Tiêu điểm
'Với VinFast, Việt Nam muốn trở thành một cường quốc ô tô với tốc độ ánh sáng'
Ra đời được hơn 4 năm, VinFast, công ty con của một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện một nhà máy cực kì hiện đại chỉ trong chưa đầy 2 năm. Tốc độ thực hiện chính là “tài sản” của hãng xe này. Cây bút Nabil Bourassi của Tuần báo tài chính La Tribune (Pháp) bình luận sau chuyến đi tới Việt Nam trải nghiệm nhà máy sản xuất và các mẫu xe điện mới nhất của VinFast.
“Tại VinFast, mọi người học hỏi rất nhanh”
"Chúng tôi muốn nắm bắt một cơ hội", bà Lê Thủy - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu giải thích lí do vì sao Vingroup dồn mọi nguồn lực để có thể nhanh chóng đưa VinFast trở thành một nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
Tập đoàn thành lập từ năm 1993 của ông Phạm Nhật Vượng đã nhìn thấy tiềm năng lớn lao - thậm chí rất lớn - cho VinFast để quyết tâm bắt đầu từ con số 0. Giờ đây họ đang sở hữu một nhà máy vô cùng hiện đại có mức đầu tư 5 tỷ đô la tại Hải Phòng, dự kiến xây dựng một nhà máy khác ở Bắc Carolina (Hoa Kỳ) có mức đầu tư ban đầu 2 tỷ đô la và sắp tới là một nhà máy tại Đức.
Tất nhiên, mọi việc không đơn giản. Đặc biệt là đối với một hãng xe mới tham gia thị trường. Để thiết lập các nhà máy, các quy trình công nghiệp, quản lý chuỗi cung ứng, VinFast đã tuyển dụng hàng loạt nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với những đối tác hàng đầu để thiết lập các quy trình, đặc biệt là Magna Steyr của Áo. Những đối tác đáng kể khác của họ có thể nhắc tới như Siemens, studio thiết kế nổi tiếng của Ý Pininfarina; hay ABB, nhà sản xuất robot danh tiếng của Thụy Điển, nơi cung cấp cho VinFast không dưới 1.200 robot vận hành trong nhà máy.

"Tại VinFast, mọi người học hỏi rất nhanh”, một lãnh đạo của công ty giải thích cho việc tại sao VinFast làm được như vậy. Điểm mạnh khác của VinFast là sự đầu tư mạnh mẽ từ công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup. Con số đã lên tới hơn 7 tỷ đô la. Mọi nguồn lực của tập đoàn đều được huy động để hỗ trợ cho dự án này.
Vingroup là tập đoàn hàng đầu Việt Nam với 45 ngàn nhân viên, có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam: khách sạn, giải trí, bất động sản, tài chính, công nghệ... Sự ra đời của VinFast không chỉ nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho Vingroup mà ở tầm cao hơn, đó là để thực hiện một chính sách công nghiệp quốc gia thực sự.
"Các nhà lãnh đạo của Vingroup thường tự đặt ra những thách thức cao để buộc mình phải vượt ra ngoài các giới hạn thông thường", vị này chia sẻ. Trong một năm, VinFast đã lắp đặt không dưới 40.000 cổng sạc xe điện ở trong nước, so với con số 54.000 được lắp đặt ở Pháp trong hơn 5 năm. Tốc độ thực hiện là một tài sản lớn của hãng xe này.
“Thành công của VinFast là niềm tự hào dân tộc”
VinFast được hỗ trợ bởi nguồn lực khổng lồ tương xứng với khát vọng của mình. Tất nhiên, họ cần các nguồn lực mới để đi xa hơn. Đó là lí do Tập đoàn Vingroup vừa công bố kế hoạch niêm yết công ty sản xuất ô tô của mình trên thị trường New York, được cho là có thể đạt mức định giá 60 tỷ đô la.
Áp lực từ thị trường là rất lớn. Ngay cả Tesla cũng mất một thập kỉ để kiếm được những đô la đầu tiên. Nhưng có thể tin tưởng được vào VinFast khi đến thăm nhà máy sản xuất của họ. Trên một vùng đầm lầy hơn 338 ha, giờ đây đã là một tổ hợp hiện đại, sản xuất ô tô, xe buýt điện, xe máy điện và cả đóng gói pin. Mọi thứ được hoàn thiện chỉ trong 21 tháng, minh chứng cho tốc độ đáng kinh ngạc!

VinFast sẽ thâm nhập thị trường thế giới dựa vào khả năng cạnh tranh của các sản phẩm xe điện. Họ đã giới thiệu 5 mẫu xe điện bao gồm tất cả các phân khúc thị trường (SUV cỡ trung và cỡ lớn, sedan, xe đô thị). Các thông số kỹ thuật đều hướng tới mục đích mang tới những chiếc xe cao cấp, trang bị nhiều tính năng và một dịch vụ hậu mãi sáng tạo. Tất cả đều có giá bán cạnh tranh.
Sự quyết liệt trong hành động cho thấy VinFast chỉ có một mong muốn duy nhất: thành công. Tại Việt Nam, thành công của thương hiệu VinFast không chỉ là vấn đề việc làm. Đó còn là niềm tự hào dân tộc. Một đất nước từng được biết đến với lịch sử chiến tranh vệ quốc trong nhiều thế kỷ, xe điện là câu trả lời cho tương lai.
VinFast cân nhắc vay tiền chính phủ Mỹ
VinFast cân nhắc vay tiền chính phủ Mỹ
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết công ty sản xuất ô tô VinFast có thể tìm kiếm nguồn tài chính từ chính phủ Mỹ cho kế hoạch mở rộng hoạt động tại đây.
Giới truyền thông quốc tế tiết lộ loạt “điểm cộng” trên VinFast VF 8
“VinFast chứng minh họ hoàn toàn có thể cạnh tranh được trên thị trường”, chuyên gia đánh giá xe của Automotive News Canada khẳng định sau khi trải nghiệm thực tế mẫu xe điện VF8 tại tổ hợp sản xuất VinFast chiều 7/4.
Vinfast chính thức nộp hồ sơ IPO tại Mỹ
VinFast hiện đang đặt cược lớn vào thị trường Hoa Kỳ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng như các hãng xe điện.
Đoàn xe điện VinFast tạo hình chữ V khổng lồ bên Vịnh Hạ Long
Sáng 7/4, 100 chiếc VF e34 đã làm nên khoảnh khắc lịch sử trong hành trình “Cùng VF e34 chinh phục địa đầu Tổ quốc” khi cùng nhau xếp thành biểu tượng chữ V khổng lồ tại Quảng trường 30/10 (thành phố Hạ Long). Gần 300 VinFaster đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục mũi Sa Vĩ – điểm địa đầu cực Đông Bắc Tổ quốc.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.