Sau thời kỳ tăng kéo dài hơn một năm, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng – PMI ngành sản xuất của Việt Nam rơi xuống dưới mức trung tính 50 điểm trong tháng 11, cho thấy các điều kiện kinh doanh suy giảm mạnh.
Việt Nam hiện còn thiếu cơ chế, chính sách đãi ngộ đủ hấp dẫn để giữ chân người lao động trong khu vực doanh nghiệp nhà nước; hệ thống trung tâm, doanh nghiệp dịch vụ việc làm chưa phát huy tốt vai trò kết nối cung - cầu lao động.
Dù ngành sản xuất Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng, một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu giảm. Cùng với đó, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tháng 7 đều tăng chậm hơn so với tháng 6.
Ngành sản xuất của Việt Nam kết thúc nửa đầu năm 2022 trong xu hướng tăng trưởng chắc chắn, khi nhu cầu và sản lượng được hỗ trợ trong bối cảnh không bị gián đoạn do đại dịch Covid-19.
Trong tháng 4, tốc độ tạo việc làm là nhanh nhất trong một năm, song tốc độ tăng đơn hàng mới lại chậm nhất trong vòng 6 tháng, theo báo cáo ngành sản xuất của S&P Global.
Trong quý I/2022, cùng với sự tăng trưởng kinh tế, thị trường lao động đang dần phục hồi và đạt mức tăng trưởng khá. Số người lao động có việc làm và thu nhập bình quân đã tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước.
Mặc dù động lực tăng trưởng của ngành sản xuất đã mạnh hơn, đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất khi mức độ lây nhiễm vẫn cao, cùng hơi những khó khăn trong quá trình vận chuyển.
Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam tổn thất hàng chục nghìn đồng mỗi năm trong hai thập kỷ qua, cao hơn rất nhiều lần con số của giai đoạn trước đó.
Đại dịch Covid-19 khiến cho việc phỏng vấn online đang dần trở nên quen thuộc. Cùng với đó, các ứng viên, các nhà tuyển dụng cũng đang dần thay đổi hình thức gửi và tiếp nhận hồ sơ ứng tuyển.
Tổn thất về thời giờ làm việc năm 2021 do đại dịch sẽ cao hơn đáng kể so với số liệu ước tính đưa ra trước đây, theo Tổ chức Lao động quốc tế.