Di sản thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Starbucks, ban nhạc rock Berlin

Nguyễn Đức Sơn Thứ bảy, 16/09/2017 - 16:51

"Đối với tôi, Starbucks đã bán di sản thương hiệu của mình. Họ cũng là một Berlin trong âm nhạc", chuyên gia chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn cho biết trong một bài viết về thương hiệu.

Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn.

Berlin là ban nhạc rock được thành lập năm 1978. Jon Crawford một tay bass và là người sáng lập ban nhạc khá lập dị. Anh ta và ban nhạc của mình không bao giờ quan tam đến bảng xếp hạng trên Billboard và chẳng để ý có bao nhiêu fan thích họ. Một ban nhạc rock ghồ ghề cá tính và chẳng chút liên quan đến những thứ mà họ cho phù phiếm như tình yêu và sự lãng mạn. 

Thế nhưng thật trớ trêu bài hát nổi tiếng nhất được nhiều người biết đến nhất của họ lại là bài hát về tình yêu: Take my breath away. Bài hát gắn với phim tình cảm lãng mạn Top gun do Tom Cruise thủ vai chính. Bài hát này chỉ là sự hợp tác tình cờ vì mục đích tiền bạc giữa Berlin và đoàn làm phim Top Gun mà thôi.

Starbucks là thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất và có hệ thống chuỗi cửa hàng quy mô nhất thế giới. Xuất phát điểm của họ chỉ là vài cửa hàng nhỏ ở thành phố Seatle của Mỹ. Sự thành công trở thành hiện tượng của Starbucks bắt đầu từ những ly cà phê espresso mang phong cách Italy. Họ chỉ bán cà phê. Và chỉ là những ly cà phê đậm đặc dành cho những kẻ sùng bái chủ nghĩa cà phê thuần tuý. 

Ông Howard Schultz không thoả hiệp bất cứ điều gì ảnh hưởng đến sự toàn vẹn của những ly cà phê và không gian cà phê. Thế nhưng một trong những sản phẩm mang lại thành công vang dội cho Starbucks lại không liên quan nhiều đến bản sắc cà phê: Frappuccino. Đây là một loại nước ép tổng hợp hoa quả và sữa pha mùi cà phê. Nó ngon và được khách hàng ưa chuộng. Thậm chí tạp chí Business week còn bình chọn Frappuccino là sản phẩm nước uống xuất sắc nhất của năm 1996.

"Take my breath away" mang lại tiền bạc và sự nổi tiếng cho Berlin. Và thật trớ trêu, bài hát này cũng là nguyên nhân góp phần làm Berlin sụp đổ. Ông bầu của nhóm, Perry Watts-Russell, đã chia sẻ: Take breath away thành công rực rỡ, chúng tôi sau đó không có một bài hát nào có thể vượt qua cái bóng của nó. Công chúng nghĩ Take my breath away chính là phong cách của chúng tôi. Nhưng chúng tôi là nhóm rock với phong cách khác hoàn toàn. Sau khi hát thành công bài hát này, fan ruột của chúng tôi rời bỏ nhóm ra đi vì họ nghĩ chúng tôi đã thay đổi.

"Take my breath away" đã mang đến thành công chưa từng có cho Berlin. Và nó cũng mang đi vĩnh viễn linh hồn của Berlin.

Trong quá trình vận động phát triển, thương hiệu phải đối diện với một thách thức ghê gớm: lợi ích ngắn hạn về kinh doanh và tính toàn vẹn về bản sắc thương hiệu đã được xác định từ đầu.

Frappuccino trở thành một trong những sản phẩm chủ lực trong menu đóng góp đến gần 10% doanh số cho Starbucks. 

Cũng giống như người sáng lập ban nhạc Berlin đối với bài hát Take my breath away, chủ tịch của Starbucks là Howard Schult cũng phản đối kịch liệt ý tưởng về nước hoa quả pha sữa Frappuccino. Ông sợ loại nước uống này ảnh hưởng đến sự toàn vẹn của những ly cà phê nguyên bản Starbucks. Nhưng cuối cùng ông phải nhượng bộ vì tính khả thi về thương mại của loại sản phẩm mới này. 

May mắn là Frappuccino đối với Starbucks không phải là một Take my breath away đối với Berlin. Fan ruột của những ly cà phê nguyên bản không bỏ Starbucks. Và họ có thêm fan mới nghiện những cốc Frappuccino mát lạnh. 

Tất nhiên, nói gì thì nói, sự toàn vẹn của Starbucks đã bị ảnh hưởng. Họ không còn là một Starbucks như những ngày đầu Howard mang về từ Italy nữa: chỉ uống trong cốc sứ, chỉ pha bằng sữa không béo, không gian chỉ có mùi cà phê.

Frappuccino đã mang đến thành công vang dội cho Starbucks. Nó có mang đi linh hồn của Starbucks đi không? cái đó tuỳ vào khách hàng của Starbucks nghĩ gì và Starbucks muốn trở thành ai so với hình ảnh những ngày đầu của họ.

Take my breath away là bài hát trữ tình lãng mạn. Berlin là ban nhạc rock xù xì góc cạnh. Sau thành công của bài hát, giá như Berlin có thể sáng tác và trình bày những ca khúc trữ tình kiểu như Take my breath away. Họ không thể. Cả về khả năng thực tế lẫn con người của họ. Theo thuật ngữ chuyên môn, Berlin không thể tái định vị dòng nhạc của mình từ Rock metal sang dòng balllad. Khách hàng trung thành của rock bỏ đi. Khách hàng mới không có. Berlin giải tán.

"Bầu không khí chúng tôi tạo ra trong cửa hàng cũng góp phần quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu không kém chất lượng cà phê. Nhất là hương cà phê - đậm đà, nồng nàn, bí ẩn và khơi gợi. Mùi hương có tác động đến ký ức nhiều hơn bất kỳ một giác quan nào khác". 

Những lời gan ruột này của Howard Schulz về Starbucks mô tả về cách thức Sensory branding (xây dựng thương hiệu dựa vào các giác quan) vốn là bản sắc của Starbucks từ những ngày đầu. 

Sau thành công của Frappuccino có vẻ như Sensory branding của Starbucks liên tục gặp thử thách: mùi bánh nướng của bữa sáng, mùi thơm nước sinh tố hoa quả và thậm chí mùi rượu mùi bia họ bán sau 4pm hàng ngày. 

Nếu thị trường chấp nhận sự mở rộng này về dài hạn (điều đó đang xảy ra), Starbucks đã thành công trong việc chuyển mình từ một Starbucks cà phê nguyên bản cho những coffee purists (theo chủ nghĩa cà phê thuần tuý) thành một Starbucks cà phê và những đồ uống không phải cà phê. Họ không phải là một Berlin trong âm nhạc.

Câu chuyện của Berlin và Starbucks phản ảnh một cuộc chiến giằng xé bên trong giữa giá trị bản sắc riêng và cơ hội mở rộng về kinh doanh. Cuộc “nội chiến” này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết đối với những thương hiệu đã có di sản làm nên tên tuổi của họ. Bảo tồn di sản thương hiệu đã khó. Phát triển di sản thương hiệu lên một tầm cao mới nhưng không ảnh hưởng đến bản sắc gốc ban đầu là một thách thức rất lớn.

Các cửa hàng Starbucks tại Việt nam không giống với chút gì với Starbucks những ngày đầu mà Howard Schultz mô tả. Không mùi cà phê đậm đặc. Không gian cà phê “đậm đà nồng nàn bí ẩn” chẳng thấy đâu, mùi bánh ngọt và Frappuccino hiện diện ngồn ngộn. 

Di sản thương hiệu của Starbucks đã bay theo sự đa dạng hoá sản phẩm của họ để hướng tới số đông đại trà, dễ tính chỉ cần một địa điểm đẹp, một cái tên sành điệu để ngồi. 

Không hề chi, miễn là cửa hàng của họ vẫn đủ đông để mang lại doanh số như kỳ vọng. Nhưng đối với tôi Starbucks đã bán di sản thương hiệu của mình. Họ cũng là một Berlin trong âm nhạc.

Nguyễn Đức Sơn, CEO of Richard Moore Associates/Group Quản trị & Khởi nghiệp 

Thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn

Thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Câu chuyện thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn hay bài học tạo sự khác biệt cho thương hiệu của một số sản phẩm cho chúng ta những góc nhìn thú vị.

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân: Bảy từ khóa đối với người tiêu dùng tương lai

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân: Bảy từ khóa đối với người tiêu dùng tương lai

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Doanh nghiệp nên định nghĩa lại về ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0...

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số

Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số

Doanh nghiệp -  37 phút

CTCP Đầu tư HVA hiện có vốn điều lệ 136,5 tỷ đồng, nhưng lại muốn làm sàn tài sản số yêu cầu vốn góp lên tới 10.000 tỷ đồng.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  1 giờ

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Triển lãm A80 dự kiến cán mốc 10 triệu lượt khách

Triển lãm A80 dự kiến cán mốc 10 triệu lượt khách

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tổng lượng khách đến hết ngày 13/9 tại triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" là 8,6 triệu lượt người dân tới tham quan, trải nghiệm.

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).

Phương Linh Group khẳng định năng lực làm chủ công nghệ

Phương Linh Group khẳng định năng lực làm chủ công nghệ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Phương Linh Group doanh nghiệp “make in Vietnam” tiên phong trong lĩnh vực công nghệ HVAC, khẳng định năng lực làm chủ công nghệ chuyển đổi công nghiệp xanh.

Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City

Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City

Doanh nghiệp -  17 giờ

Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

Tài chính -  20 giờ

Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.

Đọc nhiều