách của ông Vinh tập trung vào ba yếu tố chính trong quản lý khủng hoảng: xử lý khủng hoảng triệt để, kiểm soát thông tin một cách hiệu quả và hành động nhân văn.
Trước hết, sách giúp độc giả hiểu rõ về quan hệ công chúng, một khái niệm lâu nay thường bị hiểu lầm.
Ông Vinh nhấn mạnh rằng, phương pháp giải quyết khủng hoảng bằng cách hạn chế thông tin tiêu cực trên báo chí không mang lại lợi ích lâu dài mà còn tiềm ẩn nhiều hậu quả, đe dọa đến uy tín và lòng tin của cộng đồng.
Sai lầm về truyền thông
Theo ông Vinh, cách hiểu sai lệch về bản chất của truyền thông khiến nhiều người lầm tưởng rằng, xử lý khủng hoảng là chỉ cần không có thông tin xấu về thương hiệu trên báo chí.
Quan điểm của ông Vinh là việc bưng bít thông tin một cách tiêu cực là cách làm cực kỳ sai lầm, cũng vì những cái sai này nên vai trò của người xử lý khủng hoảng bị coi như là người dàn xếp rút lại những bài, những thông tin tiêu cực trên báo chí.
Ông cho rằng nguyên nhân cơ bản của sai lầm này đến từ nhận thức sai lệch về PR – quan hệ công chúng, với tư duy rằng PR là tạo ra vầng hào quang lấp lánh cho doanh nghiệp và cá nhân trên các phương tiện truyền thông, trong khi bản chất của nó chính là quản trị mối quan hệ tích cực giữa thương hiệu và các nhóm đối tượng liên quan.
Mục tiêu của các bên khi xử lý khủng hoảng phải là khách quan, trung thực và chính xác, giúp truyền thông và người đọc có thể đưa ra góc nhìn đa chiều và khách quan.
Các doanh nghiệp cần thiết cung cấp sự thật, truyền thông đóng vai trò trợ giúp người xem, người đọc đưa ra kết luận cuối cùng một cách công bằng nhất, đồng thời để doanh nghiệp tránh phạm phải sai lầm lớn hơn, dẫn đến hậu quả không thể bù đắp.
Ngăn chặn khủng hoảng
Cuốn sách đưa ra ba nguyên tắc quản trị khủng hoảng: Chính trực, Minh bạch và Nhân văn.
Chính trực không đơn thuần là hành vi phản ứng khi khủng hoảng xảy ra. Nó cũng là nguyên tắc cơ bản trong công việc kinh doanh hằng ngày, góp phần giảm thiểu rủi ro và tạo ra niềm tin từ phía khách hàng, giúp doanh nghiệp tuân thủ nghĩa vụ và trách nhiệm đã cam kết với khách hàng, cộng đồng.
Nguyên tắc nhân văn là không bao giờ đặt lợi ích của doanh nghiệp trước lợi ích của khách hàng, vì khi ấy khủng hoảng sẽ ập đến.
Khủng hoảng có trở nên trầm trọng hay không tuỳ thuộc cách doanh nghiệp phản hồi và ứng xử, đặt lợi ích của con người ở vị trí trọng tâm của mọi kế hoạch hành động, thái độ thông cảm, thấu hiểu sự việc dưới góc nhìn của người chịu tác động.
Minh bạch được ông Vinh đánh giá là yếu tố rất quan trọng khi khủng hoảng thường bắt nguồn từ thông tin thiếu sót hoặc không đầy đủ, cần thiết công khai quy trình, kết quả hoạt động một cách rõ ràng.
Yếu tố này giúp tạo dựng và duy trì lòng tin của công chúng, đối tác và nhân viên, đồng thời có một nền tảng vững chắc cho quyết định của doanh nghiệp.
Việc áp dụng ba phẩm chất trên trong mọi hoạt động của doanh nghiệp cũng là cách phòng ngừa, xử lý khủng hoảng thành công và đảm bảo rằng nếu khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp có thể nhanh chóng khắc phục hậu quả và khôi phục lòng tin của công chúng.
Lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tính nhân văn, lòng yêu thương và niềm hy vọng trong xã hội là cách DRD Việt Nam triển khai các dự án truyền thông hiệu quả với chi phí thấp.
Yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch truyền thông không nằm ở ngân sách hay thời gian thực hiện mà ở việc các nhà cung cấp phải có khả năng đầu tư đi tìm lời giải để thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp và sản phẩm.
Bộ Thông tin và truyền thông cần quản lý chặt chẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội, đảm bảo những thông tin chính thống, tích cực về đời sống xã hội trên báo chí phải là dòng chảy chính.
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.
Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.