Chuỗi rạp phim tự cứu mình trong mùa dịch bệnh

Việt Hưng - 09:01, 12/08/2021

TheLEADERTrong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng, chỉ thị giãn cách xã hội áp dụng ở nhiều tỉnh thành, kế hoạch mở rộng của Beta Cinemas dường như chậm lại.

Công bố nhận đầu tư 8 triệu USD từ quỹ Nhật Bản - Daiwa PI Partners, Beta Cinemas với 12 cụm rạp và gần 60 rạp chiếu trên toàn quốc là startup Việt hiếm hoi trong lĩnh vực giải trí gọi vốn thành công trong giai đoạn dịch bệnh.

Với số vốn mới, startup này bày tỏ tham vọng muốn mở thêm nhiều cụm rạp trong những năm tới, và đồng thời phát triển mô hình franchise - nhượng quyền thương hiệu rạp chiếu tại các địa phương để mở rộng nhanh hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng, chỉ thị giãn cách xã hội áp dụng ở nhiều tỉnh thành, kế hoạch này của Beta Cinemas dường như chậm lại.

Sau khi trải qua 4 đợt đóng cửa vì dịch, mỗi đợt kéo dài nhiều tháng, ông Bùi Quang Minh (Minh Beta), nhà sáng lập và CEO Beta Group cho rằng: "Khi chấp nhận mọi việc không nằm trong tầm kiểm soát, mình phải nhanh chóng tìm cách để vượt qua và tập trung vào những gì có thể thay đổi được".

Tương tự các chuỗi bán lẻ trên thị trường hiện nay, giải pháp quan trọng và hữu hiệu nhất theo CEO Beta Group đó là ngồi lại với các bên đối tác đàm phán về mặt bằng để hiểu khó khăn là trước mắt, nhưng hợp tác là lâu dài.

Chuỗi rạp phim tự cứu mình trong mùa dịch bệnh
Beta Cinemas - cụm rạp chiếu phim tiên phong phân khúc trung cấp

Bên cạnh đó, tranh thủ giai đoạn dịch bệnh, Beta Group cũng nghiên cứu và tối ưu lại hoạt động nhượng quyền rạp chiếu phim Beta Cinemas, cụ thể là đưa ra mô hình Beta Lite theo hướng tinh gọn.

Cụ thể, với mô hình cụm rạp tiêu chuẩn Beta Cinemas, mức đầu tư giao động từ 20-30 tỷ đồng/địa điểm. Nhưng với mô hình Beta Lite tinh gọn, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra khoảng 5 tỷ đồng là có từ 2-3 phòng chiếu phim.

"Mô hình này giúp Beta đi nhanh hơn, tiếp cận nhanh hơn tới các khách hàng ở vùng xa xôi. Chi phí thấp đồng nghĩa công ty sẽ cần nghiên cứu kĩ lưỡng về mặt vật liệu, trang thiết bị đầu tư cho rạp chiếu phim", đại diện Beta Group chia sẻ.

Bên cạnh hoạt động rạp phim, Beta Group còn tiến vào hoạt động cho thuê bất động sản với thương hiệu A.Plus Home như một hướng đi mới. Ý tưởng về mạng lưới căn hộ dịch vụ với giá cả phải chăng, đầy đủ nhà bếp, phòng tắm riêng, giặt là, thu gom rác...

Tương lai startup sẽ tiến tới hợp tác với những chủ nhà hoặc người có bất động sản để họ cùng đầu tư theo mô hình A.Plus Home, dần dần hình thành một hệ sinh thái, gồm nhiều căn hộ khác nhau nhưng vẫn theo tiêu chí phục vụ tầng lớp khách hàng trẻ.

Được biết, A.Plus Home đang gọi vốn vòng đầu tiên, dạng khoản vay có thể chuyển đổi với giá trị từ 3 đến 5 triệu USD, để triển khai một số việc trước mắt như xây dựng ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh đội sales…

Trước đó, vào năm 2015 Beta Media từng nhận vốn đầu tư từ VIG (Vietnam Investment Group), và đến năm 2017 nhận được 2,5 triệu USD từ Tập đoàn tài chính Blue HK (Hồng Kông) với mức định giá doanh nghiệp 600 tỷ đồng.