Bí kíp gia tăng người dùng của các nhà phát triển trò chơi Web3

Tùng Anh - 13:13, 07/04/2023

TheLEADERCộng đồng hoá là sức mạnh cốt lõi để các nhà phát triển trò chơi trên nền tảng web 3.0 gia tăng số lượng người dùng theo cấp số nhân.

Tư duy lớn, hành động nhỏ

Lần đầu tiên chia sẻ về sự tham gia của thêm 5 trò chơi (game) từ các game studio quốc tế tiếng tăm trong nền tảng Ronin vào cộng đồng của Axie Infinity để phát triển game Web 3.0 từ hệ sinh thái của Sky Mavis, ông Quinn Campbell, phó chủ tịch phụ trách tăng trưởng của kỳ lân này cho biết đang đồng hành cùng họ trên hành trình giống như đã xây Axie Infinity ngay từ đầu. Ông đặc biệt nhấn mạnh tư duy xây nên một hệ sinh thái các sản phẩm phụ trợ và cộng đồng.

Để tựa game trở thành một “thỏi nam châm” thu hút hàng triệu người chơi, ngoài sản phẩm, ngay từ đầu cần tư duy xây một cộng đồng có nhiều giá trị cho thành viên. Điều đầu tiên thành viên cộng đồng cảm nhận được phải là sự vui vẻ với trò chơi, sau đó mới đến các yếu tố kết nối, phần thưởng, hay token với các thông tin được minh bạch.

Theo bà Laura Nguyễn, Quản lý dự án – Công ty khởi nghiệp, Amazon Web Services, tư duy lớn nên bắt đầu với hành động nhỏ. Trước tiên, các nhà phát triển trò chơi cần trả lời được những câu hỏi cơ bản như có thể làm gì để người dùng hoặc các game thủ dành nhiều thời gian hơn cho trò chơi. Một chiến thuật được gợi ý là tạo cộng đồng để người chơi tham gia và kết nối cũng như đóng góp nhiều lối chơi.

Chia sẻ trong Power Tech Talk #3 do Sky Mavis, Indie Games (IGGV) và S-World tổ chức, các nhà phát triển game cho rằng, các kênh để truyền thông hay nền tảng để xây cộng đồng của các tựa game Web 3.0 rất khác với Web 2.0.

Ông Nathanael Lim, đồng sáng lập Avium cho rằng, các yếu tố quan trọng của cả game Web 2.0 và game Web 3.0 là sản phẩm. Game phải có trải nghiệm thú vị, game phải nghệ thuật, cốt truyện phải hay và các yếu tố nâng cấp không ngừng. Tuy nhiên, sự khác biệt ở game Web 3.0 là tài chính hoá (cộng đồng hoá quyền sở hữu) để mỗi thành viên hay game thủ được tham gia hứng khởi hơn như một công việc với những mục tiêu khác nhau.

Tuy mới ở bước đầu nhưng có rất nhiều nền tảng đã được phát triển để thực sự là công cụ hữu ích cho các game Web 3.0 tiếp cận với cộng đồng, thị trường quốc tế nhanh hơn.

Nói về công thức thành công của Axie Infinity trong việc xây dựng cộng đồng, ông Quinn Campbell, Phó giám đốc tăng trưởng của Sky Mavis nhấn mạnh, những ngày đầu của bất kỳ dự án Web 3.0 nào cũng nên được dùng để xây mối quan hệ vững chắc với các thành viên cốt lõi.

“Các đồng sáng lập của chúng tôi ngay từ những ngày đầu đã nói chuyện 1-1 với họ trên nền tảng Discord. Khi bạn đạt được mười nghìn, một trăm nghìn hoặc một triệu thành viên tích cực trong cộng đồng, những thành viên cốt lõi ngay từ đầu sẽ cùng bạn đồng hành với cộng đồng”, ông Quinn Campbell cho biết.

Cũng nhờ tính cộng đồng mà game Web 3.0 có thể chỉ cần đặt mục tiêu đầu tiên là 10.000 người đồng sở hữu cũng chính là những người sẽ đi quảng bá và giới thiệu thành công 100.000 người tiếp theo tham gia hệ sinh thái. Tất nhiên, để tạo được cộng đồng dẫn dắt thực sự lớn mạnh đòi hỏi thời gian và công sức, cần sự tỉ mỉ và đôi khi phải là “nghệ thuật”.

Ông Đức Trương, Nhà sản xuất truyền thông của Sky Mavis cho biết, nghệ thuật của Axie là sự pha trộn tinh xảo của nhiều nét văn hóa với nhau để tìm ra bản sắc riêng.

“Thay vì cố gắng bằng mọi giá để tạo nên sự khác biệt, chúng tôi đang xây dựng nên một thế giới đầy say mê mà mọi người có thể cảm thấy thoải mái khi bước vào để xây dựng và kết nối”, ông Đức cho biết.

Trong quá trình làm sản phẩm Web 3.0, các nhà phát triển game cũng nhận ra những quan niệm sai lầm của mọi người về game NFT. Hầu hết người chơi sẽ nghĩ về các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Mặc dù tokenomy (hệ sinh thái token) là một phần quan trọng của trò chơi NFT, nhưng đó không phải là tất cả những gì Web 3.0 có thể cung cấp. Trên thực tế, Web 3.0 có thể cung cấp nhiều cách để người chơi tiếp cận một thể loại mới, nơi mọi thứ không chỉ giới hạn ở một trò chơi/hệ thống và trong đó, nhiều giá trị khác cho nội dung có thể được tạo ra, từ chất lượng cuộc sống đến tình cảm, không chỉ giá trị tiền tệ.

Ông Duy Phan, nhà thiết kế game của Sky Mavis cho rằng, điều quan trọng là phải hiểu quan điểm của người chơi và lý do tại sao họ lại hình thành nhận thức này về các trò chơi NFT. Vì vậy, khi thiết kế trò chơi, startup này phải lưu ý để thể hiện tiềm năng sử dụng các tài sản Web 3.0 cho nhiều mục đích khác nhau và để người chơi thấy rằng họ có thể có thời gian vui vẻ với chúng mà không cần kiếm tiền giống như cách họ làm với định dạng truyền thống hơn của trò chơi.

“Điểm chạm" thu hút nhà đầu tư?

Khi một ý tưởng được hình thành, tầm nhìn, mô hình kinh doanh, đội ngũ và điểm đặc biệt của sản phẩm là tổng thể một bức tranh để các nhà đầu tư nhìn vào. Nhưng trong “hằng hà sa số” các dự án, trong bối cảnh “khát” dòng chảy đầu tư và một khủng hoảng thị trường chưa từng thấy, cần có những “điểm chạm" ưu tiên.

Các nhà đầu tư đi đầu trong lĩnh vực game và game Web 3.0 cho rằng họ sẽ đầu tư vào những công ty có tầm nhìn lớn, tương xứng với nền tảng công nghệ và khả năng lớn không giới hạn của sản phẩm, cộng đồng và cả mô hình kinh doanh. Chính vì vậy, “tư duy lớn từ ngày đầu" là yếu tố đầu tiên giúp “chạm” tới các nhà đầu tư.

Bí kíp gia tăng người dùng của các nhà phát triển trò chơi Web3
Các nhà đầu tư vào dự án game Web3 thường chọn những công ty có tầm nhìn lớn

Theo ông Bình Trần, đồng sáng lập Ascend Vietnam Ventures, quỹ này không đầu tư vào nội dung trò chơi cũng như phương tiện truyền thông mà đầu tư vào cơ sở hạ tầng trò chơi, các công ty như Sky Mavis với Axie Infinity.

Điểm chạm thứ hai, theo các nhà đầu tư, là đội ngũ sáng lập phải có sự dấn thân, bền bỉ, quyết tâm và bản lĩnh để chinh phục những giá trị mới theo cách nào đó. Cho dù hành trình ở Web 2.0 hay Web 3.0 thì sự khởi đầu nào cũng đều rất khó khăn và bất định, nhưng quan trọng là phải kiên định với sứ mệnh đã đặt ra. Ông Hawkins Pham, Giám đốc Phát triển và vận hành của VNG Corporation ấn tượng với điều đó ở Sky Mavis. Năm 2018, startup này đã đặt ra sứ mệnh và họ luôn hướng đến sứ mệnh và không dừng lại mà không quá quan trọng tiền điện tử hay giá cả, liệu nếu nó có biến mất, lên hay xuống.

Điểm chạm “những cá nhân xuất chúng" đã tạo ra những bước thay đổi không hề nhỏ cho thế giới, nổi bật trong đó là việc các công ty công nghệ đến từ châu Á đang thống trị toàn cầu, từ TikTok của Trung Quốc, PUBG của Hàn Quốc, Freshworks của Ấn Độ và Sky Mavis của Việt Nam. Các nhà đầu tư cho rằng “điểm chạm” tiếp theo vẫn là sự phù hợp của sản phẩm và độ lớn của thị trường với sản phẩm game Web 3.0.

“Đối với GGV, việc trọng yếu của chúng tôi là vốn tăng trưởng rất cổ điển. Séc mà chúng tôi viết thường là từ 10.000 đến 50.000 USD. Chúng tôi là một quỹ tăng trưởng, lý do tạo ra hàng nghìn tỷ đô la. Câu hỏi là, thị trường thực sự lớn đến mức nào?” ông Weihan Liew, đối tác đầu tư mạo hiểm của GGV Capital chia sẻ.

Theo nghiên cứu của Statista công bố tháng 3/2023, doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu dự kiến đạt mốc 396,2 tỷ USD trong năm 2023. Riêng tại thị trường Việt Nam, con số này được dự đoán vượt mức 858 triệu USD.

Trong khi đó, thống kê của Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) cho thấy, doanh thu ước tính trong lĩnh vực game tại Việt Nam năm 2022 là hơn 500 triệu USD với khoảng 28,2 triệu người chơi (xấp xỉ 30% dân số). Tháng 5/2022, Finder, công ty nghiên cứu dữ liệu trực tuyến tại Australia, công bố Việt Nam đứng thứ năm thế giới về số người chơi game NFT (trong số 26 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát).