Khởi nghiệp
Cuộc đua trên thị trường giao đồ ăn
Sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam những năm qua giúp các startup hoạt động trong lĩnh vực này thành điểm sáng trong mắt nhà đầu tư.
Giữa tháng 5 vừa qua, fanpage của startup giao đồ ăn Vietnammm chính thức được đổi tên thành ‘Baemin Vietnam’, một cái tên đến từ Hàn Quốc. Baemin thuộc sở hữu của Woowa Brothers, đơn vị đang cung cấp dịch vụ giao nhận đồ ăn Baedal Minjok hàng đầu Hàn Quốc.
Được biết Vietnammm đã bị Woowa Brothers thâu tóm từ cuối tháng 2 vừa qua. Năm ngoái, doanh nghiệp Hàn Quốc gây chú ý với việc gọi được 320 triệu USD và trở thành startup kỳ lân có giá trị khoảng 2,6 tỷ USD. Woowa Brothers muốn sử dụng số tiền huy động được để mở rộng thị trường ra quốc tế, trong đó có Việt Nam.
Dù có số phận khá lận đận khi phải qua tay nhiều chủ, song Vietnammm vẫn có thể thở phào nhẹ nhõm bởi dù chưa thể trở thành nền tảng xuất sắc trong mắt người tiêu dùng, ít ra startup này vẫn có thể… ‘bán được’. Trước đó, Foodpanda, website đặt món ăn trực tuyến thuộc Rocket Internet đã phải tuyên bố đóng cửa vào năm 2015 do tình hình tài chính khó khăn.

Sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam những năm qua giúp các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này thành điểm sáng trong mắt các nhà đầu tư. Theo ước tính của Euromonitor, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam có quy mô 33 triệu USD trong năm 2018 và dự kiến sẽ đạt quy mô khoảng 38 triệu USD vào năm 2020 và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới.
Thị trường tăng trưởng ấn tượng đã lôi kéo nhiều doanh nghiệp tham gia, với lợi thế lớn thuộc về các doanh nghiệp công nghệ vận tải. Theo khảo sát của Kantar TNS, GrabFood đang là ứng dụng gọi món phổ biến nhất tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, chiếm khoảng 68% đơn hàng. Theo sau là những ứng dụng của GoViet, Now và một số ứng dụng khác.
Hãng phân tích McKinsey từng nhận định, thách thức lớn nhất của các công ty giao vận món ăn đó là tốc độ, bởi người tiêu dùng luôn muốn món ăn của mình được phục vụ trong vòng tối đa một giờ. Tất cả các công ty dịch vụ gọi món đều đang cố gắng cải thiện tốc độ để tăng trải nghiệm khách hàng.
Việc sở hữu một lực lượng tài xế hùng hậu từ Grab giúp GrabFood chiếm ưu thế lớn trong cuộc đua gọi món. Với mạng lưới gần 175.000 tài xế trên khắp cả nước, trung bình, mỗi đơn hàng của GrabFood mất khoảng 20 phút để đến được tay khách hàng, trong khi đó của Now.vn là 25 phút còn của Lala là 30 phút.
Chỉ là một ứng dụng trong hệ sinh thái Grab khiến GrabFood bộc lộ một số hạn chế. Thay vì có các phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt, tài xế chỉ đơn giản đến mua hàng hộ theo yêu cầu của người dùng và phải chi trả tiền trước. Điều này khiến nhiều tài xế không thật sự hào hứng vì họ có thể gặp rủi ro nếu người dùng ‘bùng đơn’ hay đơn giản là chờ đợi chế biến món lâu.
Những hạn chế này ít gặp hơn với Now, tiền thân là Foody.vn, một ứng dụng chuyên về đánh giá địa điểm ăn uống. Bắt đầu thử nghiệm việc giao vận đồ ăn từ năm 2014, lợi thế lớn của Now đến từ danh sách hơn 20.000 nhà hàng đối tác cũng như thực đơn mặt hàng chi tiết.
Tuy nhiên, mảng giao vận của Now không thành công khi công ty gặp nhiều khó khăn để duy trì đội ngũ vận tải chỉ để giao món ăn. Đến cuối năm ngoái, Now cũng âm thầm bổ sung thêm dịch vụ gọi xe máy tương tự như Grab và GoViet.
Với GoViet, đơn vị này có mô hình hoạt động tương tự như Grab nhưng yếu thế hơn vì ra đời sau, khi Grab đã thống lĩnh thị trường vận tải bằng xe máy. Mặc dù vậy, GoViet cũng cho thấy một số nỗ lực nhất định khi đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, hợp tác với những cái tên có tầm ảnh hưởng lớn như MTP Sơn Tùng để đại diện cho chiến dịch quảng bá hình ảnh,…
Thị trường cạnh tranh ghi nhận sức đào thải lớn. Foodpanda, Vietnammm không thành công nên đã phải đóng cửa hoặc bán mình. Cuối năm ngoái, ứng dụng gọi đồ ăn của Lala sau vài tháng tung ồ ạt các chương trình khuyến mãi, thậm chí món ăn 0 đồng cũng bỗng dưng biến mất trên chợ ứng dụng Apple Store và Google Play.
Theo công ty nghiên cứu thị trường GCOMM, 99% số người được hỏi cho biết sử dụng dịch vụ gọi món trực tuyến 2- 3 lần mỗi tháng, 39% cho biết dùng dịch vụ 2 – 3 lần mỗi tuần. Với tần suất ngày càng dày đặc, gọi món trực tuyến được dự báo sẽ sớm trở thành thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam. Sự tham gia của GrabFood, Now, GoViet hay mới đây nhất là Woowa Brothers, thị trường gọi món hứa hẹn tiếp tục sôi động trong thời gian tới.
Be Group trong cuộc đua công nghệ với Grab
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.