Đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng, mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tại Ấn Độ, Perpule đang hợp tác với hàng trăm cửa hàng và quán cà phê, đồ ăn nhanh giúp chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang thương mại điện tử.
Do tốc độ tăng trưởng cao của thương mại điện tử nên đòi hỏi các cơ chế chính sách quản lý phải thay đổi phù hợp với hoạt động của thương mại điện tử đặc biệt là thương mại điện tử đối với bán hàng xuyên biên giới.
Mặc dù còn nhiều thách thức trong ngắn hạn, song các doanh nghiệp trong lĩnh vực văn phòng cho thuê, bán lẻ đang bắt đầu lên kế hoạch mở lại hoạt động kinh doanh và tập trung vào các dịch vụ thiết yếu.
Mặc dù Facebook không tự nhận là một sàn thương mại điện tử, nhưng về lâu dài "ông vua mạng xã hội" được dự báo sẽ gây sức ép lên những cái tên như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...
Sau 4 năm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng, chỉ tiêu tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán vẫn còn cao so với mục tiêu đề ra.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ phải thay đổi như gia tăng hàm lượng công nghệ, tăng hiện diện thương hiệu địa phương khi người tiêu dùng có sự thay đổi hành vi mạnh mẽ sau dịch Covid-19.
Trong 3 tháng đầu năm, dù báo cáo tăng trưởng doanh thu đến 84% (nhờ mảng thương mại) nhưng mảng giao vận cốt lõi của Viettel Post tăng trưởng chậm lại với biên lợi nhuận sụt giảm.
Thanh toán không tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50% vào năm 2025 là mục tiêu của "Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia" giai đoạn 2021 - 2025.
Mục tiêu đến năm 2025 có 55% người Việt mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm.