Đầu tư 55 triệu USD xây thêm hạ tầng dọc tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội

Nhật Hạ Thứ sáu, 07/10/2022 - 17:20

Dự án gồm 3 hợp phần và được thực hiện trên địa bàn 6 quận gồm Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm với tổng mức đầu tư 54,75 triệu USD, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.

Khởi công dự án sáng ngày 7/10. Ảnh: Trang tin của UBND TP. Hà Nội

Lễ khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội đã diễn ra vào hôm nay (ngày 7/10), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đây là dự án thuộc Chương trình 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

Mục tiêu nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường; khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị sinh thái, văn minh và hiện đại.

Dự án gồm 3 hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 là xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi nghiên cứu (bán kính 100 - 500m của các nhà ga dọc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội) để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 3;

Đồng thời mở rộng đường Cầu Giấy cho người đi bộ; cải tạo, chỉnh trang, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa; sơn kẻ, tổ chức giao thông khu vực các nhà ga số 8, 9, 10, 11, 12; cào bóc, xử lý móng, mặt đường tại các vị trí hư hỏng; sơn kẻ, tổ chức giao thông đoạn từ ga 6 đến ga 8 (đoạn Xuân Thủy - Cầu Giấy). Cùng với đó, cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông đoạn từ Nhổn - Xuân Thủy (từ ga số 1 đến ga số 6).

Hợp phần 2: Thí điểm sử dụng loại xe buýt có lượng phát thải thấp và công nghệ mới (xe điện); sử dụng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên xe buýt và hệ thống thông tin kiểm soát vận hành; cải thiện trạm dừng xe buýt giữa các ga đường sắt đô thị;

Và đầu tư xây dựng hệ thống dịch vụ bảo dưỡng, hạ tầng dịch vụ, hệ thống trạm sạc (depot) tại khu vực Trạm trung chuyển đa phương thức, điểm đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).

Hợp phần 3: Nghiên cứu các chính sách và quy định. Trong đó, khuyến khích sử dụng giao thông công cộng; hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân; hạn chế phát thải.

Dự án được thực hiện trên địa bàn 6 quận gồm: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm với tổng mức đầu tư 54,75 triệu USD, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.

Phát lệnh khởi công dự án, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến metro được đầu tư bằng nguồn vốn thành phố và vốn ODA của Quỹ Môi trường do Ngân hàng Phát triển châu Á quản lý.

Đối với dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, khoảng năm tháng trước, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án Nhổn - ga Hà Nội thêm 4.905 tỷ đồng (tổng mức đầu tư dự án được đề xuất là 34.530 tỷ đồng) và lùi thời gian vận hành đến năm 2027 do có nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Theo lãnh đạo MRB, việc điều chỉnh do có biến động của tỷ giá quy đổi (tiền Euro sang tiền Việt Nam đồng) trong quá trình thanh toán khối lượng xây dựng của dự án. Đồng thời, dự án cần điều chỉnh thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật để phù hợp với thực tế thi công, phương án vận hành hai giai đoạn...

Sau đó, vào tháng 8, tại cuộc làm việc với thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thống nhất điều chỉnh tổng vốn đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, nhưng dùng ngân sách nhà nước, không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp.

Bên cạnh đó, ông yêu cầu cuối năm 2022 phải hoàn thành đoạn trên cao; nghiên cứu giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm. Dự án khởi công năm 2010, dự kiến hoàn thành 2015. Tuy chậm tiến độ 7 năm, đến nay dự án mới đạt 75%. Tổng vốn đầu tư tăng gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỷ đồng.

Dự kiến, sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35km/h; 8 đoàn tàu cùng hoạt động; một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm; một đoàn tàu cứu hộ. Dự án được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội phát hiện nhiều vi phạm

Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội phát hiện nhiều vi phạm

Tiêu điểm -  4 năm
Hợp đồng tư vấn tăng thêm 6,5 triệu Euro, việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật… là những nội dung nổi cộm xoay quanh dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.
Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội phát hiện nhiều vi phạm

Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội phát hiện nhiều vi phạm

Tiêu điểm -  4 năm
Hợp đồng tư vấn tăng thêm 6,5 triệu Euro, việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật… là những nội dung nổi cộm xoay quanh dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.
Nhà thầu ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội trở lại sau xung đột

Nhà thầu ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội trở lại sau xung đột

Tiêu điểm -  3 năm

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị đang tích cực đàm phán với liên danh nhà thầu CP03 thi công đoạn ngầm dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội trong tháng 9/2022.

Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội phát hiện nhiều vi phạm

Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội phát hiện nhiều vi phạm

Tiêu điểm -  4 năm

Hợp đồng tư vấn tăng thêm 6,5 triệu Euro, việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật… là những nội dung nổi cộm xoay quanh dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội mới chỉ đạt 45% tiến độ

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội mới chỉ đạt 45% tiến độ

Tiêu điểm -  7 năm

Tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội hiện đạt 70% khối lượng đoạn trên cao, đoạn ngầm đang triển khai, toàn tuyến mới đạt 45% khối lượng thi công.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  1 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  3 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  3 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  4 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  5 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Leader talk -  1 giờ

Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử

Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử

Doanh nghiệp -  2 giờ

Thế Giới Di Động đang cho thấy sức bật mạnh mẽ sau giai đoạn tái cấu trúc và sự trỗi dậy của những động lực tăng trưởng mới như Bách Hóa Xanh.

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp -  22 giờ

Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  1 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

Tài chính -  1 ngày

Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.