Cố vấn Sơn Kim Group nói về sức ép trước sự đổ bộ của thời trang Zara và H&M

Kim Yến ghi Thứ bảy, 16/09/2017 - 09:17

Bà Nguyễn Thị Sơn, cố vấn Sơn Kim Group cho rằng, sự đổ bộ của hai thương hiệu Zara và H&M với mức giá rất cạnh tranh và mẫu mã phong phú thực sự là mối đe dọa lớn với thương hiệu thời trang còn non trẻ của Việt Nam.

Doanh nhân Nguyễn Thị Sơn.

Giới trẻ đang xếp hàng ở các trung tâm thương mại để mua hàng thời trang thương hiệu H&M. Sự đổ bộ của hai thương hiệu Zara và H&M với mức giá rất cạnh tranh và mẫu mã phong phú thực sự là mối đe dọa lớn với thương hiệu thời trang còn non trẻ của Việt Nam.

Thời buổi của internet, bấm vào Google tìm H&M, chúng ta thấy hiện ra các thanh H&M, H&M UK, H&M Vietnam, H&M Thailand, H&M Sale, H&M Singapore… Riêng H&M Vietnam, một trang web chuyên nghiệp với những hình ảnh đẹp đăng trong các mục LADIES, MEN, KIDS, MAGAZINE… 

Điều đó cho thấy ngành thời trang Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu mạnh nước ngoài không chỉ là mẫu mã sản phẩm, quy mô thị trường mà còn là truyền thông, quảng bá trên các trang thông tin online, các trang mạng xã hội.

Ngành may thời trang Việt hiện nay đang khó khăn, phong trào thiết kế, biểu diễn thời trang, marketing cho thương hiệu cũng giảm đi rất nhiều. Lại thêm cái khó mặt bằng giá rất cao, nặng nề nhất là công nhân ngành may cực kỳ thiếu…

Trong hội nhập quốc tế, các thương hiệu nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam là chuyện bình thường, nhưng cũng có nhiều thách thức với riêng họ. Thông thường họ có thể chọn phương án nhượng quyền thương hiệu cho một thương hiệu Việt Nam, hoặc tự mình nhảy vào. Họ cứ chọn quốc gia nào lao động rẻ thì họ gia công, rồi bán sản phẩm cho các quốc gia khác.

Với Việt Nam hiện nay, tôi nghĩ các thương hiệu nước ngoài mới chỉ nhắm vào hai thành phố lớn như TP. HCM và Hà Nội thôi chứ chưa tấn công các tỉnh đâu. Họ nhiều vốn nên thuê những mặt bằng cao cấp ngay tầng 1, thiết kế hoành tráng, marketing mạnh, nên đến thị trường nào cũng thắng, còn thương hiệu Việt Nam vốn ít, nên đa số chỉ thuê những nơi không trung tâm.

Có một điều lạ là nhiều đại gia lớn của Việt Nam hiện nay đều làm bất động sản chứ không đầu tư mạnh vào ngành thời trang, nhiều thương hiệu thời trang cũ lại nhảy sang ngành khác kinh doanh dễ dàng hơn. 

"Nhìn lại, có thể thấy vẫn còn những thương hiệu mạnh như Việt Tiến, May 10, SonKim Mode, PT2000 có mặt bằng ở đường Hai Bà Trưng rất lớn. Phát triển kinh doanh chuỗi, đôi khi hoành tráng quá cũng bị hụt hơi vì chỗ lời phải nuôi chỗ lỗ. Tôi rất ngạc nhiên thấy cà phê Trung Nguyên thuê những mặt bằng quá tuyệt, nhưng người vào không bao nhiêu, chắc phải lấy lời chỗ khác đắp vô, nếu lâu dài sẽ chịu không nổi", cố vấn Sơn Kim Group chia sẻ.

Với những thương hiệu thời trang riêng của Sơn Kim Mode như Vera, Jockey, Wow, J.Buss, Dickies… doanh thu vẫn ở mức độ tương đối, nhưng cũng phải tính toán lại. Chiến lược của chúng tôi là đưa vào trung tâm thương mại lớn để phát triển các thương hiệu này vào cùng một lúc. 

Bà Sơn bộc bạch: Chấp nhận thách thức thị trường, nhưng cũng nhiều bực bội, ngay cả các trung tâm thương mại của những thương hiệu nổi tiếng về phát triển chuỗi khi mới mở ra kêu các doanh nghiệp vào, đối xử rất tử tế. Nhưng sau này khi có nhiều thương hiệu nước ngoài vào, họ lại đẩy các thương hiệu Việt Nam lên lầu để giành chỗ tốt nhất cho các thương hiệu nước ngoài. Ngay cả mặt bằng thuê bên ngoài cũng bị tăng giá liên tục, vừa có lời lại bị đòi nhà, gây khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp làm xuất khẩu tuy lợi nhuận không cao nhưng thông qua các hợp đồng gia công, chất lượng quản trị doanh nghiệp và tay nghề của công nhân đã cải thiện rất nhiều, không thua kém gì nước ngoài. 

Để đón sóng hội nhập ngay trên sân nhà, không còn cách nào khác là ngành thời trang phải chấp nhận cạnh tranh, thu hút người lao động với sản phẩm chất lượng quốc tế. 

Bên cạnh đó, chúng ta phải mạnh dạn đi tìm thị trường mới, nhất là các nước ASEAN, vì so sánh về cả vóc dáng, sở thích tiêu dùng giống nhau. Tấn công vào thị trường ASEAN+1, ASEAN+2 chính là chiến lược chủ động của chúng ta. 

Trung Quốc, Thái Lan đều có hai phân khúc, làm hàng cao cấp và hàng giá rẻ. Mình ngược lại cũng phải luôn đặt mình vào vị trí khách hàng để phục vụ chu đáo cho hai phân khúc đó. Những áo dài kết cườm, áo dài thêu cả chục triệu cũng có người mua, đó là cái hơn hẳn của mình rồi, bên cạnh đó là phát triển hàng thời trang lưu niệm… 

Chính bản thân mỗi doanh nghiệp phải tự mình chọn thị trường ngách để tạo thế mạnh trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Ông Lê Quốc Ân: 'Zara, H&M đưa ra những bài học tốt cho thời trang Việt Nam'

Ông Lê Quốc Ân: 'Zara, H&M đưa ra những bài học tốt cho thời trang Việt Nam'

Leader talk -  7 năm

Sự xuất hiện của ZARA, H&M hay ASOS… đưa đến những bài học tốt cho các nhà sản xuất thời trang trong nước, về lâu dài là có lợi cho ngành thời trang Việt Nam.

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Tiêu điểm -  7 năm

Để tồn tại, các doanh nghiệp thời trang chắc chắn phải tính toán chiến lược và phương thức kinh doanh để có thể tạo được lòng tin, sự quyến rũ người tiêu dùng trước các đối thủ quốc tế “nặng ký”.

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Nhà bán lẻ thời trang bình dân của Thụy Điển H&M đã chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Chen chân vào Việt Nam: Các hãng thời trang lừng danh so găng quyết liệt

Chen chân vào Việt Nam: Các hãng thời trang lừng danh so găng quyết liệt

Tiêu điểm -  7 năm

Từ sau cơn sốt Zara, thị trường thời trang Việt Nam lại có cơ hội xôn xao khi Hennes & Mauritz AB (H&M), Uniqlo Nhật Bản, Forever21... lần lượt công bố kế hoạch đổ bộ.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  11 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  19 phút

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  6 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  6 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  7 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  10 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Đọc nhiều