Tiêu chuẩn mới cho pin xe điện thứ cấp

Phạm Sơn - 09:55, 29/10/2021

TheLEADERMột tiêu chuẩn mới giúp định giá pin xe điện đã qua sử dụng mới được công bố, với kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường xe điện thứ cấp, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Tiêu chuẩn mới cho pin xe điện thứ cấp
Hệ thống trạm sạc và thị trường thứ cấp sẽ là hai yếu tố song hành cùng ngành công nghiệp xe điện. Ảnh: Reuters.

Mẫu xe điện Leaf của hãng Nissan là một dòng xe điện tiên phong, xuất hiện trên thị trường từ năm 2010. Đến nay, những chiếc xe Leaf cũ thường có giá bán thấp hơn 5.000USD, bất kể tình trạng xe hay số km đã đi.

Thực tế có phần “nghiệt ngã” ấy tương đối phổ biến với các loại xe điện, kể cả ô tô, xe máy hay xe đạp điện. Giá xe điện cũ bị hạ thấp chủ yếu đến từ viên pin. Không có nhiều người tiêu dùng tin tưởng vào một viên pin đã qua sử dụng. Sự giảm hiệu suất và tính an toàn là những yếu tố khiến mọi người luôn tỏ ra e ngại khi mua xe điện cũ.

Pin sẽ bị giảm hiệu suất qua quá trình sử dụng nhưng lại chưa có một cơ chế định giá cho những viên pin ở thị trường thứ cấp, trong khi đây là thành phần đắt nhất của xe điện, chiếm khoảng 30 - 40% giá trị chiếc xe.

Theo công ty tư vấn Sia Partners, khoảng 90% đại lý bán xe điện cũ đang áp dụng mô hình định giá riêng, thường chỉ trong giai đoạn ban đầu. Mặt khác, các mô hình định giá này cũng chưa nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, bởi thị trường này còn quá non trẻ.

Bị hạn chế bởi giá trị bán lại là một rào cản đối với sự chuyển đổi sang dòng phương tiện giao thông chạy điện, bởi người tiêu dùng coi việc mua xe điện là một “khoản đầu tư mất giá”.

Tuy nhiên, tiềm năng tái chế và tái sử dụng pin xe điện là tương đối cao nếu quá trình sản xuất đạt chuẩn chất lượng. Để tránh sự tụt giá của pin xe điện, mới đây Liên minh Sáng kiến Mobility open blockchain (MOBI) gồm những ông lớn chiếm khoảng 20% thị trường xe hơi thế giới, mới đây đã ban hành tiêu chuẩn định giá mới cho pin xe điện đã qua sử dụng.

Tiêu chuẩn được hỗ trợ bởi công nghệ chuỗi khối (blockchain), giúp ghi lại và theo dõi các thông số như tuổi thọ, quãng đường, sự thay đổi về nhiệt độ và điện áp pin. Dữ liệu được sử dụng để đánh giá trạng thái pin và định giá trị thương mại.

Nếu được đưa vào áp dụng, đây là sẽ tiêu chuẩn đầu tiên dành cho pin xe điện đã qua sử dụng, giúp thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe điện nhanh hơn. Theo các chuyên gia, đối với ngành công nghiệp xe điện, có 2 lĩnh vực cần phải luôn song hành là cơ sở hạ tầng sạc điện và thị trường xe điện thứ cấp.