Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, một quốc gia đang phát triển với thu nhập trung bình hoàn toàn có thể giữ môi trường được sạch, nền kinh tế tăng trưởng xanh nếu có chính sách và thực thi chính sách tốt.
Chuyến hàng chở 37 container rác thải nhựa từ Đức đã nhập sang Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó tái xuất sang Việt Nam nhưng được ngăn chặn kịp thời.
Kết nối đa bên, bao gồm khu vực tư nhân và khu vực công, trong nước và nước ngoài, sẽ giúp đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kinh tế tuần hoàn, từ khâu xây dựng đến thực thi chính sách.
Có đường bờ biển dài, hiện cả nước có khoảng hơn 100 nghìn tàu thuyền đánh bắt hải sản các loại, là nguồn phát thải một lượng lớn rác nhựa ra đại dương, gây ô nhiễm môi trường.
Hơn 75% người tham gia khảo sát cho biết tái chế là lựa chọn đúng đắn để giảm thiểu rác thải, tuy nhiên có nhiều rào cản khiến họ không sẵn sàng thực hiện tái chế hoặc các hành động hỗ trợ tái chế.
Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN (EU-ABC) vừa qua đã công bố báo cáo về phát triển bền vững, đồng thời kêu gọi các nước ASEAN cần xây dựng kế hoạch hạn chế, tiến tới ngưng sử dụng đồ nhựa dùng một lần.
Với Việt Nam, mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành nhựa sẽ giúp giải quyết vấn đề lãng phí tài nguyên, cũng như nạn ô nhiếm môi trường đang ngày càng trầm trọng.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chiếm lĩnh bảng xếp hạng những doanh nghiệp thải nhiều rác nhựa nhất trên toàn cầu.
Ứng dụng thu gom rác VECA và sáng kiến không phát thải trong khuôn viên trường của Đại học Kinh tế TP.HCM là 2 dự án đạt giải nhất cuộc thi Thành phố không rác thải.
Quản lý nhựa đã qua sử dụng như một nguồn tài nguyên sẽ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể, giúp nhân rộng nỗ lực tái chế cùng các nỗ lực khác nhằm thúc đẩy tuần hoàn nhựa, hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững.