Bất động sản
Cần 'chữa cháy' quy định công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, quy định về công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong Nghị định 30/2021/NĐ-CP mới ban hành tiếp tục gây khó cho doanh nghiệp.

Quan điểm trái chiều
Trước những nhận định của ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản tại buổi họp báo về Nghị định 30/2021/NĐ-CP vừa qua về việc "Nghị định 30 hoàn toàn không gây khó khăn hay cản trở doanh nghiệp, trái lại còn tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thực tế khi phát triển nhà ở thương mại, đặc biệt đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật", ông Châu cho rằng, đây là ý kiến có tính chủ quan.
Theo ông Châu, những ý kiến của ông Khởi chưa căn cứ đầy đủ các quy định của Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và đã không thấu hiểu, không thấy hết các khó khăn, vướng mắc, ách tắc mà cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đã phải vất vả gánh chịu trong hơn 5 năm qua.
Chính những vướng mắc pháp lý này đã dẫn đến sự sụt giảm nguồn cung dự án nhà ở thương mại, thiếu sản phẩm nhà ở,nhất là nhà ở có giá vừa túi tiền, làm cho giá nhà tăng cao, tăng nóng và người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp khó có cơ hội sở hữu nhà ở
Theo ông Châu, các “vướng mắc” lớn bắt nguồn từ Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP) cần sớm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm xem xét và có giải pháp xử lý.
Cụ thể, Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP không công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với các trường hợp nhà đầu tư đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, phù hợp với quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư, dù việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất được doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và các trường hợp này vẫn được Sở Kế hoạch Đầu tư xem xét trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành văn bản“chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư” do phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư 2020 và Nghị định 31/2021/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định “trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại” và kể cả điểm b Khoản 2 Điều 8 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) quy định “trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội”.
Điều này sẽ dẫn đến tất cả các dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội đều sẽ bị “ách tắc” thủ tục công nhận chủ đầu tư, kể cả trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, hoặc có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác, hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất ở”.
Bởi lẽ Luật Đầu tư 2020 và Nghị định 31/2021/NĐ-CP đều không quy định thủ tục hành chính, hoặc hình thức văn bản mới trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, dự án xây dựng nhà ở xã hội, mà chỉ quy định văn bản “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư”.
Mặt khác, một số quy định của pháp luật nhà ở về lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại cũng đã cản trở sự phát triển bình thường của thị trường bất động sản và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong 5 năm qua.
Theo đó, Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP) quy định “Nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp quy định dưới đây và có đủ các điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại: a) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp; b) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở; c) Nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại”.
Ông Châu cho rằng, các mặt bất cập, vướng mắc từ quy định pháp luận này đã cản trở sự phát triển bình thường của thị trường bất động sản và gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Theo đó, chỉ có dự án nhà ở thương mại của nhà đầu tư có 100% đất ở thì mới được chỉ định chủ đầu tư. Còn lại tất cả các dự án nhà ở thương mại khác không có 100% đất ở đều không được công nhận chủ đầu tư.
Đơn cử như các trường hợp: Nhà đầu tư đã nhận chuyển nhượng “đất ở và các loại đất khác”; trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng 100% đất nông nghiệp”, hoặc “100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở” phù hợp với quy hoạch phát triển nhà ở, khu đô thị, thì đều không được công nhận là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, mặc dù doanh nghiệp đã thực hiện theo đúng quy định tại Điều 73, Điều 169, Điều 191 và Điều 193 Luật Đất đai 2013 cho phép tổ chức kinh tế (doanh nghiệp) được nhận chuyển nhượng các loại đất, bao gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, phù hợp với quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư.
Theo ông Châu, việc ông Khởi khẳng định Khoản 2 Điều 18 (mới) Nghị định 99/2015/NĐ-CP phù hợp với Luật Đầu tư 2020 là không chuẩn xác, mà ngược lại, quy định này không phù hợp, không đồng bộ với điểm a Khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020 quy định “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” đối với trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất”(không phân biệt là “đất ở”, hoặc “đất nông nghiệp”, hoặc “đất phi nông nghiệp không phải là đất ở” tương tự như quy định của Luật Đất đai).
Bởi lẽ, tuy Khoản 1 Điều 75 là quy phạm pháp luật của Luật Đầu tư 2020, nhưng nội dung là sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở 2014, trong đó có Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014, mà nội dung sửa đổi, bổ sung này là do Bộ Xây dựng đề xuất,nên không thể nói Khoản 2 Điều 18 (mới)Nghị định 99/2015/NĐ-CP phù hợp với Luật Đầu tư 2020.
Bên cạnh đó, việc ông Khởi khẳng định Khoản 2 Điều 18 (mới) Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định “trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại” sẽ đảm bảo việc xác định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đúng theo quy định pháp luật cũng là không chuẩn xác. Ngược lại, Sở Xây dựng không thể thực hiện được thủ tục này.
Khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020 và điểm c Khoản 2 và Khoản 5 Điều 29 Nghị định 31/2021/NĐ-CP không hề quy định thủ tục và cũng không quy định hình thức văn bản này,mà chỉ quy định hình thức văn bản “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư”. Nên quy định “trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại” của Nghị định 99/2015/NĐ-CP là “bất khả thi”, vì Sở Kế hoạch và đầu tư không thể thực hiện thủ tục này, do không được quy định trong pháp luật về đầu tư.
Do các quy định này mà trong 5 năm qua, tính từ ngày Luật Nhà ở có hiệu lực 1/7/2015, nhất là từ ngày Nghị định 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực 10/12/2015, đến ngày Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực 1/1/2021 và Nghị định 30/2021/NĐ-CP có hiệu lực 26/3/2021), đã có hàng trăm dự án nhà ở thương mại trong cả nước không được công nhận chủ đầu tư do không có 100% đất ở.
Riêng TP.HCM tính đến tháng 9/2018 đã có 126 dự án nhà ở thương mại, không được công nhận chủ đầu tư do không có 100% đất ở. Số lượng dự án bị “ách tắc” cũng là một nguyên nhân làm sụt giảm nguồn cung dự án nhà ở, làm thiếu hụt sản phẩm nhà ở, giá nhà bị đẩy lên cao trong 5 năm vừa qua.
Cần giải pháp tháo gỡ kịp thời
Về hướng giải quyết thủ tục công nhận chủ đầu tư đối với trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất các loại đất khác không phải là đất ở, ông Khởi cho rằng, nhà đầu tư có quyền sử dụng đất các loại đất khác không phải là đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại phù hợp với quy hoạch, thì trước hết phải “được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở”, sau đó sẽ thực hiện thủ tục xác định chủ đầu tư theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP.
Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, ý kiến này không phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2013, cũng không phù hợp với Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị quy định “Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư”, mà có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì mới xác lập được cơ cấu sử dụng đất, trong đó có đất ở (thường chỉ chiếm khoảng trên dưới 40% diện tích đất dự án); cũng không phù hợp với Điều 7 Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 quy định tại Khoản 1: “Chủ đầu tư được xác định trước khi lập dự án đầu tư xây dựng hoặc khi phê duyệt dự án hoặc các trường hợp khác theo quy định của pháp luật có liên quan”, và cũng không phù hợp với Khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020 quy định “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” đối với trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất”.
Vướng mắc mấu chốt là Bộ Xây dựng khi sửa đổi Khoản 1 (mới) Điều 23 Luật Nhà ở 2014 quy định trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở”, thì đã bỏ sót các trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng các loại đất khác không phải là đất ở, không “dính” đất ở, nên đã không đảm bảo được tính đồng bộ, tính liên thông giữa các văn bản Luật.
Trước thực trạng trên, ông Châu kiến nghị, Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP) theo hướng công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất các loại đất khác không phải là đất ở, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển nhà ở, khu đô thị:
Trước mắt để “chữa cháy”, ông Châu đề xuất lựa chọn một trong 2 phương án xử lý như sau: Phương án 1, đề nghị xem xét bổ sung thêm cụm từ “bao gồm có quyền sử dụng đất ở, hoặc có quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác, hoặc có quyền sử dụng đất các loại đất khác (không phải đất ở)” vào cuối điểm b Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, như sau:
"Quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở, bao gồm có quyền sử dụng đất ở, hoặc có quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác, hoặc có quyền sử dụng đất các loại đất khác không phải là đất ở”.
Phương án 2, ông Châu đề nghị xem xét bổ sung thêm điểm d (mới) vào Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP), như sau:
"Quyền sử dụng đất các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư nếu có đủ điều kiện làm chủ đầu tư dự án quy định tại Điều 21 Luật Nhà ở 2014, Khoản 3 Điều 58 Luật Đất đai 2013, Điều 10 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014”.
Về lâu dài, ông Châu đề nghị Chính phủ và Quốc hội xem xét, xây dựng lại mới Luật Nhà ở trong năm 2021, trên cơ sở sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở 2014, trong đó có Khoản 1 và Khoản 4 Điều 23, để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, xung đột pháp luật.
Nguy cơ tắc dự án nhà ở thương mại
Sức ép mới lên chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại
Nghị định mới quy định các dự án nhà ở thương mại từ 2ha trở lên ở đô thị lớn phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.
Nguy cơ tắc dự án nhà ở thương mại
Nếu quy định "nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở" sẽ làm khó cho doanh nghiệp chỉ có thuần túy đất khác mà không có đất ở.
5 bước thực hiện quy trình dự án nhà ở thương mại
UBND TP. HCM đã cơ bản đồng ý với quy trình năm bước thực hiện đối với dự án nhà ở thương mại theo Luật đầu tư và Luật nhà ở.
'Xây nhà ở thương mại giá rẻ doanh nghiệp đừng mơ đến ưu đãi nữa'
Nhiều chuyên gia cho rằng, phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ cần phát triển tuân theo cơ chế thị trường, không nên đòi hỏi những ưu đãi từ phía Nhà nước.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Đất Xanh ký hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác lớn trong và ngoài nước
Tập đoàn Đất Xanh vừa ký kết hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, xây dựng và vận hành, nhà cung cấp thiết bị trọn gói đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam.
Phát Đạt bất ngờ xuất hiện tại ‘thành phố dưỡng lành’ La Pura
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt vừa bất ngờ thông báo tham gia phát triển dự án tổ hợp La Pura tại Bình Dương.
Nhỏ giọt nguồn cung, căn hộ hạng sang Hà Nội liệu có đắt khách?
Cùng với đà tăng giá mạnh của phân khúc chung cư Hà Nội, thị trường cũng xuất hiện một vài dự án căn hộ hạng sang nhắm vào giới siêu giàu.
Hà Nội khan hiếm biệt thự dưới 20 tỷ đồng
Thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau thời gian dài trầm lắng.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.