Diễn đàn quản trị
Bí quyết để nhân viên hạnh phúc
Một lực lượng lao động hạnh phúc liên quan rất lớn đến khả năng mang lại sự hài lòng cho khách hàng của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong những ngành như bán lẻ, du lịch, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính...
Mối liên kết giữa sự hài lòng của nhân viên với khách hàng
Khách hàng là người quyết định số phận của các doanh nghiệp. Điều đó đã được ghi trong câu châm ngôn của các ông trùm ngành bán lẻ ở đầu thế kỷ 20: “Khách hàng luôn luôn đúng.”
Jeff Bezos, một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất hiện nay đã quy sự thành công đáng kinh ngạc của Amazon là nhờ vào sự quan tâm tới khách hàng. “Bạn có thể tập trung vào đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, công nghệ hay mô hình kinh doanh. Nhưng theo tôi, tập trung vào khách hàng cho đến nay luôn là bí quyết để tồn tại lâu dài của doanh nghiệp đang phát triển”.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty Quản lý và khai thác tòa nhà PMC, nếu muốn xây dựng chiến lược “khách hàng là số một” thì xây dựng tốt tinh thần cho nhân viên là điều kiện tiên quyết (không phải duy nhất). Những phát hiện này đáng tin vì nhiều lý do.
Từ nhiều ví dụ trong cơ sở dữ liệu, mức độ hài lòng của nhân viên tăng hoặc giảm trước hoặc sau khi chú trọng vào tinh thần của nhân viên được nhìn nhận là đã mang lại thay đổi về sự hài lòng của khách hàng. Nhưng, các ví dụ về điều ngược lại rất hiếm.
"Cho dù nghiên cứu cho thấy các nhân viên hạnh phúc hơn chỉ là một yếu tố suy đoán sự thành công của khách hàng, và không phải là nguyên nhân chính, đó vẫn là một chỉ số hữu ích", ông Minh nói.
Các công ty đi đúng đường
Lãnh đạo PMC cũng nhấn mạnh, trong một số ngành công nghiệp, sự hài lòng của nhân viên và khách hàng liên quan đến nhau nhiều hơn các ngành khác.
Ví dụ, trong ngành bán lẻ, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe và các ngành công nghiệp có sự tương tác thường xuyên giữa nhân viên và khách hàng, mỗi một sao tăng trên bảng xếp hạng của công ty có thể tăng lên nhiều điểm về mức độ hài lòng của khách hàng.
Các cộng tác viên bán hàng, nhân viên thu ngân, pha chế và giao dịch viên ngân hàng là những ví dụ điển hình trong cơ sở dữ liệu về nhân viên dịch vụ, chiếm một phần đáng kể trong nhóm người lao động ở các doanh nghiệp và họ truyền tải kinh nghiệm cá nhân về văn hóa làm việc của công ty (tốt hoặc xấu) tới khách hàng hàng ngày.
Sự hài lòng của nhân viên và khách hàng cao cũng được tìm thấy ở các ngành dịch vụ khác. Có thể lấy ví dụ như Công ty Johnson & Johnson được đánh giá cao về cả hai mặt, dù rất ít nhân viên của họ trực tiếp bán hàng. Theo một chia sẻ của nhân viên Johnson & Johnson: “Chúng tôi làm việc theo nhóm, hoàn thành công việc, phục vụ khách hàng”. Và từ đó, doanh số bán hàng của công ty đều tăng tích cực.
Căng thẳng khiến khả năng bỏ việc cao gấp ba lần bình thường
Căng thẳng quá mức là một mối nguy hại cho sức khỏe. Điều ít được nói đến là những ảnh hưởng của sự kiệt sức với hiệu quả công việc. Căng thẳng khiến mọi người có khả năng bỏ việc gấp ba lần bình thường, tạm thời làm giảm khả năng suy nghĩ nhạy bén và khả năng sáng tạo. Kiệt sức còn là một mối đe dọa cho doanh thu của doanh nghiệp.
Càng nhiều doanh nghiệp nhận ra điều này thì bộ phận chăm sóc sức khỏe nơi làm việc càng phát triển. Tuy nhiên, thay vào đó, các nhà tuyển dụng cần chuyển sang các phương pháp tiếp cận ở cấp độ công ty, thúc đẩy hạnh phúc của nhân viên và cải thiện hiệu quả công việc để làm giảm căng thẳng.
Kinh nghiệm hơn một thập kỷ trong ngành dịch vụ của ông Minh cho thấy, muốn phòng ngừa tình trạng kiệt sức của nhân viên đòi hỏi phải giảm sự căng thẳng tại nơi làm việc, đồng thời tăng cường sự tận tụy của nhân viên.
Để đạt được hai điều trên, thứ nhất, cần tạo môi trường làm việc ít căng thẳng. Thứ hai là gia tăng sự an toàn về tâm lý. Trong cuốn sách The Fearless Organization, Amy Edmondson đã mô tả ba bước lãnh đạo doanh nghiệp có thể thực hiện để xây dựng sự an toàn về tâm lý.
Đầu tiên, làm rõ kỳ vọng của mình bằng cách cho nhân viên mục tiêu rõ ràng. Thứ hai, đảm bảo mọi người đều cảm thấy mình được lắng nghe và cho họ biết rằng lãnh đạo muốn nghe ý kiến của họ. Có thể làm điều này bằng cách mời mọi người góp ý trong các cuộc họp và tiến hành các buổi thảo luận hơn là áp đặt những quyết định của mình xuống cấp dưới.
Bước thứ ba là phát triển một môi trường làm việc vừa thách thức vừa an toàn. Hãy để mọi người biết rằng thất bại là chuyện bình thường. Tán thưởng các thành viên có những suy nghĩ mới lạ và yêu cầu nhân viên thường xuyên góp ý để cho thấy mọi người đều đồng tâm hiệp lực.
Điều thứ ba là tạo dựng sự tận tụy cho mỗi nhân viên bằng cách phổ biến ý nghĩa của công việc. Khi mỗi nhân viên liên tưởng được thành quả công việc của mình, các công việc hàng ngày vốn từng có vẻ tẻ nhạt, sẽ có thêm ý nghĩa.
Ngay cả khi làm việc theo nhóm, cần cho các thành viên thấy công việc của họ ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp, tới các bộ phận khác, cũng như tới tổ chức, xã hội bên ngoài. Đồng thời, nên chia sẻ mục tiêu của mình trong quá trình tuyển dụng và tìm kiếm ứng viên ủng hộ mục tiêu đó.
Lãnh đạo và quản lý trong các doanh nghiệp hãy thực hiện những bước này. Nếu thành công, sẽ không chỉ giảm căng thẳng cho nhận viên mà còn tạo ra một lực lượng lao động với những nhân viên hạnh phúc hơn, làm việc hiệu quả hơn và trở thành một doanh nghiệp tốt.
Tổng giám đốc PMC Nguyễn Hồng Minh: Làm dịch vụ cần chạm đến trái tim khách hàng
Vua Nệm dùng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng
Những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại những thay đổi mạnh mẽ trong ngành bán lẻ, đặc biệt trong việc tối ưu trải nghiệm khách hàng và kiện toàn hệ thống trưng bày tại từng cửa hàng Vua Nệm.
Nghệ thuật marketing thấu hiểu trải nghiệm khách hàng của Google và Mercedes
Hành vi, cảm xúc... của mỗi người hiện nay đã thay đổi do nhiều yếu tố trong đó có công nghệ dẫn đến hành trình trải nghiệm cũng thay đổi theo. Do đó, muốn thành công, cách thức marketing của các doanh nghiệp cũng phải có sự thay đổi để phù hợp với khách hàng.
Thương hiệu tốt đến mấy mà trải nghiệm khách hàng không tốt cũng vô nghĩa
Một thương hiệu thành công là một thương hiệu giúp khách hàng ra quyết định dễ dàng bằng cách hiểu họ thông qua từng điểm chạm để tạo hành trình của thương hiệu từ vô danh đến được biết đến và rồi chiếm được lòng tin khách hàng.
Nhìn từ sân bay Singapore: Làm sao để có trải nghiệm khách hàng xuất sắc
Tất cả công ty ở mọi lĩnh vực có thể áp dụng phương pháp tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc qua nghiên cứu tình huống sân bay Changi của Singapore.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.