Phát triển bền vững

Tri thức hóa người nông dân để gỡ nút thắt ngành nông nghiệp

Phạm Sơn Thứ tư, 14/09/2022 - 13:39

Có người nông dân, tranh thủ giờ nghỉ giải lao của một diễn đàn để kể với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan câu chuyện thiếu vốn sản xuất. Xác nhận đây là tình trạng chung của nhiều người nông dân trên khắp cả nước, tuy nhiên, Bộ trưởng đặt ra câu hỏi, nếu không có kỹ năng quản lý, liệu đồng tiền vào tay người nông dân có phát huy được hiệu quả?

Ngành nông nghiệp đã thay đổi nhiều so với quá khứ, đòi hỏi người nông dân cũng phải "lột xác". Ảnh: Báo Chính phủ

Câu hỏi ấy của Bộ trưởng cũng là một mục tiêu lớn đang được đặt ra cho ngành nông nghiệp, là tri thức hóa nông dân để tạo ra những người nông dân chuyên nghiệp.

“Tri thức chính là tinh hoa, là hấp thu hiểu biết để đề phòng rủi ro và để kết nối lẫn nhau”, lãnh đạo ngành nông nghiệp nhấn mạnh.

Không chỉ quản lý vốn mà nhiều nút thắt khác của ngành nông nghiệp, nhiều “nỗi đau” của người nông dân, ví dụ như vấn đề rủi ro thị trường, bài toán canh tác nông nghiệp bền vững… nếu muốn giải quyết đều cần phải “tri thức hóa người nông dân”.

Nhìn từ câu chuyện vải thiều: Chấm dứt tư duy ‘giải cứu’ nông sản

Lãnh đạo ngành nông nghiệp kể lại câu chuyện của anh nông dân trồng nhãn ở Hưng Yên. Người nông dân ấy, suốt nhiều năm trồng theo quy trình bình thường. Vì vậy, anh nông dân không dám chắc quả nhãn của mình chất lượng ra sao, có ảnh hưởng gì đến người ăn hay không.

Chính những nỗi trăn trở “làm thế nào để cái tâm được ngủ ngon” đã thôi thúc anh nông dân tìm tòi, học hỏi để ứng dụng quy trình canh tác hữu cơ. Kể từ đó, thương hiệu nhãn của anh được nhiều người biết tới, bán đắt hàng hơn.

Bộ trưởng nhìn nhận, khách hàng không chỉ mua nhãn mà còn đang mua hình ảnh, mua uy tín của anh nông dân trồng nhãn, chính là những giá trị được dựng xây từ tri thức.

Những người nông dân như người trồng nhãn Hưng Yên kể trên không còn hiếm. Đó là những câu chuyện thực tế của anh Nguyễn Văn Linh ở Bắc Ninh sở hữu mô hình trồng rau màu liên kết xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc; anh Lê Đình Trúc ở Thanh Hóa hiện đang làm giám đốc hợp tác xã sản xuất nấm công nghệ cao doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, cùng nhiều đại biểu khác tham dự Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ VII.

Tri thức để “nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu”

TS. Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhận định, tri thức hóa người nông dân là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi lao động nông nghiệp đang suy giảm về cả số lượng và chất lượng.

Cụ thể, dân số đang trở nên già hóa, kết hợp với đô thị hóa khiến nguồn nhân lực trẻ sinh sống và làm việc ở thành thị, để lại ở nông thôn phần nhiều là những người không trong độ tuổi lao động. Từ chính thực tế này, năng suất lao động và thu nhập của người dân khu vực nông thôn ở mức thấp, chỉ bằng khoảng 70% mức thu nhập trung bình của cả nước.

Tri thức hóa người nông dân để gỡ nút thắt ngành nông nghiệp 1
Những đại biểu nông dân tham gia Diễn đàn Nông dân Việt Nam lần thứ VII. Ảnh: Dân Việt

Một nguyên nhân khác cho sự cần thiết tri thức hóa nông dân được ông Thịnh chỉ ra là nông nghiệp hiện nay không còn mang hình hài manh mún, nhỏ lẻ, tự phát và dựa trên kinh nghiệm mà đang lột xác trở thành ngành kinh doanh hiện đại, có nhiều tiềm năng ứng dụng khoa học, công nghệ. Vì vậy, chính người nông dân cũng cần phải lột xác.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp đang phải đứng trước nhiều thách thức như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển trong xu thế tiêu dùng. Đối diện với những thách thức mới, người nông dân cần được trang bị kiến thức mới để “nhìn xa hơn, trông rộng hơn, nghĩ sâu hơn”.

Thực tế, tri thức hóa nông dân đang được nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới tích cực đẩy mạnh, có thể kể đến như chương trình đào tạo nông nghiệp tự chọn ngay từ cấp 2 ở Nhật Bản, chương trình đào tạo hợp tác xã nông dân chuyên nghiệp và dự án đưa giáo viên, chuyên gia nông nghiệp sống cùng với người nông dân của Trung Quốc… Điều này cho thấy, tri thức hóa người nông dân đang trở thành xu thế tất yếu của thế giới.

Đồng quan điểm với ông Thịnh, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng ban kinh tế, Trung ương Hội nông dân Việt Nam, cho biết, tri thức hóa để tạo ra những người nông dân chuyên nghiệp đã và đang trở thành những “đầu tàu” dẫn dắt những người nông dân, cộng đồng dân cư nông thôn làm giàu chính đáng, giải phóng và nâng cao năng lực lao động.

Bức tranh chuyển đổi bền vững nông nghiệp miền Tây

Về mặt vĩ mô, những nông dân chuyên nghiệp chính là động lực đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp đa giá trị để duy trì vững vai trò là trụ cột vững chắc của nền kinh tế.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc tri thức hóa nông dân, xuất phát từ “một khoảng trống mênh mông” giữa nhà khoa học, đội ngũ chuyên gia và thể chế chính sách với người nông dân, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan. Mặt khác, nhiều một bộ phận nông dân vẫn trông chờ, ỷ lại, chưa sẵn sàng học hỏi nâng cao hiểu biết cũng như thay đổi phương thức sản xuất, canh tác.

Để việc tri thức hóa người nông dân đạt hiệu quả cao, Bộ trưởng kêu gọi sự chung tay của cơ quan quản lý, nhà khoa học và chuyên gia nông nghiệp. “Mỗi người nên có một hành động, đôi khi chỉ là giới thiệu mô hình hay nào đó cho người nông dân”, lãnh dạo ngành nông nghiệp nói.

Mặt khác, theo Bộ trưởng, chính người nông dân phải sẵn lòng chuyên nghiệp hóa, bởi “bà con cứ thay đổi di, rồi sẽ có chuyên gia, đoàn thể giúp đỡ”. 

Bức tranh chuyển đổi bền vững nông nghiệp miền Tây

Bức tranh chuyển đổi bền vững nông nghiệp miền Tây

Phát triển bền vững -  2 năm

Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.

Góc nhìn mở cho nông nghiệp Trung du và miền núi phía Bắc

Góc nhìn mở cho nông nghiệp Trung du và miền núi phía Bắc

Leader talk -  2 năm

Nông nghiệp an toàn, sạch, hữu cơ, xanh và đặc sản; nông nghiệp gắn với văn hóa, lấy cộng đồng làm trung tâm là những hướng đi mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

IFC đầu tư 600 tỷ đồng vào công ty nông nghiệp BaF

IFC đầu tư 600 tỷ đồng vào công ty nông nghiệp BaF

Doanh nghiệp -  2 năm

Khoản vay từ IFC sẽ được BaF sử dụng cho việc tăng vốn điều lệ và hỗ trợ vay vốn tại các công ty con, nhằm thực hiện đầu tư xây dựng các dự án trang trại chăn nuôi và bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đáp án nào cho phát triển nông nghiệp phù hợp cam kết ‘net zero’?

Đáp án nào cho phát triển nông nghiệp phù hợp cam kết ‘net zero’?

Phát triển bền vững -  2 năm

Mô hình nông nghiệp tái sinh với sự hợp tác của các bên - chính phủ, doanh nghiệp, nông dân - sẽ giúp Việt Nam giải quyết vấn đề về khí hậu trong nông nghiệp, hỗ trợ cộng đồng, và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  11 giờ

Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Phát triển bền vững -  1 ngày

Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.

Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam

Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 ngày

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 vinh danh ba mô hình nổi bật: lúa‑tôm phát thải thấp, rừng Cao Quảng phục hồi và tập đoàn TH đạt trung hòa carbon.

Giá trị vô hình đằng sau mỗi tín chỉ carbon

Giá trị vô hình đằng sau mỗi tín chỉ carbon

Phát triển bền vững -  1 ngày

Tín chỉ carbon không chỉ bao hàm giá trị giảm phát thải khí nhà kính, mà còn đi kèm những giá trị về lịch sử, văn hóa, nhân văn, tâm linh và sinh kế.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  6 ngày

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.

Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách

Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

“Đến Cam Ranh nhất định phải ghé CaraWorld check - in”, chị Linh Trang (Hà Nội) chia sẻ sau chuyến công tác tại Cam Ranh và bị 'hút hồn' bởi vẻ đẹp nơi đây.

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Doanh nghiệp -  10 giờ

Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.

Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7

Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7

Bất động sản -  11 giờ

Căn hộ Sky Garden diện tích hơn 76m2 - một trong những sản phẩm giới hạn tại dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence sẽ chính thức lên sóng livestream NobleGo của Sunshine Group vào 20h ngày 25/7, với mức giá khởi điểm chỉ từ 7,52 tỷ đồng, bằng 50% giá thị trường.

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

Doanh nghiệp -  11 giờ

Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  11 giờ

Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Doanh nghiệp -  14 giờ

Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  16 giờ

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.