Giấc mơ cảng biển hơn thập kỷ của Tín Nghĩa

Nguyễn Cảnh - 08:00, 14/06/2021

TheLEADERSau nhiều năm xin chủ trương đầu tư dự án cảng tổng hợp Phú Hữu (tỉnh Đồng Nai), Tổng công ty Tín Nghĩa vẫn chờ các cấp thẩm quyền quyết định.

Giấc mơ cảng biển hơn thập kỷ của Tín Nghĩa
Được địa phương tạo điều kiện suốt nhiều năm qua, Tín Nghĩa vẫn chưa thể hoàn thành kế hoạch đầu tư dự án cảng tổng hợp Phú Hữu (ảnh: tinnghiacorp.com.vn)

Dự án cảng tổng hợp có diện tích khoảng 40,6ha tại xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch được tỉnh chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm cho Tổng công ty Tín Nghĩa từ năm 2009. 

6 năm sau đó, thỏa thuận địa điểm này được tỉnh xác định không có cơ sở để gia hạn do Tín Nghĩa chưa hoàn thành thủ tục đầu tư theo đúng tiến độ quy định.

Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai vẫn mở hướng đi cho Tín Nghĩa với trường hợp công ty có nguyện vọng và năng lực tiếp tục thực hiện dự án trên thì lập thủ tục thỏa thuận địa điểm lại theo quy định.

Từ đây, đề xuất đầu tư dự án cảng tổng hợp Phú Hữu tiếp tục được bổ sung, chỉnh sửa để gửi tới sở ngành địa phương, trước khi chuyển xin ý kiến thẩm định của các bộ, ngành nhằm hoàn thiện hồ sơ thủ tục, pháp lý.

Cụ thể, Tín Nghĩa đề nghị đầu tư dự án cảng tổng hợp với quy mô diện tích khoảng 41ha, có khả năng tiếp nhận được các tàu biển trọng tải đến 30.000 DWT, năng lực thông qua hàng hóa khoảng 1,2 triệu tấn/năm.

Cảng tổng hợp Phú Hữu nằm dọc sông Nhà Bè (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch), cách trung tâm TP.HCM 22km về phía Đông Nam, cách thành phố Biên Hòa 39km. 

Vị trí khu đất dự án nằm trong quy hoạch cảng biển nhóm 5 theo quyết định của Thủ tướng về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và nằm trong quy hoạch cảng biển nhóm V theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 2.450 tỷ đồng, Tín Nghĩa xác định vốn góp khoảng 736,8 tỷ đồng, còn lại là vốn vay. Nhà đầu tư cho biết, vốn chủ sở hữu công ty (theo BCTC hợp nhất đã kiểm toán, vốn chủ sở hữu Tín Nghĩa hơn 2.689 tỷ đồng, vượt hơn so với vốn đầu tư dự kiến của dự án).

Về vốn huy động (khoảng 1.719 tỷ đồng), BIDV chi nhánh Đông Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận tài trợ vốn thực hiện dự án này.

Tiến độ thực hiện dự án dự kiến trong 5 năm (hoàn tất toàn bộ dự án và khai thác vào năm 2022).

Với hiệu quả tích cực của dự án (góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng), Tín Nghĩa đề xuất một số ưu đãi.

Thứ nhất, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh xem xét hỗ trợ và trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư dự án mà không phải lấy ý kiến của các sở, ngành, UBND huyện Nhơn Trạch đối với hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư.

Thứ hai, trên cơ sở thống nhất chủ trương đầu tư của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh và các cấp thẩm quyền trước đây, Tín Nghĩa đề nghị Sở Kế hoạch đầu tư và các sở ngành liên quan có ý kiến hỗ trợ báo cáo UBND tỉnh chấp thuận cho công ty bổ sung hồ sơ phê duyệt đánh giá ĐTM sau khi có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Gần nhất, bộ hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư dự án do Tín Nghĩa đề xuất đã được gửi tới các bộ để xin ý kiến thẩm định. Trong đó, đáng chú ý nhất là các ý kiến từ Bộ Kế hoạch và đầu tư cho thấy nhiều vấn đề về năng lực nhà đầu tư cũng như trình tự, thủ tục pháp lý xoay quanh dự án.

Trước đó, cuộc họp giữa các sở ngành và địa phương (huyện Nhơn Trạch) cũng ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều về việc thỏa thuận lại địa điểm dự án. 

Đồng thời, hé mở nguyên nhân vì sao Tín Nghĩa tự tin khẳng định nguồn lực để thực hiện dự án này – sau một thời gian dài chậm tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan tới dự án.