Phát triển bền vững

Tránh ‘con sâu' làm rầu nông nghiệp sạch

Hồng Ánh Thứ ba, 28/11/2023 - 08:57

Đưa người nông dân vào các hợp tác xã để thống nhất cách thức canh tác là giải pháp chuyển đổi nông nghiệp xanh toàn diện.

Bài bản, đồng bộ là điều kiện tiên quyết của nông nghiệp sạch. Ảnh: Hoàng Anh

“Vùng của tôi làm tốt nhưng vẫn “dính” do ông hàng xóm kế bên xịt thuốc sâu” là nguyên nhân của thực trạng nhiều bà con nông dân thực hành các tiêu chuẩn bền vững rất bài bản nhưng qua kiểm tra vẫn “dính” những lỗi như dư lượng kháng sinh, thuốc trừ sâu. 

Nêu lên vấn đề này, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân khẳng định, nông nghiệp sạch cần phải có sự đồng bộ, tránh để “con sâu làm rầu nồi canh”. 

Thực tế, từng có trường hợp, doanh nghiệp Úc khi thu mua tôm nhập khẩu về đã xem xét các trang trại tôm ở bán kính 2km quanh điểm muốn thu mua để đảm bảo con tôm đạt chất lượng cao nhất, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài.

Không chỉ ở Úc mà trên thế giới, xu thế tiêu dùng bền vững, bảo vệ sức khỏe đang nhận được sự quan tâm lớn trong 15 năm trở lại đây, theo bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương.

Các thị trường xuất khẩu lớn, tiêu biểu như Liên minh châu Âu, cũng đặt nặng yếu tố bền vững trong sản phẩm, nông sản, thậm chí có thể coi đây như là yếu tố mang tính bắt buộc.

Trong bối cảnh đó, nỗ lực chuyển đổi xanh của các hợp tác xã, các doanh nghiệp liên kết với hợp tác xã đã tạo ra lực đẩy lớn, đóng góp quan trọng giúp nông sản Việt vững chân tại các thị trường tiên tiến.

Ông Võ Văn Vang, Giám đốc vùng nguyên liệu An Giang, Tập đoàn Lộc Trời, cho biết, doanh nghiệp này đang liên kết với gần 100 hợp tác xã, cùng các đơn vị này triển khai các mô hình như lúa hữu cơ, lúa mùa nổi.

Hợp tác xã Bản Dao không chỉ nhằm mục đích nâng cao sinh kế cho bà con dân tộc thiểu số mà còn phát triển mô hình nông nghiệp bền vững, tham gia nghiên cứu, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất ra sản phẩm xanh cung ứng cho thị trường.

Dưới sự hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hợp tác xã Bản Dao, cho biết, đơn vị này đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, tập huấn kiến thức về kinh tế tuần hoàn, tham gia hội chợ xúc tiến thương mại, từ đó phát triển và tìm đầu ra cho những sản phẩm độc đáo như tinh dầu sả, sữa rửa mặt thảo dược.

Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn là chưa đủ. Trên thực tế, tình trạng sản xuất, canh tác bừa bãi, bất chấp nông sản kém vệ sinh, không đáp ứng các tiêu chuẩn vẫn diễn ra, làm ảnh hưởng đến uy tín nông sản Việt Nam trên cả thị trường trong và ngoài nước.

Chính vì vậy, bà Vân đề nghị, cần phải đưa bà con nông dân thành lập các hợp tác xã, tránh trường hợp để bà con làm riêng lẻ, bởi “có riêng lẻ là còn hiện tượng gây rối”.

Một nút thắt khác là nhiều hợp tác xã còn nhỏ lẻ, thành viên ít vốn, ít kiến thức, rất khó để đáp ứng các tiêu chuẩn như nông nghiệp hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP. Về điều này, bà Vân nhìn nhận, người nông dân không cần phải để ý nhiều đến các tiêu chuẩn, chỉ cần đảm bảo nguyên tắc “mình an tâm ăn nông sản của mình”.

“Làm sao anh yên tâm ăn nông sản của anh thì tôi cũng sẽ yên tâm ăn. Phải làm ngay từ đầu, không phải chờ xuất khẩu mới nghĩ đến sản xuất sạch, thế chẳng lẽ ra người Việt mình ăn bẩn”, bà Vân đặt vấn đề.

Một giải pháp khác để nông nghiệp sạch được bài bản, bền vững là chú trọng nâng cao năng lực quản trị, điều hành các hợp tác xã. Do đó, cần phải có cơ chế chọn người tài, không phải chỉ xét đến uy tín mà còn phải tính đến kiến thức quản trị và sẵn sàng giao cho người trẻ có năng lực làm lãnh đạo hợp tác xã.

Song song với đó, các hoạt động đào tạo, tập huấn phải diễn ra bài bản. Bà Vân đề nghị phải nghiêm túc trong việc đào tạo, chú trọng đào tạo các lãnh đạo hợp tác xã một cách liên tục nhưng phải theo trình tự, hệ thống, từ dễ đến khó.

“Đến các bộ trưởng là lãnh đạo ngành vẫn còn được bồi dưỡng, đào tạo định kỳ thì lãnh đạo hợp tác xã cũng phải được đào tạo bài bản và liên tục”, bà Vân nói.

Cách Nestlé, Lộc Trời, TTC AgriS làm nông nghiệp bền vững

Cách Nestlé, Lộc Trời, TTC AgriS làm nông nghiệp bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Đầu tư vào công nghệ là cách nhiều doanh nghiệp đang sử dụng để giải bài toán phát triển bền vững ngành nông nghiệp theo hướng vừa giảm phát thải, vừa tạo ra giá trị cao.

Gỡ điểm nghẽn đầu tư nông nghiệp miền Tây

Gỡ điểm nghẽn đầu tư nông nghiệp miền Tây

Phát triển bền vững -  1 năm

Phát triển cơ sở hạ tầng và chấm dứt tình trạng chậm trễ, quan liêu trong giải quyết thủ tục là hai trong số những điểm nghẽn lớn cần được giải quyết để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào nông nghiệp, nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long.

Giải bài toán tín dụng cho doanh nghiệp nông sản

Giải bài toán tín dụng cho doanh nghiệp nông sản

Tiêu điểm -  1 năm

Hỗ trợ tiếp cận tín dụng không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn vốn để kinh doanh, xuất khẩu mà còn giúp bà con nông dân bán được nông sản với mức giá tốt hơn.

Xuất khẩu nông sản sẽ đối mặt với thách thức mới

Xuất khẩu nông sản sẽ đối mặt với thách thức mới

Phát triển bền vững -  1 năm

Xu thế phát triển bền vững đặt ra những yêu cầu mới đối với hàng nông sản Việt Nam ở hầu như tất cả các thị trường xuất khẩu chính.

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Phát triển bền vững -  3 ngày

Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Phát triển bền vững -  5 ngày

Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Phát triển bền vững -  6 ngày

Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.

Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp

Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  6 ngày

Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.

Bản lĩnh Việt Nam: Từ Cách mạng đến tăng trưởng xanh

Bản lĩnh Việt Nam: Từ Cách mạng đến tăng trưởng xanh

Phát triển bền vững -  1 tuần

Từ cam kết tại COP26 đến những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam thể hiện tinh thần cách mạng kiên cường, mạnh mẽ trên con đường tăng trưởng xanh.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  21 phút

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  53 phút

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Hoàn thiện phương án tái cơ cấu SCB trước 15/9

Hoàn thiện phương án tái cơ cấu SCB trước 15/9

Tài chính -  58 phút

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện phương án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trước ngày 15/9.

Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử

Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hơn 6,5 triệu người đã đến triển lãm “80 năm có một”, chỉ còn 5 ngày để kịp trải nghiệm sự kiện chưa từng có này tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  2 giờ

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Ống kính -  3 giờ

Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.