Siêu thị Bách hóa Xanh đạt điểm hòa vốn

Trần Anh - 09:35, 13/02/2019

TheLEADERCông ty cho biết, thực phẩm tươi sống đóng góp 40% tổng doanh thu và là yếu tố quan trọng giúp mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh phục vụ trung bình 500 giao dịch thành công hàng ngày.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho biết chuỗi cửa hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm Bách Hóa Xanh đã hoàn thành mục tiêu hòa vốn tại cửa hàng vào tháng 12/2018, tính theo chỉ số EBITDA.

Doanh thu từ bán lẻ thực phẩm tươi sống và tiêu dùng nhanh trong năm 2018 đạt trên 4.270 tỷ đồng, gấp 3 lần doanh thu năm 2017, tương đương khoảng 5% tổng doanh thu toàn công ty.

Từ 283 cửa hàng mô hình cũ cuối năm 2017, Bách hóa Xanh có 405 cửa hàng hoạt động vào thời điểm cuối năm 2018, trong đó có 365 cửa hàng theo mô hình mới. Các cửa hàng mô hình mới bao gồm: (1) cửa hàng chuẩn “thịt tươi – cá lội” và (2) cửa hàng quy mô lớn 300m2. 

Kể từ khi thay đổi chiến lược từ tháng 4/2018, các cửa hàng Bách hóa Xanh đã tăng trưởng doanh thu liên tục.Chuyển biến tích cực đến nhờ 4 hoạt động chính. Đó là (1) di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư, lựa chọn mặt bằng cho các cửa hàng mở mới nằm ở các trục đường đông đúc hơn, (2) đa dạng hoá danh mục sản phẩm và chuẩn hoá mô hình “thịt tươi – cá lội”, (3) thử nghiệm mở cửa hàng quy mô lớn và mở rộng đi các tỉnh lân cận, (4) chủ động rà soát đóng các cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng để không ảnh hưởng đến hoạt động của toàn chuỗi trong tương lai.

Hiện tại, doanh thu trung bình 12 tháng mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh đạt 1,2 tỷ đồng, gấp đôi sau 9 tháng. Biên lợi nhuận gộp trung bình cả năm 2018 đạt 16% so với mức 12% cả năm 2017.

Thực phẩm tươi sống đóng góp 40% tổng doanh thu và là yếu tố quan trọng giúp mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh phục vụ trung bình 500 giao dịch thành công hàng ngày. 

Bên cạnh Bách hóa Xanh, các mảng kinh doanh khác của Thế Giới Di Động dù không còn nhiều động lực tăng trưởng nhưng vẫn duy trì kết quả khá tốt. Kết thúc năm 2018, doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 86.516 tỷ đồng và lợi nhuận ròng hợp nhất đạt 2.880 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 30% và 31% so với năm 2017.

Siêu thị Bách hóa Xanh đạt điểm hòa vốn
Số lượng cửa hàng và cơ cấu doanh thu theo chuỗi của Thế Giới Di Động

Xét theo chuỗi cửa hàng, doanh thu từ Điện Máy Xanh chiếm tỷ trọng cao nhất với 55% tổng giá trị bán lẻ của công ty, tiếp theo là thegioididong với 40% và cuối cùng là chuỗi Bách Hoá Xanh.

Tính đến hết 31/12/2018, Thế Giới Di Động có 750 cửa hàng kinh doanh điện máy; tăng 108 cửa hàng so với cuối năm 2017. Số lượng cửa hàng tăng đến từ việc mới cửa hàng Điện máy Xanh/Điện máy Xanh mini; chuyển đổi từ một số cửa hàng thegioididong sang mô hình Điện máy Xanh và cuối cùng là hoàn tất mua lại chuỗi siêu thị Trần Anh.

Việc chuyển đổi các cửa hàng từ thegioididong sang mô hình Điện máy Xanh bằng cách mở rộng kinh doanh thêm nhóm sản phẩm điện máy đã giúp các cửa hàng này tăng trưởng doanh thu trung bình 50% so với trước khi chuyển đổi. Một cửa hàng thegioididong để được chuyển đổi cần thoả mãn các điều kiện như doanh thu cao, nằm ở những khu vực mà chuỗi bán lẻ điện máy hiện đại còn chưa phủ dày đặc và có khả năng thuê thêm diện tích xung quanh để mở rộng.

Doanh thu online năm 2018 cũng tăng trưởng tích cực, đạt 12.350 tỷ đồng, đóng góp 14,3% trong tổng doanh thu của công ty. Doanh thu online tăng trưởng 116% so với năm 2017 và hoàn thành 123% kế hoạch cả năm. 

Công ty đang có 3 website đang phục vụ nhu cầu mua sắm online về các sản phẩm điện thoại, điện máy và hàng tiêu dùng nhanh là thegioididong.com, dienmayxanh.com và bachhoaxanh.com. Trong năm, công ty đã quyết định đóng cửa trang thương mại điện tử vuivui.com để tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực kinh doanh khác.