Diễn đàn quản trị
Cách Huffington Post, Nike và Google đập tan định kiến về ngủ trưa tại công ty
Giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp nhân viên cải thiện sức khỏe, tỉnh táo hơn khi bước vào làm việc đầu giờ chiều mà còn kích thích sự sáng tạo, nâng cao năng suất công việc.

Nếu trước đây, việc ngủ trưa đồng nghĩa với làm biếng ở nơi làm việc đã ăn sâu vào suy nghĩ của rất nhiều người thì đến nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp khuyến khích nhân viên tranh thủ thời gian chợp mắt giữa hai ca làm việc.
Hiện tại ở Mỹ, nhận thức về tầm quan trọng của giấc ngủ trưa trong việc nâng cao năng suất và sức khỏe của nhân viên đang được tập trung xây dựng. Trên thế giới, số lượng doanh nghiệp đưa vào không gian cũng như công cụ phục vụ cho việc ngủ để tạo nên văn phòng dành cho nhân viên đang bắt đầu tăng dần.
Trên trang Workers' Resort, Kazumasa Ikoma, phụ trách nghiên cứu tại Frontier Consulting từng cho biết, bà hoàng truyền thông Mỹ Arianna Huffington, người sáng lập trang web tin tức tổng hợp nổi tiếng Huffington Post đã bị bất tỉnh do làm việc quá sức dẫn đến thiếu ngủ và phải nhập viện vào năm 2007. Đó cũng là lý do bà đề cao tầm quan trọng của giấc ngủ trưa.
Cùng với việc tiếp tục tuyên truyền về tầm quan trọng của giấc ngủ, công ty bà đi tiên phong trong việc đưa vào sử dụng chiếc ghế chuyên dụng để ngủ gọi là “EnergyPod”.
Đến năm 2016, bà chính thức rời khỏi vị trí lãnh đạo Huffington Post để tập trung sức lực vào dự án mới về y tế và chăm sóc sức khỏe. Thrive Global được thành lập ở New York nhằm mục đích chiến đấu chống lại tình trạng kiệt sức tại nơi làm việc.
Trụ sở của Nike tại Portland bang Oregon có trang bị phòng để nhân viên có thể ngủ hoặc ngồi thiền. Đây cũng là một trong số những công ty cho phép thời gian làm việc linh động phù hợp với thời điểm cơ thể đạt đỉnh cao về thể chất lẫn tinh thần (chronotype).
Hãng xe chia sẻ nổi tiếng Uber cũng có phòng ngủ tại trụ sở ở San Francisco gọi là phòng ngủ trưa.
Tại trụ sở của Google ở Mountain view bang California, một trong những chế độ phúc lợi dành cho nhân viên là bố trí không gian ngủ trưa và lãnh đạo doanh nghiệp này đã khẳng định nơi làm việc sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi “Nap Pod”- không gian ngủ trưa.
Ở Việt Nam, Vua Nệm là một trong số ít công ty đặc biệt quan tâm đến giấc ngủ trưa cho nhân viên. Đồng thời doanh nghiệp này sẵn sàng bỏ ra diện tích văn phòng với chi phí thuê đắt đỏ để xây dựng khu nghỉ trưa với thế mạnh sở hữu những dòng nệm tân tiến.
Chia sẻ về ý tưởng tạo không gian nghỉ trưa riêng cho nhân viên, Vua Nệm cho biết: “Chúng tôi đem lại phúc lợi cho nhân cùng những tiện ích gia tăng giúp mỗi nhân viên có cảm giác đến công ty cũng như sống trong gia đình, tận tâm nhiệt huyết cống hiến cùng tập thể. Khu nghỉ trưa tại văn phòng sẽ vừa là nơi nghỉ ngơi, vừa là nơi trải nghiệm các sản phẩm nệm mới, hiểu sản phẩm để tư vấn cho người thân, bạn bè và khách hàng”.
Hơn nữa, các loại nệm đa dạng, được thay đổi theo mẫu mới liên tục giúp nhân viên của công ty này có thể tùy ý lựa chọn loại nệm phù hợp với cơ thể.
Với cách làm này, Vua Nệm thu về bốn lợi ích chỉ trong một chính sách. Cụ thể, nhân viên khỏe hơn, làm việc nhiệt tình hơn, hiểu sản phẩm và truyền cảm hứng về sản phẩm ấy tới khách hàng một cách tốt nhất.
Theo Vua Nệm, giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp nhân viên cải thiện sức khỏe, tỉnh táo hơn khi bước vào làm việc đầu giờ chiều mà còn kích thích sự sáng tạo.
Đây cũng là lý do, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến trang bị không gian nghỉ trưa cho nhân viên nhằm góp phần nâng cao hiệu quả năng suất công việc tại công ty.
Theo khảo sát của Tổ chức giấc ngủ quốc gia Hoa Kỳ, 29% nhân viên được khảo sát ở Mỹ đều từng rơi vào tình trạng lên cơn buồn ngủ tại văn phòng và việc thiếu ngủ làm ảnh hưởng đến năng suất lao động tại các doanh nghiệp, gây thiệt hại tới 63 tỷ USD mỗi năm.
Tổ chức này cũng chỉ ra, 89% người có chỉ số chất lượng giấc ngủ cao có thể tiến hành công việc một cách hiệu quả. Mặt khác, chỉ 46% người có chỉ số chất lượng giấc ngủ thấp trả lời có thể tiến hành công việc một cách hiệu quả. Điều này cho thấy nhiều người không thể phát huy hiệu quả công việc khi không có được giấc ngủ đầy đủ.
“Chợp mắt khoảng 20 phút có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo cũng như cải thiện hiệu suất trong công việc”, tổ chức này khẳng định.
Mỗi ngày, con người sẽ đối diện với hai giai đoạn buồn ngủ không thể cưỡng lại được đó là khoảng thời gian từ 2 – 4 giờ sáng và khoảng từ 1 – 3 giờ chiều. Bởi vậy, cơn thèm ngủ trưa là một biểu hiện bình thường của cơ thể con người nếu không được đáp ứng, dễ kéo theo những mệt mỏi về sau dẫn đến sự mất tập trung trong làm việc.
Bí kíp giữ lửa trong doanh nghiệp bằng truyền thông nội bộ
10 xu hướng truyền thông nội bộ doanh nghiệp sẽ lên ngôi trong năm 2019
Truyền thông nội bộ giờ đây không đơn thuần theo kiểu mỗi năm nghỉ mát một lần, tặng hoa và quà nhân ngày Quốc tế Phụ nữ hay lương về tài khoản của nhân viên độn lên vì được thưởng…
Truyền thông nội bộ thời 4.0: Để cả nghìn cái đầu đều như một
Nếu ví doanh nghiệp là một cơ thể thì nhân lực chính là thể chất, tinh anh, còn truyền thông nội bộ đóng vai trò như là linh hồn. Vậy doanh nghiệp trong thời kỳ kỷ nguyên số cần làm truyền thông nội bộ như thế nào, đâu mới thực sự là công cụ hiệu quả?
Thờ ơ với truyền thông nội bộ, doanh nghiệp nhận trái đắng
Theo các chuyên gia, việc thiếu quan tâm đến truyền thông nội bộ sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến chính thương hiệu của doanh nghiệp.
Truyền thông nội bộ: Chìa khóa vàng tái cấu trúc công ty
Trong thời buổi “loạn lạc” người cũ mới đan xen, phải làm tốt công tác truyền thông nội bộ mới khiến công ty không biến thành một mớ hỗn độn.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.