Bất động sản
Làn gió mới của bất động sản Hội An
Bản sắc văn hóa riêng, cảnh quan thiên nhiên và bãi biển đẹp cộng hưởng với giá bất động sản đang ở "vùng trũng" là những yếu tố giúp shophouse nghỉ dưỡng trở thành phân khúc dẫn dắt thị trường Hội An thời gian tới.
Vốn là điểm đến ưa thích cho các cá nhân mua đất xây nhà nghỉ dưỡng và kinh doanh du lịch, thời gian gần đây, thành phố Hội An đã xuất hiện những dự án khu đô thị và khu nghỉ dưỡng được quy hoạch và xây dựng đồng bộ, mở ra cơ hội mới cho nhà đầu tư.
Bên cạnh những dự án biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng biển vốn đã quen thuộc và được xây dựng dọc theo bãi biển, từ Điện Bàn đến Hội An, loại hình nhà phố kết hợp giữa cửa hàng và khách sạn đã manh nha xuất hiện ở thành phố mới của tỉnh Quảng Nam.
Điển hình như dự án Hoian D’Or có hơn 200 căn nhà phố thương mại đang được hoàn thiện hay 216 căn biệt thự và nhà phố dự án Casamia đã đi vào hoạt động. Sau khi thành công với dự án Casamia, Công ty CP Đạt Phương tiếp tục xây dựng dự án Casamia Calm với 112 căn nhà liền kề và biệt thự.
Dự án khu đô thị có quy mô lớn nhất Hội An là La Queenara cũng đang chào bán phân khu đầu tiên. Với diện tích trên 50ha, phân khu này có hơn 600 căn nhà phố liền kề, biệt thự cùng các khách sạn và trung tâm thương mại.

Ông Võ Hồng Thắng, Trưởng bộ phận R&D, công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường DKRA Việt Nam cho rằng, shophouse nghỉ dưỡng là loại hình bất động sản còn rất mới mẻ ở Quảng Nam nói chung và Hội An nói riêng.
Nếu như các địa phương khác như Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Ninh, hay mới đây là Phan Thiết, Bà Rịa Vũng Tàu đã xuất hiện các dự án nhà phố thương mại quy mô lớn thì Hội An vẫn thiếu những dự án quy mô đủ sức dẫn dắt thị trường.
Nguồn cung khan hiếm
Mặc dù có thêm nguồn cung mới nhưng số lượng shophouse ở Hội An vẫn còn khiêm tốn so với những thị trường khác.
Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản tại Hội An từng chia sẻ với TheLEADER rằng, nguồn cung bất động sản ở Hội An thường nhỏ giọt do chính quyền địa phương không cấp phép dự án tràn lan.
Bên cạnh đó, các dự án phải tuân thủ rất nghiêm ngặt quy chế quản lý đô thị chặt chẽ với mật độ xây dựng thấp, ngôn ngữ kiến trúc mang tinh thần Hội An... Điều này khiến nhiều doanh nghiệp "ngại" đầu tư và nguồn cung dự án vì thế càng trở nên hạn chế.
Trong khi nguồn cung khan hiếm, nhu cầu cũng như tiềm năng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ở Hội An lại rất lớn. Không chỉ có bãi biển đẹp, di sản phố cổ mà Hội An có cảnh quan sông nước, đồng lúa, làng nghề với sức hấp dẫn đặc biệt. Yếu tố nông thôn và thành thị, nét truyền thống và hiện đại được hòa quyện hài hoà tại Hội An chính là yếu tố có sức hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch.
Nhiều ý kiến cho rằng, du lịch Hội An chịu sự cạnh tranh với Đà Nẵng trong việc thu hút du khách hay những suy nghĩ cho rằng Hội An là Đà Nẵng + 1, song, thực tế cho thấy, Hội An và Đà Nẵng là sự cộng hưởng về du lịch.
Trong khi Đà Nẵng là một thành phố sôi động và hiện đại, phục vụ rất tốt nhu cầu du lịch gắn với vui chơi nghỉ dưỡng biển, Hội An lại là điểm đến thiên về trải nghiệm văn hoá và thiên nhiên. Hai xu hướng du lịch khác biệt tại hai thành phố nằm rất gần nhau này chính là yếu tố bổ trợ cho nhau trong việc hấp dẫn khách du lịch.
Số liệu thống kê cho thấy, Hội An thậm chí đã vượt qua Đà Nẵng, Nha Trang để trở thành nơi đón khách quốc tế nhiều nhất cả nước. Thời gian lưu trú của khách quốc tế ở Hội An trung bình là 2,5 ngày, cao hơn so với Đà Nẵng và địa phương khác.
Sở hữu sức hấp dẫn lớn về du lịch chính là lý do khiến Hội An rất thu hút từ rất sớm các nhà đầu tư cá nhân mua đất tự xây dựng homestay để kinh doanh, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch.
Thực tế cho thấy, homestay ở Hội An kinh doanh rất tốt trong thời gian trước đại dịch nhờ đặc trưng riêng của một thành phố di sản, giàu giá trị trong văn hoá, kiến trúc và làng nghề nên có thể đón dòng khách bốn mùa trong năm với đa dạng trải nghiệm như nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa, lễ hội.
Mặt khác, đặc trưng của khách du lịch tới Hội An cũng chủ yếu là khách du lịch quốc tế, nguồn khách cao cấp, khả năng chi trả cao cũng là một lợi thế lớn đối với các nhà đầu tư tại đây.
Chính vì thế, khi xuất hiện dòng sản phẩm shophouse, có thể vừa mở cửa hàng ở tầng trệt, vừa có thể cho thuê phòng khách sạn ở những tầng trên, các nhà đầu tư đã nhanh trong xuống tiền.
Trong khi nguồn cung hạn chế nên dễ hiểu tại sao dự án nào chào bán cũng nhanh chóng thu hút khách hàng.
Dự án Hoian d'Or của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp hiện đã bán 90% số lượng nhà phố, bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Casamia và Casamia Calm Hội An bán hết rất nhanhtrong khi La Queenara của Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An cũng đang thu hút sự quan tâm rất lớn của khách hàng.
Sức bật của một "vùng trũng bất động sản"
Sở hữu nhiều điểm cộng đối với đầu tư nhà phố kết hợp với kinh doanh và nghỉ dưỡng nhưng theo ông Cấn Công Việt, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group, yếu tố quan trọng hơn hiện nay khiến bất động sản Hội An thu hút nhà đầu tư là giá bán còn thấp.
Theo quan sát của ông Việt, so với những thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh mấy năm qua như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, mặt bằng giá bất động sản ở Hội An vẫn có thể coi là “vùng trũng”.
Khảo sát của BHS Group về giá bất động sản nghỉ dưỡng ven biển năm 2021 cho thấy, giá bán nhà phố thương mại trung bình 100 triệu đồng/m2, có nơi lên đến 200 - 300 triệu đồng/m2.
Tại Hạ Long, dự án The Sapphire Mansion có giá bán 170-350 triệu đồng/m2, dự án Shophouse Euro có giá 190-220 triệu đồng/m2. Tại Thanh Hoá, dự án Sun Grand Boulevard có giá 85-140 triệu đồng/m2.
Tại Nha Trang, dự án Vega City có giá 140-310 triệu đồng/m2, trong khi nhà phố tại dự án Nova World Phan Thiết có giá 40-120 triệu đồng/m2.
Trong khi đó, các dự án biệt thự và nhà phố nghỉ dưỡng ở Hội An chỉ có giá từ 35-120 triệu đồng/m2. Đơn cử, dự án Hoiana có giá từ 35-50 triệu đồng/m2, dự án Shantira Villas có giá 50-70 triệu đồng/m2, Casamia Calm có giá từ 36-44 triệu đồng/m2, còn giá bán dự án La Queenara khởi điểm từ 57 triệu đồng/m2.
Với vị trí liền kề phố cổ và ba mặt đều giáp sông, dự án Hội An d’Or có giá từ 97-128 triệu đồng/m2.
Ông Thắng cũng cho biết, mặt bằng giá shophouse nghỉ dưỡng tại Hội An chỉ từ 7,4 - 16,3 tỷ đồng/căn, tức là chỉ bằng 40 - 45% so với giá shophouse tại các thị trường đang phát triển của miền Bắc và miền Nam.
Với mức giá đang ở “vùng trũng”, ông Việt nhận định bất động sản nghỉ dưỡng Hội An đã sẵn sàng bật dậy mạnh mẽ trong năm 2022 khi các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng và đổ về tìm kiếm cơ hội sinh lời.
Ông Việt nhấn mạnh, trong bối cảnh nền kinh tế đang khởi sắc trở lại, dịch bệnh được kiểm soát cùng các gói kích cầu kinh tế của Chính phủ, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhu cầu đầu tư bất động sản sẽ tăng mạnh.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ năm nay, kéo theo đó là sự phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.
Do nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng vẫn khan hiếm do ảnh hưởng của dịch bệnh và vướng mắc pháp lý nên ông Việt cho rằng, những dự án có sẵn trên thị trường và đủ điều kiện pháp lý như La Queenara hay Hoian d'Or sẽ là những sản phẩm được khách hàng đặc biệt quan tâm.
Lời giải cho giá trị bền vững của bất động sản Hội An
Dấu ấn vàng son
Phát triển một dự án bất động sản nghỉ dưỡng gắn liền với trải nghiệm văn hoá ở gần kề một di sản như phố cổ Hội An là một thách thức không nhỏ mà nếu không có sự bền bỉ bằng tình yêu đích thực đối với vùng đất này thì có lẽ khó có chủ đầu tư nào làm được.
Khẩu vị riêng của người mua bất động sản Hội An
Số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Hội An vẫn còn khiêm tốn so với Đà Nẵng.
Cách nào để xoá tư tưởng 'Hội An là Đà Nẵng + 1'
Hội An hội tủ đầy đủ mọi yếu tố để trở thành một trung tâm du lịch cạnh tranh sòng phẳng với Đà Nẵng.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước
HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.
TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối
TP.HCM mở rộng đặt ra yêu cầu tái cấu trúc đô thị và TOD trở thành trụ cột quy hoạch, định hình kết nối đô thị và cách thị trường bất động sản vận hành.
Nhà đầu tư Hà Nội 'săn' nhà đất vùng ven TP.HCM
Bất động sản TP. HCM và khu vực vùng ven đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của các nhà đầu tư Hà Nội.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.
Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026
Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.





















































