Phát triển bền vững

Bao bì bền vững 'lên ngôi'

Phạm Sơn Thứ hai, 26/12/2022 - 21:15

Thị trường trong và ngoài nước sẽ ngày càng đặt ra tiêu chuẩn cao cho sản phẩm, bao bì, không chỉ về tính thẩm mỹ mà còn phải đảm bảo tính bền vững, tuần hoàn.

Đầu năm 2022 là thời điểm tất cả các nhà hàng, quán cà phê tại Hàn Quốc phải thực hiện lệnh cấm sử dụng các sản phẩm dùng một lần. Thực tế, lệnh cấm này đã được ban hành kể từ năm 2018, tuy nhiên phải tạm dừng để ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19.

Lệnh cấm gây ra nhiều bất tiện cho khách hàng cũng các cơ sở buôn bán, tuy nhiên được kỳ vọng sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa hiện tượng rác thải phát sinh ngày càng nhiều, dù cho Hàn Quốc là quốc gia đang thực hiện tương đối nghiêm ngặt chính sách phân loại rác tại nguồn.

Cũng khoảng đầu năm nay, Chile đã chính thức cấm sử dụng các loại đồ nhựa dùng một lần, bao gồm cả hộp đựng thực phẩm và ống hút. Chile ước tính sẽ giảm được khoảng 23 nghìn tấn rác nhựa mỗi năm nhờ lệnh cấm này.

Từ đầu tháng 12/2022, Canada cũng ban hành lệnh cấm sản xuất, nhập khẩu các loại đồ nhựa dùng một lần. Theo lộ trình, đến tháng 6/2023, các loại đồ uống có ống hút và tay xách nhựa sẽ bị cấm nhập khẩu hoàn toàn và cấm bán hoàn toàn vào giữa năm 2024.

Canada cũng sẽ xây dựng quy chuẩn dán nhãn “có thể tái chế” lên các sản phẩm, bao bì. Điều này có nghĩa là sẽ có thêm những quy định liên quan đến sản xuất hay nhập khẩu bao bì, sản phẩm không có nhãn “có thể tái chế”.

Cùng với xu thế kinh tế tuần hoàn đang trở thành chủ đạo, nhiều quốc gia trên thế giới đã và sẽ tiếp tục ban hành những lệnh cấm hoặc hạn chế nhập khẩu, sản xuất bao bì dùng một lần.

Đáng chú ý, yêu cầu về bao bì không chỉ dừng lại ở mức “thân thiện với môi trường”, tức là thay thế nhựa bằng những vật liệu được cho là bền vững hơn nhựa, mà đã hướng đến bao bì có thể tái chế, tái sử dụng, theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Bao bì bền vững 'lên ngôi'
Các chuyên gia thảo luận về xu thế bền vững trong bao bì.

Theo ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam, vấn đề tái sử dụng bao bì đang được quan tâm trên khắp thế giới, là điều cần được doanh nghiệp lưu ý để duy trì thị trường.

Bên cạnh đó, ông Việt Anh cũng đề xuất xây dựng những tiêu chuẩn thị trường trong nước tương xứng, đồng nghĩa với việc “doanh nghiệp không xuất khẩu được thì cũng sẽ không thể được tham gia thị trường trong nước”.

Bà Vũ Kim Hạnh nói về vai trò của tiêu chuẩn hàng hóa

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cũng đưa ra nhận xét, xu hướng hiện nay là bao bì phải thân thiện với môi trường chứ không phải chỉ có tính thẩm mỹ và hấp dẫn người tiêu dùng. Đặc biệt, quy cách về in ấn trên bao bì cũng cần phải có sự thay đổi theo hướng bền vững.

Bà Nguyễn Thị Xuân Yến, chuyên gia về phát triển bền vững, lại nhìn nhận, vấn đề bền vững hóa bao bì, bên cạnh để bảo vệ môi trường, cũng không nằm ngoài mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu thế, bao bì cần phải tạo ra trải nghiệm tuần hoàn, tức là có khả năng tái chế, tái sử dụng.

Tại thị trường Việt Nam, ngành hàng bao bì là đối tượng đầu tiên phải thực thi trách nhiệm thu gom, tái chế bắt buộc theo công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) (được quy định trong điều 54 Luật Bảo vệ môi trường 2020).

Công cụ EPR mang hàm ý tạo động lực để doanh nghiệp thay đổi thiết kế sản phẩm, thay đổi quy trình phân phối theo hướng thuận tiện nhất cho thu gom, tái chế, tái sử dụng. Do đó, những doanh nghiệp sớm có ý thức tuần hoàn, tư duy tuần hoàn sẽ có lợi thế hơn khi công cụ này được áp dụng.

Từ năm 2019, một nhóm doanh nghiệp Việt Nam đã bắt tay nhau thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) với mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì. Sau hơn 2 năm hoạt động, các thành viên PRO Việt Nam đã triển khai nhiều thay đổi đáng ghi nhận, có thể kể đến như loại bỏ màng co nắp chai; loại bỏ chai nhựa màu; sử dụng nhựa tái sinh trong bao bì…

Những bước đi tiên phong đó, tuy chưa phải là đủ cho một mô hình kinh tế tuần hoàn đúng nghĩa nhưng là minh chứng cho thấy xu thế bao bì bền vững không phải là điều xa xôi hay chỉ có ở những nước phát triển, mà đang được nhen nhóm và dự báo là sẽ bùng nổ lại Việt Nam. Thuận theo dòng chảy này, doanh nghiệp cần phải có những hành động sớm, nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi.

Kinh tế tuần hoàn nhìn từ sản phẩm tái chế

Kinh tế tuần hoàn nhìn từ sản phẩm tái chế

Phát triển bền vững -  2 năm

Kinh tế tuần hoàn chỉ có thể phát triển khi người tiêu dùng chấp nhận sử dụng sản phẩm từ kinh tế tuần hoàn.

Triển khai dự án tái chế 'lon thành lon'

Triển khai dự án tái chế "lon thành lon"

Phát triển bền vững -  3 năm

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường hợp tác với doanh nghiệp triển khai dự án tái chế tuần hoàn khép kín "lon thành lon".

Mô hình EPR hiệu quả cho quản lý chất thải rắn của ngành bao bì

Mô hình EPR hiệu quả cho quản lý chất thải rắn của ngành bao bì

Phát triển bền vững -  4 năm

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) là tập hợp nhiều công cụ chính sách quan trọng hỗ trợ quản lý chất thải rắn một cách hiệu quả, được đưa vào Luật Bảo vệ môi trường 2020. Tuy nhiên, cần có một mô hình phù hợp để thực thi EPR đạt được tối đa kỳ vọng.

Không chuẩn hoá chất liệu bao bì, Việt Nam sẽ tràn ngập rác thải

Không chuẩn hoá chất liệu bao bì, Việt Nam sẽ tràn ngập rác thải

Phát triển bền vững -  5 năm

Tiêu chuẩn về môi trường cho các sản phẩm có nguy cơ gây ô nhiễm là biện pháp hàng đầu để kiểm soát, phân luồng, cũng như hỗ trợ công tác xử lý và tái chế rác thải.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  1 ngày

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  1 ngày

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  2 ngày

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Phát triển bền vững -  5 ngày

Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  6 ngày

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

Tài chính -  44 phút

Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  6 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  6 giờ

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đọc nhiều