PNJ gặp khó với mục tiêu mở thêm 40 cửa hàng trang sức

Trần Anh - 15:07, 29/07/2019

TheLEADERViệc liên tiếp mở thêm các cửa hàng bán lẻ trang sức đang khiến doanh thu mỗi cửa hàng của PNJ tăng chậm vì phải san sẻ khách hàng cho nhau.

Sau 6 tháng đầu năm 2019, Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đạt doanh thu 7.765 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 598 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 5,3% và 15,7%. Tuy nhiên, nếu tính riềng quý 2, công ty đã giảm giảm 8% doanh thu và 6,3% lợi nhuận so với cùng kỳ.

Doanh thu của PNJ bị ảnh hưởng do sự cố triển khai hệ thống ERP, hiểu nôm na là hệ thống quản trị doanh nghiệp. Hiện nay, ERP đóng vai trò cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp một cách toàn diện, từ kế toán, sản xuất, mua bán hàng, logistic cho đến xử lý và phân tích dữ liệu lớn.

PNJ bắt đầu chuyển từ hệ thống ERP riêng sang hệ thống được cung cấp SAP, sau khi nhận thấy các hạn chế của hệ thống cũ trong quá trình mở rộng quy mô bán lẻ. Tuy nhiên, sự cố ERP khiến nhà máy của PNJ chỉ hoạt động với 50% công suất trong quý 1/2019.

Ban lãnh đạo công ty cho biết sự cố khi triển khai hệ thống ERP (hệ thống quản trị của doanh nghiệp) đã được khắc phục xong trong tháng 6 và hiện tại công suất tại các nhà máy đã phục hồi 90% so với mức thông thường.

Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh quý 2 của PNJ kém tích cực không chỉ đến từ ERP, mà còn đến từ hoạt động triển khai hệ thống cửa hàng bán lẻ của doanh nghiệp này.

Trước đó, trong quý 1, tăng trưởng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng (SSSG) của PNJ chỉ đạt 10%, giảm mạnh so với mức trên 20% trong 2 năm trước đó.

PNJ cho biết các cửa hàng tăng trưởng doanh số âm trong quý 2 do vấn đề thiếu hàng bán trong tháng 4,5; tăng trưởng tiêu dùng giảm tốc và đặc biệt là hiệu ứng mất doanh số của các hàng cũ.

Điều này đã được dự báo từ trước khi các địa phương nhóm 1, vốn là các thị trường quan trọng nhất của PNJ, đã bắt đầu chậm lại và xuất hiện tình trạng các cửa hàng mới mở gây ảnh hưởng tới doanh thu của cửa hàng cũ trong cùng khu vực.

Việc tăng số lượng cửa hàng còn làm tăng chi phí bán hàng và quản lý đến 29% nửa đầu năm, song song với số lượng nhân viên IT tăng và chi phí khấu hao mới liên quan đến dự án ERP.

Hồi đầu năm nay, PNJ kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu mở thêm 40 cửa hàng trong năm 2019 nhưng mới chỉ đạt 15 cửa hàng sau 6 tháng. Hiện nay PNJ có 339 cửa hàng trang sức, bao gồm 273 cửa hàng trang sức vàng, 62 cửa hàng chuyên về trang sức bạc và 4 cửa hàng CAO Fine Jewelry.

Dù việc mở cửa hàng mới đang trở nên dần kém hiệu quả hơn, nhiệm vụ quan trọng của chuỗi bán lẻ như PNJ vẫn là phải mở thêm điểm bán để củng cố vị thế trên thị trường trong bối cảnh tiêu thụ trang sức vàng thời trang ở Việt Nam còn thấp.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhận định, nhiên SSSG giảm không đồng nghĩa với việc công ty ngừng tăng trưởng, thực tế trường hợp của Thế Giới Di Động cho thấy trong giai đoạn tăng trưởng cao từ 2015-2017 (tăng trưởng doanh thu kép trên 60%/năm) thì SSSG của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chỉ ở mức 5-10%.

Miễn là các cửa hàng mới vẫn có lợi nhuận, hút thêm doanh thu từ các đối thủ cạnh tranh cũng như tăng nhận diện thương hiệu, việc mở cửa hàng mới vẫn là khoản đầu tư tốt. Ban lãnh đạo PNJ cũng cho thấy quyết tâm sẽ mở thêm 25 cửa hàng trong nửa cuối năm 2019 để hoàn thành kế hoạch trong năm nay, sau mùa thấp điểm mở cửa hàng bán lẻ trong quý 1 và trục trặc từ ERP trong quý 2.

Mặt khác, dù các địa phương loại 1 tăng trưởng dưới 10% trong quý 2, nhóm địa phương loại 2 và 3 vẫn tăng trưởng lần lượt trên 20% và 30% về doanh thu, cho thấy tiềm năng của PNJ tại các khu vực khác vẫn còn rất lớn.

Ngoài mảng bán lẻ vàng trang sức, mô hình shop – in – shop với các cửa hàng đồng hồ bên trong cửa hàng vàng cũng thu được kết quả khả quan. Nửa đầu năm nay, PNJ đã mở thêm 6 điểm bán đồng hồ và đặt mục tiêu mở thêm 14 điểm cho đến cuối năm. 

Trong 21 điểm bán hiện tại, chỉ có 1 cửa hàng riêng lẻ và 20 quầy đồng hồ trong cửa hàng PNJ Gold. Công ty đặt mục tiêu doanh thu đồng hồ đạt 200-300 tỷ/năm trong 3 năm tới. Với biên lãi gộp của đồng hồ trung bình từ 40-50%, mảng này ước lượng sẽ đóng góp khoảng 3% lợi nhuận gộp của PNJ trong năm 2021.