Phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt đang ở đâu trên hành trình ‘net zero’?

Phạm Sơn Thứ bảy, 10/09/2022 - 11:29

Hành trình thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 là đưa mức phát thải carbon ròng về không vào năm 2050 không thể thiếu sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.

Đầu năm 2022, khu công nghiệp VSIP 3 chính thức được khởi công. Là khu công nghiệp VSIP thứ 3 tại Bình Dương và thứ 11 tại Việt Nam, VSIP 3 được xây dựng theo hướng ưu tiên sử dụng năng lượng mặt trời, áp dụng các hệ thống quan trắc phát thải, cộng sinh công nghiệp theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Ngay khi mới khởi công, khu công nghiệp này đã được chọn làm nơi đặt nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của tập đoàn Lego, với tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD.

VSIP 3 không phải khu công nghiệp được xây dựng theo hướng sinh thái, tuần hoàn duy nhất tại Việt Nam. Tại miền Bắc, những khu công nghiệp như Deep C, Nam Cầu Kiền cũng đã triển khai nhiều sáng kiến hướng tới cộng sinh công nghiệp để hạn chế phát thải và sử dụng năng lượng tái tạo.

Mô hình 'tiệm cận' kinh tế tuần hoàn tại khu công nghiệp Nam Cầu Kiền

Không chỉ các khu công nghiệp mà trong nhiều lĩnh vực khác, doanh nghiệp Việt Nam đang có những hoạt động tích cực hướng đến phát triển bền vững.

Năm 2019, những ông lớn hàng đầu ngành hàng tiêu dùng nhanh đã bắt tay nhau thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), với mục tiêu khép lại vòng lặp tuần hoàn cho ngành bao bì. Cùng trong năm đó, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn cùng các đơn vị nghiên cứu và tổ chức phi lợi nhuận đã thành lập Liên minh hành động vì khí hậu (VCCA), cam kết thúc đẩy các giải pháp carbon thấp ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM, cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang có những hoạt động tích cực hướng đến giảm phát thải và phát triển bền vững.

Lý giải cho điều này, theo ông Nam, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu kéo theo những diễn biến thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng, gây ra những thiệt hại nặng nề không chỉ cho đời sống kinh tế xã hội mà còn cả với hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Khảo sát của VCCI cho thấy, hầu hết doanh nghiệp đều đồng tình rằng những diễn biến thời tiết bất thường đang gây hại cho doanh nghiệp, đặc biệt là những hiện tượng như nắng nóng kéo dài; nền nhiệt mùa đông tăng hay lũ lụt bất thường.

Ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), thiệt hại do biến đổi khí hậu tại Việt Nam tương đương với khoảng 1,5 – 3% GDP, tức là khoảng 4 – 8 tỷ USD mỗi năm. Ông Nam nhận xét, nguồn vốn khổng lồ này nếu không mất đi mà được tái đầu tư, nền kinh tế sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, những quy định của pháp luật cũng như yêu cầu từ phía thị trường, khách hàng, đối tác cũng đang khiến tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, trách nhiệm với cộng đồng trở thành điều bắt buộc.

Cụ thể, năm 2022, Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức có hiệu lực, với một loạt quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp như trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR); quan trắc nước thải bắt buộc… Cùng với đó là một loạt những nghị định, đề án về kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu được ban hành, định hình cho khung chính sách về môi trường theo hướng ngày càng chặt chẽ.

Về phía thị trường, nhiều thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và cả Trung Quốc đang dần nâng cao những tiêu chuẩn đối với hàng hóa nhập khẩu. Không chỉ đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, hàng hóa xuất sang các thị trường này đòi hỏi phải được sản xuất trong chuỗi cung ứng xanh, hạn chế phát thải carbon. Cũng chính từ yêu cầu của các thị trường lớn, nhà đầu tư quốc tế khi lựa chọn đối tác hay điểm đến đầu tư cũng đặt nặng các yêu cầu liên quan đến sử dụng năng lượng tái tạo, truy xuất nguồn gốc hay kinh tế tuần hoàn.

Một động lực khác để doanh nghiệp thực hiện cam kết về môi trường, theo ông Nam, đến từ chính những cơ hội được mở ra từ sự phát triển bền vững. Đó là cơ hội được tiếp cận với nguồn tài chính xanh từ tổ chức phát triển, tổ chức tín dụng hàng đầu thế giới như WB, HSBC…

Cần tạo ra đủ giá trị để 'chạy cỗ máy kinh tế tuần hoàn'

Mặt khác, sản xuất kinh doanh bền vững đòi hỏi áp dụng những quy trình, công nghệ mới. Đây là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu phát triển (R&D) hay mạnh dạn đổi mới quy trình, mô hình sản xuất.

Định vị thương hiệu bền vững cũng là điều được cộng đồng doanh nghiệp hướng đến khi thực hiện cam kết về môi trường và cộng đồng. Nhiều khảo sát uy tín chỉ ra người tiêu dùng đang ngày càng sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm, dịch vụ bền vững, được cung cấp bởi doanh nghiệp có trách nhiệm.

Lợi ích lớn hơn cả chính là sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Sự phát triển bền vững này tạo cho doanh nghiệp sức sống và sức chống chịu mạnh mẽ, có thể thấy rõ qua phép thử là đại dịch Covid-19.

Đánh giá cao sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, tuy nhiên, theo ông Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa xuất hiện nhiều trong bức tranh phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu.

“Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đứng ngoài cuộc”, ông Nam nói tại hội thảo Chính sách biến đổi khí hậu với doanh nghiệp hướng tới net-zero, do Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu phối hợp với Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức.

Đây là một thiếu sót lớn, bởi dù chưa có nghiên cứu chính thức nhưng có thể khẳng định doanh nghiệp vừa và nhỏ đang “đóng góp” không nhỏ vào thực trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến 96,7% tổng số doanh nghiệp. Những doanh nghiệp này gặp hạn chế về cả tài chính và nhân lực, do đó nhiều khi vẫn sử dụng công nghệ cũ, mô hình sản xuất kém hiệu quả, chưa quan tâm đúng mức tới môi trường.

Theo ông Nam, cần có những nỗ lực cao hơn nữa từ phía chính sách để khuyến khích nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia tích cực hơn vào công cuộc chống biến đổi khí hậu. Đây là lực lượng đặc biệt quan trọng, có thể tạo ra những thay đổi mang tính đột phá.

PRO Việt Nam và NovaGroup tổ chức Ngày hội sống xanh

PRO Việt Nam và NovaGroup tổ chức Ngày hội sống xanh

Phát triển bền vững -  3 năm
Sự kiện Ngày hội sống xanh do Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và NovaGroup tổ chức thu hút hàng trăm gia đình tại chung cư Rich Star 1 tham gia phân loại rác thải, thực hành quy tắc 3R.
PRO Việt Nam và NovaGroup tổ chức Ngày hội sống xanh

PRO Việt Nam và NovaGroup tổ chức Ngày hội sống xanh

Phát triển bền vững -  3 năm
Sự kiện Ngày hội sống xanh do Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và NovaGroup tổ chức thu hút hàng trăm gia đình tại chung cư Rich Star 1 tham gia phân loại rác thải, thực hành quy tắc 3R.
Kinh tế tuần hoàn đóng góp cho cam kết COP26 như thế nào?

Kinh tế tuần hoàn đóng góp cho cam kết COP26 như thế nào?

Phát triển bền vững -  3 năm

Cùng với chuyển đổi sang năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn là giải pháp cấp thiết để thực hiện hóa cam kết trung hòa carbon.

Cập nhật COP26, dự thảo Quy hoạch điện VIII mở cơ hội cho điện gió

Cập nhật COP26, dự thảo Quy hoạch điện VIII mở cơ hội cho điện gió

Tiêu điểm -  3 năm

Dự thảo Quy hoạch điện VIII đã tính toán phương án thay thế đối với các dự án điện than, đảm bảo cân đối giữa các nguồn điện trên cơ sở phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn

Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn

Phát triển bền vững -  3 năm

Đưa ra cam kết đầy tham vọng về cắt giảm khí thải tại COP, Việt Nam đứng trước những cơ hội lớn để chuyển mình phát triển theo xu thế chung của thế giới.

Hành động nhỏ dẫn lối hiện thực hóa tham vọng khí hậu tại COP26

Hành động nhỏ dẫn lối hiện thực hóa tham vọng khí hậu tại COP26

Ống kính -  3 năm

Các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề kinh tế đang cho thấy sự dịch chuyển hành động mạnh mẽ sang phát triển bền vững, chung tay đưa Việt Nam tiến tới mục tiêu đầy tham vọng đưa ra tại COP26.

Chạm di sản, dựng tương lai

Chạm di sản, dựng tương lai

Phát triển bền vững -  7 giờ

Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  2 ngày

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  2 ngày

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Phát triển bền vững -  3 ngày

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  6 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Bất động sản -  11 phút

Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Doanh nghiệp -  29 phút

Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?

TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên

TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên

Doanh nghiệp -  1 giờ

TH true MILK hương chuối tự nhiên, một "tân binh" mới toàn năng vừa được ra mắt, đáp ứng đa dạng khẩu vị và nguồn dinh dưỡng lành mạnh.

EVN Finance có quyền tổng giám đốc mới sau loạt sai phạm bị thanh tra

EVN Finance có quyền tổng giám đốc mới sau loạt sai phạm bị thanh tra

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Công ty Tài chính CP Điện lực (EVN Finance) đã có những biến động nhân sự cấp cao khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra hàng loạt sai phạm.

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tiêu điểm -  3 giờ

Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Thuế TNDN từ 1/10/2025: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, khuyến khích đổi mới sáng tạo

Thuế TNDN từ 1/10/2025: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, khuyến khích đổi mới sáng tạo

Sổ tay quản trị -  3 giờ

Từ 1/10/2025, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) điều chỉnh với thay đổi về thuế suất theo quy mô cùng ưu đãi cho đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững.