3 xu hướng định hình thị trường khởi nghiệp logistics năm 2023

Hương Giang Thứ hai, 06/03/2023 - 10:22

Ngành logistics đã phục hồi mạnh mẽ sau thời kỳ khó khăn của đại dịch Covid-19 và dần hoạt động trở lại bình thường. Nhìn chung, các doanh nghiệp logistics trên thị trường đang quay lại đà phát triển, với tốc độ tăng trưởng dao động từ 12-15%, tùy ngành nghề kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, công ty đầu tư mạo hiểm Nextrans đã đưa ra một số nhận định về các xu hướng định hình thị trường khởi nghiệp logistics trong năm 2023 và những năm sắp tới.

Khẩu vị đầu tư thay đổi

Những thương vụ trong năm 2022 cho thấy sự thay đổi khẩu vị đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm trong thị trường khởi nghiệp logistics. Vào năm 2020 và 2021, do nhu cầu giao nhận hàng hóa tại điểm cuối cùng tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, các nền tảng giao hàng chặng cuối (như Viettel Post, J&T…) là những mô hình kinh doanh nhận được số vốn đầu tư lớn nhất.

Tuy nhiên, đến năm 2022, khi nhu cầu của người tiêu dùng ổn định hơn, các quỹ mạo hiểm lại chủ yếu đầu tư vốn vào những doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ, các nền tảng kho bãi và những startup tập trung vào quy trình hoàn tất đơn hàng và vận chuyển chúng đến tay khách hàng (eCommerce fulfillment) để đẩy mạnh tính bền vững của thị trường.

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn chuyển sự chú ý sang mảng supply-chain visibility (khả năng hiển thị chuỗi cung ứng trong thời gian thực cho phép doanh nghiệp kiểm soát và điều chỉnh hoạt động của chuỗi cung ứng), logistics phục vụ cho hoạt động thương mại điện tử và giao hàng.

Những thương vụ này thể hiện rằng các nhà đầu tư đang quan tâm đến thị trường vận tải đường bộ và các giải pháp công nghệ. Đây là những mảng có nhiều nhà cung cấp phân tán đang hoạt động. Cụ thể, họ là những công ty vận tải đường bộ thúc đẩy nhu cầu cho thị trường.

Tăng trưởng thương mại điện tử thúc đẩy sự phát triển của các startup giao hàng B2C

Người tiêu dùng thương mại điện tử Việt Nam là một trong những người mua sắm trực tuyến thường xuyên nhất ở khu vực Đông Nam Á. Do dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng internet cao và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang mở rộng đáng kể. Tiềm năng mở rộng trong tương lai cho các dịch vụ hậu cần trong nước và quốc tế, đặc biệt là dịch vụ chuyển phát nhanh, được dự đoán sẽ đến từ lĩnh vực thương mại điện tử đang mở rộng.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (IDEA), lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 23 tỷ USD vào năm 2025. Ngoài ra, khi sở thích giao hàng nhanh của người tiêu dùng nở rộ, dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ trở thành một điểm khác biệt lớn cho cả các công ty thương mại điện tử lâu đời và các doanh nghiệp mới nổi.

Theo quan điểm của quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans, doanh thu từ các dịch vụ giao hàng, đặc biệt là giao hàng trong ngày, giao hàng chặng cuối và giao hàng nhanh, sẽ tăng 30 - 40%. Do nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ chuyển phát nhanh từ phân khúc kinh doanh B2C, sự mở rộng của ngành thương mại điện tử có thể sẽ thúc đẩy sự phát triển thị trường của các dịch vụ này.

Vận chuyển hàng hóa đường hàng không có nhiều cơ hội cất cánh

Trong lĩnh vực logistics, Việt Nam chưa có nhà cung cấp dịch vụ hàng hóa hàng không cụ thể trong khi nhu cầu vận chuyển hàng qua đường hàng không đang không ngừng tăng lên. Tính đến năm 2020, có 33 sân bay đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó có 8 sân bay quốc tế. Trong số tất cả các sân bay ở Việt Nam, chỉ có bốn trong số đó có nhà ga hàng hóa riêng biệt. Thêm vào đó, doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải trả chi phí cao hơn khi thuê các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.

Trong 30 năm qua, thị trường vận tải hàng hóa qua đường hàng không của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, với tốc độ phát triển bình quân giai đoạn 1991-2022 đạt 15,3%/năm.

Trong giai đoạn đại dịch, ngành hàng không chứng kiến sự tụt giảm số lượng hành khách nhanh chóng, nhưng lại có số lượng hàng hóa tăng đột biến. Cụ thể, sản lượng hàng hóa năm 2021 qua đường hàng không của Việt Nam đạt 1,5 triệu tấn, với giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng vọt.

Ngay sau đó, 11 tháng đầu năm 2022, Việt Nam cũng ghi nhận 1,28 triệu tấn hàng vận chuyển qua đường hàng không, trong đó có đến 1,02 triệu tấn là hàng hóa quốc tế.

Tuy vậy, trên thực tế, các hãng hàng không Việt Nam chỉ đảm nhận 129 nghìn tấn (chiếm thị phần 12,6%) trong tổng số hàng hóa quốc tế. Đó là một sự thiệt hại không hề nhỏ đối với ngành logistics Việt Nam.

Có thể thấy, dù nhiều tiềm năng, nhưng hoạt động vận tải hàng hóa đường hàng không của Việt Nam vẫn còn nhiều chỗ trống. Sự thiếu hụt này khiến cho 80-90% hàng hóa quốc tế vào và ra khỏi Việt Nam đã trở thành “miếng bánh béo bở” cho 29 hãng hàng không nước ngoài, trong đó có nhiều ông lớn quốc tế lớn tham gia khai thác.

Trong hoàn cảnh đó, mặc dù IPP Air Cargo đã rút lui và xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không nhưng “tân binh” VUAir Cargo với sự kết hợp giữa Vietravel Airlines và Công ty Asean Cargo Gateway (ACG) đã trở thành một trong những niềm hi vọng tiếp theo trong việc kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không Việt.

Trong năm đầu tiên, VUAir đặt mục tiêu mở dịch vụ chuyên chở hàng hóa ở châu Á với 2 - 4 chiếc máy bay chuyên dụng B737-800F, và dự kiến tăng gấp đôi trong năm tiếp theo. Thêm vào đó, việc Bambooo Airways công bố thành lập Công ty cổ phần Hàng hóa Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways Cargo (BAC) từ đầu năm nay cũng là một tín hiệu vui cho vận tải hàng không nước nhà.

Trả lời VnEconomy, ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, nhận định rằng thị trường vận tải hàng không còn nhiều dư địa để phát triển. Tuy nhiên, theo ông, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

Thứ nhất, các doanh nghiệp Việt cần tiếp tục vận chuyển hai chiều, đây là cơ hội để đầu tư mở rộng lĩnh vực này.

Thứ hai, ngành hàng không cạnh tranh trong môi trường quốc tế và đầu tư lớn. Để có thể cạnh tranh với nhiều hãng có tiềm lực và kinh nghiệm hàng chục năm, các hãng hàng không trong nước cần cố gắng nâng cao năng lực.

Thứ ba, các doanh nghiệp hàng không cần dành sự quan tâm đúng mức và tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động vận tải hàng hóa.

Thứ tư, cơ quan quản lý và các địa phương cần sớm đưa ra định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển vận tải hàng hóa trong lĩnh vực hàng không.

The quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, nhà nước và các doanh nghiệp không chỉ cần tập trung thực hiện nhanh, giải quyết những ách tắc hiện nay mà còn phải thu hút thêm nguồn tài chính, nhà đầu tư để dành địa điểm gom tụ hàng lớn và sớm hình thành ga hàng hóa tại các sân bay.

Giải mã tăng trưởng ngành logistics qua các chỉ số kinh tế

Giải mã tăng trưởng ngành logistics qua các chỉ số kinh tế

Tiêu điểm -  2 năm

10 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt 600 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 8%, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự tăng trưởng trở lại của các chỉ số kinh tế và sự hỗ trợ của Chính phủ đã tạo động lực cho toàn ngành vận tải, trong đó có thị trường logistics phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tái khởi động tuyến logistics trọng điểm miền Tây

Tái khởi động tuyến logistics trọng điểm miền Tây

Tiêu điểm -  2 năm

Sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, tuyến tàu container nội địa từ cụm cảng Cần Thơ được tái khởi động, kỳ vọng tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.

Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm

Công ty cổ phần T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (T&Y) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sẽ hợp tác phát triển các sản phẩm và dịch vụ tổng hợp cho cảng cạn (ICD) và kho thu gom hàng lẻ (CFS).

Ngành logistics đang chuyển mình

Ngành logistics đang chuyển mình

Tiêu điểm -  2 năm

Ngành logistics Việt Nam đang từng bước chuyển mình, áp dụng công nghệ để phát triển.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  13 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  2 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  8 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  8 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  9 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  12 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.