VETC được cấp phép trở thành ví điện tử

Trần Anh - 16:15, 08/05/2023

TheLEADERViệc VETC được cấp phép trung gian thanh toán sẽ giúp hoàn thiện mảnh ghép hạ tầng giao thông thông minh trong hệ sinh thái của Tasco.

Công ty TNHH thu phí tự động VETC vừa chính thức được cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Theo quyết định, các dịch vụ trung gian thanh toán gồm dịch vụ ví điện tử, dịch vụ cổng thanh toán điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ và chi hộ.

Phía VETC cho biết, đây là bước tiến rất quan trọng để VETC đảm bảo lợi ích thiết thực và gia tăng tiện ích cho chủ tài khoản thu phí không dừng (ETC). 

Bên cạnh chi trả phí giao thông, tài khoản ETC có thể được sử dụng để thanh toán bãi đỗ xe, phí cảng biển, cảng hàng không, xăng dầu… cũng như một số dịch vụ khác theo quy định.

Việc đầu tư, hoàn thiện các điều kiện theo giấy phép cũng giúp tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với giao dịch, số dư tài khoản ETC. Bên cạnh tuân thủ quy định chuyên ngành của Bộ GTVT về hoạt động ETC, VETC còn phải tuân thủ thêm các quy định giám sát của Ngân hàng Nhà nước về trung gian thanh toán, tăng cường tính công khai minh bạch tài khoản ETC, nâng cấp hệ thống đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật…

Việc VETC được cấp phép trung gian thanh toán cũng sẽ giúp hoàn thiện mảnh ghép hạ tầng giao thông thông minh trong hệ sinh thái của Tasco.

VETC là đơn vị thành viên của Tasco, cũng đang là đơn vị lắp đặt vận hành và kết nối 112 trạm thu phí trên toàn quốc. Chiến lược dài hạn mang tên “Foundation of Life” (Nền tảng cuộc sống) của Tasco tạo nên một hệ sinh thái phục vụ phần lớn nhu cầu chi tiêu của người dân Việt Nam, bao gồm: Hạ tầng giao thông & Dịch vụ ô tô, Bất động sản & Nghỉ dưỡng, Tài chính & Bảo hiểm.

ETC Việt Nam có quy mô lớn, phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 4,5 triệu xe, tốc độ tăng trưởng cao. Tasco và VETC đã làm chủ công nghệ ETC, nỗ lực cao độ và có đóng góp tích cực vào thực hiện chính sách của Nhà nước về thu phí tự động hoàn toàn từ 1/8 (hoàn thiện 4 tuyến của VEC, Trung Lương Mỹ thuận), với khối lượng công việc khổng lồ.

Theo ước tính của Tasco, sau khi có khoảng 3,3 triệu xe được dán thẻ ETC, số dư tài khoản giao thông của các chủ phương tiện đạt trung bình khoảng 350 tỷ đồng/tháng. Hiện chưa có quy định cho phép chủ phương tiện sử dụng số tiền này ngoài mục đích thanh toán phí đường bộ. Số tiền này cũng không được trả lãi và chưa có cơ chế hoàn trả cho chủ phương tiện.

Trong khi đó tài khoản thu phí giao thông có mục đích rất hạn chế, phục vụ cho các giao dịch thu chi liên quan đến phí sử dụng đường bộ mà chưa có quy định nào cho phép khách hàng thanh toán các chi tiêu hợp lý khác.

Trong số các xe đã được kích thoạt tài khoản giao thông, gần 2,3 phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ của VETC. Do đó, khi được nâng cấp thành tài khoản trung gian bổ sung chức năng thanh toán, Tasco sẽ sở hữu một hệ sinh thái với 2 triệu khách hàng tiềm năng. Ở đó, Tasco có thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ đáp ứng đa dạng nhu cầu của chủ phương tiện từ đi lại và sở hữu ô tô, bất động sản, bảo hiểm, du lịch…