Di sản thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Starbucks, ban nhạc rock Berlin

Nguyễn Đức Sơn Thứ bảy, 16/09/2017 - 16:51

"Đối với tôi, Starbucks đã bán di sản thương hiệu của mình. Họ cũng là một Berlin trong âm nhạc", chuyên gia chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn cho biết trong một bài viết về thương hiệu.

Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn.

Berlin là ban nhạc rock được thành lập năm 1978. Jon Crawford một tay bass và là người sáng lập ban nhạc khá lập dị. Anh ta và ban nhạc của mình không bao giờ quan tam đến bảng xếp hạng trên Billboard và chẳng để ý có bao nhiêu fan thích họ. Một ban nhạc rock ghồ ghề cá tính và chẳng chút liên quan đến những thứ mà họ cho phù phiếm như tình yêu và sự lãng mạn. 

Thế nhưng thật trớ trêu bài hát nổi tiếng nhất được nhiều người biết đến nhất của họ lại là bài hát về tình yêu: Take my breath away. Bài hát gắn với phim tình cảm lãng mạn Top gun do Tom Cruise thủ vai chính. Bài hát này chỉ là sự hợp tác tình cờ vì mục đích tiền bạc giữa Berlin và đoàn làm phim Top Gun mà thôi.

Starbucks là thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất và có hệ thống chuỗi cửa hàng quy mô nhất thế giới. Xuất phát điểm của họ chỉ là vài cửa hàng nhỏ ở thành phố Seatle của Mỹ. Sự thành công trở thành hiện tượng của Starbucks bắt đầu từ những ly cà phê espresso mang phong cách Italy. Họ chỉ bán cà phê. Và chỉ là những ly cà phê đậm đặc dành cho những kẻ sùng bái chủ nghĩa cà phê thuần tuý. 

Ông Howard Schultz không thoả hiệp bất cứ điều gì ảnh hưởng đến sự toàn vẹn của những ly cà phê và không gian cà phê. Thế nhưng một trong những sản phẩm mang lại thành công vang dội cho Starbucks lại không liên quan nhiều đến bản sắc cà phê: Frappuccino. Đây là một loại nước ép tổng hợp hoa quả và sữa pha mùi cà phê. Nó ngon và được khách hàng ưa chuộng. Thậm chí tạp chí Business week còn bình chọn Frappuccino là sản phẩm nước uống xuất sắc nhất của năm 1996.

"Take my breath away" mang lại tiền bạc và sự nổi tiếng cho Berlin. Và thật trớ trêu, bài hát này cũng là nguyên nhân góp phần làm Berlin sụp đổ. Ông bầu của nhóm, Perry Watts-Russell, đã chia sẻ: Take breath away thành công rực rỡ, chúng tôi sau đó không có một bài hát nào có thể vượt qua cái bóng của nó. Công chúng nghĩ Take my breath away chính là phong cách của chúng tôi. Nhưng chúng tôi là nhóm rock với phong cách khác hoàn toàn. Sau khi hát thành công bài hát này, fan ruột của chúng tôi rời bỏ nhóm ra đi vì họ nghĩ chúng tôi đã thay đổi.

"Take my breath away" đã mang đến thành công chưa từng có cho Berlin. Và nó cũng mang đi vĩnh viễn linh hồn của Berlin.

Trong quá trình vận động phát triển, thương hiệu phải đối diện với một thách thức ghê gớm: lợi ích ngắn hạn về kinh doanh và tính toàn vẹn về bản sắc thương hiệu đã được xác định từ đầu.

Frappuccino trở thành một trong những sản phẩm chủ lực trong menu đóng góp đến gần 10% doanh số cho Starbucks. 

Cũng giống như người sáng lập ban nhạc Berlin đối với bài hát Take my breath away, chủ tịch của Starbucks là Howard Schult cũng phản đối kịch liệt ý tưởng về nước hoa quả pha sữa Frappuccino. Ông sợ loại nước uống này ảnh hưởng đến sự toàn vẹn của những ly cà phê nguyên bản Starbucks. Nhưng cuối cùng ông phải nhượng bộ vì tính khả thi về thương mại của loại sản phẩm mới này. 

May mắn là Frappuccino đối với Starbucks không phải là một Take my breath away đối với Berlin. Fan ruột của những ly cà phê nguyên bản không bỏ Starbucks. Và họ có thêm fan mới nghiện những cốc Frappuccino mát lạnh. 

Tất nhiên, nói gì thì nói, sự toàn vẹn của Starbucks đã bị ảnh hưởng. Họ không còn là một Starbucks như những ngày đầu Howard mang về từ Italy nữa: chỉ uống trong cốc sứ, chỉ pha bằng sữa không béo, không gian chỉ có mùi cà phê.

Frappuccino đã mang đến thành công vang dội cho Starbucks. Nó có mang đi linh hồn của Starbucks đi không? cái đó tuỳ vào khách hàng của Starbucks nghĩ gì và Starbucks muốn trở thành ai so với hình ảnh những ngày đầu của họ.

Take my breath away là bài hát trữ tình lãng mạn. Berlin là ban nhạc rock xù xì góc cạnh. Sau thành công của bài hát, giá như Berlin có thể sáng tác và trình bày những ca khúc trữ tình kiểu như Take my breath away. Họ không thể. Cả về khả năng thực tế lẫn con người của họ. Theo thuật ngữ chuyên môn, Berlin không thể tái định vị dòng nhạc của mình từ Rock metal sang dòng balllad. Khách hàng trung thành của rock bỏ đi. Khách hàng mới không có. Berlin giải tán.

"Bầu không khí chúng tôi tạo ra trong cửa hàng cũng góp phần quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu không kém chất lượng cà phê. Nhất là hương cà phê - đậm đà, nồng nàn, bí ẩn và khơi gợi. Mùi hương có tác động đến ký ức nhiều hơn bất kỳ một giác quan nào khác". 

Những lời gan ruột này của Howard Schulz về Starbucks mô tả về cách thức Sensory branding (xây dựng thương hiệu dựa vào các giác quan) vốn là bản sắc của Starbucks từ những ngày đầu. 

Sau thành công của Frappuccino có vẻ như Sensory branding của Starbucks liên tục gặp thử thách: mùi bánh nướng của bữa sáng, mùi thơm nước sinh tố hoa quả và thậm chí mùi rượu mùi bia họ bán sau 4pm hàng ngày. 

Nếu thị trường chấp nhận sự mở rộng này về dài hạn (điều đó đang xảy ra), Starbucks đã thành công trong việc chuyển mình từ một Starbucks cà phê nguyên bản cho những coffee purists (theo chủ nghĩa cà phê thuần tuý) thành một Starbucks cà phê và những đồ uống không phải cà phê. Họ không phải là một Berlin trong âm nhạc.

Câu chuyện của Berlin và Starbucks phản ảnh một cuộc chiến giằng xé bên trong giữa giá trị bản sắc riêng và cơ hội mở rộng về kinh doanh. Cuộc “nội chiến” này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết đối với những thương hiệu đã có di sản làm nên tên tuổi của họ. Bảo tồn di sản thương hiệu đã khó. Phát triển di sản thương hiệu lên một tầm cao mới nhưng không ảnh hưởng đến bản sắc gốc ban đầu là một thách thức rất lớn.

Các cửa hàng Starbucks tại Việt nam không giống với chút gì với Starbucks những ngày đầu mà Howard Schultz mô tả. Không mùi cà phê đậm đặc. Không gian cà phê “đậm đà nồng nàn bí ẩn” chẳng thấy đâu, mùi bánh ngọt và Frappuccino hiện diện ngồn ngộn. 

Di sản thương hiệu của Starbucks đã bay theo sự đa dạng hoá sản phẩm của họ để hướng tới số đông đại trà, dễ tính chỉ cần một địa điểm đẹp, một cái tên sành điệu để ngồi. 

Không hề chi, miễn là cửa hàng của họ vẫn đủ đông để mang lại doanh số như kỳ vọng. Nhưng đối với tôi Starbucks đã bán di sản thương hiệu của mình. Họ cũng là một Berlin trong âm nhạc.

Nguyễn Đức Sơn, CEO of Richard Moore Associates/Group Quản trị & Khởi nghiệp 

Thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn

Thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Câu chuyện thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn hay bài học tạo sự khác biệt cho thương hiệu của một số sản phẩm cho chúng ta những góc nhìn thú vị.

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân: Bảy từ khóa đối với người tiêu dùng tương lai

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân: Bảy từ khóa đối với người tiêu dùng tương lai

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Doanh nghiệp nên định nghĩa lại về ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0...

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  1 giờ

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  1 giờ

GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Doanh nghiệp -  1 giờ

Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Khi thị trường bất động sản thông thường vẫn vận hành theo chu kỳ và dòng tiền, thì ở một phân khúc khác – nơi của giới siêu giàu – cuộc chơi “sưu tầm bất động sản” lại tuân theo những quy luật riêng.

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Tiêu điểm -  5 giờ

Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Tiêu điểm -  5 giờ

Quốc hội đã bầu bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường; ông Nguyễn Hữu Đông giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu; ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Đọc nhiều