Ra mắt sách về quản trị khủng hoảng truyền thông

Ngọc Hân Thứ hai, 24/06/2024 - 14:52

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Le Bros, vừa kết hợp với RIO Book cho ra mắt cuốn sách thực chiến mang tên “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”.

Cuốn sách đúc kết kinh nghiệm từ nhiều dự án quản lý khủng hoảng truyền thông, đưa ra những nguyên tắc cơ bản và hướng dẫn chi tiết về cách quản trị khủng hoảng hiệu quả.

Khủng hoảng bắt đầu từ đạo đức kinh doanh

Với gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông và báo chí, ông Vinh đã từng đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp và tổ chức cả trong và ngoài nước để giải quyết các vụ khủng hoảng lan truyền trên truyền thông.

Một phần các cuộc khủng hoảng mà ông Vinh đưa vào sách là các doanh nghiệp này là khách hàng ông từng hỗ trợ, tư vấn xử lý khủng hoảng, hoặc là những trường hợp ông có cơ hội được nghiên cứu trực tiếp.

Ông khẳng định rằng, khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông mà xuất phát từ đạo đức và văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông chia sẻ: “Nếu hiểu khủng hoảng chỉ ở trên các phương tiện truyền thông thôi thì sẽ dẫn đến phương pháp xử lý sai lầm. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ cần gỡ bỏ hoặc khỏa lấp thông tin tiêu cực, ngỡ rằng đã xử lý xong.”

Cuốn sách của ông Vinh tập trung vào ba yếu tố chính trong quản lý khủng hoảng: xử lý khủng hoảng triệt để, kiểm soát thông tin một cách hiệu quả và hành động nhân văn.

Trước hết, sách giúp độc giả hiểu rõ về quan hệ công chúng, một khái niệm lâu nay thường bị hiểu lầm.

Ông Vinh nhấn mạnh rằng, phương pháp giải quyết khủng hoảng bằng cách hạn chế thông tin tiêu cực trên báo chí không mang lại lợi ích lâu dài mà còn tiềm ẩn nhiều hậu quả, đe dọa đến uy tín và lòng tin của cộng đồng.

Ra mắt sách về quản trị khủng hoảng truyền thông
Ông Lê Quốc Vinh và cuốn sách mới trình làng. Ảnh: FB

Sai lầm về truyền thông

Theo ông Vinh, cách hiểu sai lệch về bản chất của truyền thông khiến nhiều người lầm tưởng rằng, xử lý khủng hoảng là chỉ cần không có thông tin xấu về thương hiệu trên báo chí.

Quan điểm của ông Vinh là việc bưng bít thông tin một cách tiêu cực là cách làm cực kỳ sai lầm, cũng vì những cái sai này nên vai trò của người xử lý khủng hoảng bị coi như là người dàn xếp rút lại những bài, những thông tin tiêu cực trên báo chí.

Ông cho rằng nguyên nhân cơ bản của sai lầm này đến từ nhận thức sai lệch về PR – quan hệ công chúng, với tư duy rằng PR là tạo ra vầng hào quang lấp lánh cho doanh nghiệp và cá nhân trên các phương tiện truyền thông, trong khi bản chất của nó chính là quản trị mối quan hệ tích cực giữa thương hiệu và các nhóm đối tượng liên quan.

Mục tiêu của các bên khi xử lý khủng hoảng phải là khách quan, trung thực và chính xác, giúp truyền thông và người đọc có thể đưa ra góc nhìn đa chiều và khách quan.

Các doanh nghiệp cần thiết cung cấp sự thật, truyền thông đóng vai trò trợ giúp người xem, người đọc đưa ra kết luận cuối cùng một cách công bằng nhất, đồng thời để doanh nghiệp tránh phạm phải sai lầm lớn hơn, dẫn đến hậu quả không thể bù đắp.

Ngăn chặn khủng hoảng

Cuốn sách đưa ra ba nguyên tắc quản trị khủng hoảng: Chính trực, Minh bạch và Nhân văn.

Chính trực không đơn thuần là hành vi phản ứng khi khủng hoảng xảy ra. Nó cũng là nguyên tắc cơ bản trong công việc kinh doanh hằng ngày, góp phần giảm thiểu rủi ro và tạo ra niềm tin từ phía khách hàng, giúp doanh nghiệp tuân thủ nghĩa vụ và trách nhiệm đã cam kết với khách hàng, cộng đồng.

Nguyên tắc nhân văn là không bao giờ đặt lợi ích của doanh nghiệp trước lợi ích của khách hàng, vì khi ấy khủng hoảng sẽ ập đến. 

Khủng hoảng có trở nên trầm trọng hay không tuỳ thuộc cách doanh nghiệp phản hồi và ứng xử, đặt lợi ích của con người ở vị trí trọng tâm của mọi kế hoạch hành động, thái độ thông cảm, thấu hiểu sự việc dưới góc nhìn của người chịu tác động.

Minh bạch được ông Vinh đánh giá là yếu tố rất quan trọng khi khủng hoảng thường bắt nguồn từ thông tin thiếu sót hoặc không đầy đủ, cần thiết công khai quy trình, kết quả hoạt động một cách rõ ràng. 

Yếu tố này giúp tạo dựng và duy trì lòng tin của công chúng, đối tác và nhân viên, đồng thời có một nền tảng vững chắc cho quyết định của doanh nghiệp.

Việc áp dụng ba phẩm chất trên trong mọi hoạt động của doanh nghiệp cũng là cách phòng ngừa, xử lý khủng hoảng thành công và đảm bảo rằng nếu khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp có thể nhanh chóng khắc phục hậu quả và khôi phục lòng tin của công chúng.

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Phát triển bền vững -  1 năm

Lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tính nhân văn, lòng yêu thương và niềm hy vọng trong xã hội là cách DRD Việt Nam triển khai các dự án truyền thông hiệu quả với chi phí thấp.

Truyền thông 'may đo' giữa khủng hoảng

Truyền thông 'may đo' giữa khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch truyền thông không nằm ở ngân sách hay thời gian thực hiện mà ở việc các nhà cung cấp phải có khả năng đầu tư đi tìm lời giải để thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp và sản phẩm.

Đẩy mạnh truyền thông chính sách trên nền tảng số

Đẩy mạnh truyền thông chính sách trên nền tảng số

Tiêu điểm -  2 năm

Bộ Thông tin và truyền thông cần quản lý chặt chẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội, đảm bảo những thông tin chính thống, tích cực về đời sống xã hội trên báo chí phải là dòng chảy chính.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  5 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  6 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  7 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  18 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  1 ngày

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.