Tiêu điểm
Xuất hiện cửa hàng không cần nhân viên bán hàng ở TP. HCM
Sau khi mở cửa hàng tiện lợi tự động đầu tiên tại Việt Nam, Kootoro dường như đang có tham vọng chen chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử bằng 'ví tiết kiệm' Toro.

Nếu như ở Trung Quốc có 'gã khổng lồ' Alibaba có quán cafe không nhân viên hay công ty BingoBox có chuỗi 200 cửa hàng không nhân viên thì ở Việt Nam, một công ty khởi nghiệp là Kootoro Service đã khai trương cửa hàng tiện lợi tự động đầu tiên tại Q.1, TP. HCM hồi giữa tháng 11.
Mua hàng bằng cách nào?
Cửa hàng tiện lợi tự động Toromart hoạt động trên nền tảng tương tự như sự kết hợp giữa cổng thanh toán Momo với Circle K hay Payoo với Vinmart. Các khách hàng thay vì dùng tiền mặt thì nộp tiền vào cổng thanh toán điện tử Toro, mỗi tài khoản Toro tương ứng với một mã (code) khác nhau và khách hàng sẽ dùng mã đó để mua hàng.
Sau khi có mã, khách hàng đến máy ấn chọn mặt hàng, chọn số lượng, áp mã vào “mắt thần”, lấy hàng ở phía dưới máy. Nội dung giao dịch sẽ được hiển thị ngay lập tức trên ứng dụng (app) được tích hợp trên điện thoại.
Ban lãnh đạo của Kootoro vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin gì về kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới mà muốn công bố chính thức vào buổi họp báo giữa tháng 12. Thế nên, tất cả những con số về số cửa hàng trong tương lai đều là .. đồn đoán.
Tuy nhiên, Kootoro đang có vẻ tự tin khuếch trương hoạt động kinh doanh của mình, mặc dù chiến trường cửa hàng tiện lợi hiện đang vô cùng khốc liệt, dựa trên ba trụ cột.
Đầu tiên, khi nạp tiền – từ ngân hàng hay trực tiếp, khách hàng đều được tặng thêm 10%. Nếu khách nộp 100.000 đồng sẽ được cộng thêm 10.000 đồng. Đây là phúc lợi mà không cửa hàng tiện lợi nào hiện tại ở Việt Nam có được.
Thứ hai, giá cả tại cửa hàng Toromart gần như tương đương với Circle K hay Vinmart. Thậm chí có một số mặt hàng thực phẩm ăn liền còn rẻ hơn, ví dụ hộp snack hiệu Slide loại nhỏ, Toromart bán 29.000 đồng trong khi Vinmart bán 33.000 đồng.
Ngược lại, phần hàng tiêu dùng như dầu gội, Toromart bán mắc hơn một chút, dầu gọi Pantine loại nhỏ họ bán 42.000 đồng, Vinmart bán 40.200 đồng, Circle K bán 40.000 đồng.
Thứ ba, nhiều khách hàng cho biết cảm thấy thoải mái khi đến Toromart và ngồi lâu vì cửa hàng không có nhân viên, nên họ sẽ không cảm thấy ngại hoặc khó chịu khi phải nhìn mặt ai đó.
Thật ra, hiện tại, cửa hàng Toromart trên đường Mạc Thị Bưởi không phải không có nhân viên. Vẫn có một nhân viên ngồi tại quầy tiếp tân để hướng dẫn khách hàng cách tải ứng dụng cũng như nộp tiền từ ngân hàng hay tiền mặt hoặc hướng dẫn cách mua hàng.
Trong tương lai, khi khách hàng đã hoàn toàn quen với phương thức mua hàng mới này, có lẽ Toromart không cần có nhân viên ngồi tại cửa hàng. Hiện tại, ứng dụng Toro đã có trên cửa hàng của iOS và Android.
Chen chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử
Trên trang web chính thức của Kootoro giới thiệu: Công ty Kootoro được thành lập và đặt trụ sở chính tại Mỹ vào năm 2013 và chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2015.
Nhưng khi chúng tôi hỏi nhân viên cửa hàng rằng: “Tại Mỹ công ty có bao nhiêu máy hay cửa hàng?”, họ đều trả lời không biết và không được phép trả lời những vấn đề như thế này.
Thêm nữa, phải đến tháng 7/2017, nhiều người Việt mới biết đến Kootoro khi họ đặt vài máy bán hàng tự động tại Tòa soạn báo Phụ nữ tại Quận 2 và sau đó, vào đầu tháng 11/2017, Kootoro đặt thêm hai máy bán hàng tự động thanh toán bằng code nữa tại Trường đại học Tôn Đức Thắng.
Kootoro dường như đang có tham vọng chen chân vào lĩnh vực thanh toán online với cổng thanh toán điện tử được họ gọi là “ví tiết kiệm” Toro.
Hiện công ty này đã liên kết với rất nhiều đối tác khác nhau trong rất nhiều lĩnh vực như gym, spa, nhà hàng, phòng khám, quán cà phê, nha khoa, game, thời trang (giày, áo quần), sân khấu, studio như Trung Nguyên, Kiz World, Đan Châu, Brodard Bakery, Orient Skincare & Laser Center, Đen Đá, Hoa Lúa Rice.
Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt
Cửa hàng tiện lợi có đối thủ mới: cửa hàng không nhân viên
BingoBox - Công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng không nhân viên của mình ra Hồng Kông và các nước châu Á khác sau khi phát triển hơn 200 cửa hàng tại thị trường nội địa.
Cửa hàng tiện lợi phình to, tạp hóa teo tóp
Thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi cùng tăng lần lượt lên 13% và 4% thì tại các cửa hàng tạp hóa lại giảm từ 27% xuống còn 25%.
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.