Tiêu điểm
Phía sau đề xuất tăng thuế môi trường kịch khung với xăng dầu của Bộ Tài chính
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, Bộ Tài chính lấy danh nghĩa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhưng thực chất chỉ một phần rất nhỏ được chi cho môi trường. Bộ Tài chính cần giải trình về điều này một cách rõ ràng, minh bạch.
Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít hiện nay lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít.
Bộ này cũng đề xuất tăng thuế môi trường với dầu diesel lên kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 1.500 đồng/lít; thuế với dầu mazút, dầu nhờn tăng lên mức kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 900 đồng/lít như hiện hành. Mức thuế mới này dự kiến sẽ được áp dụng đối với xăng dầu từ ngày 1/7 tới.
Lý do tăng thuế chưa thuyết phục
Về đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu của Bộ Tài chính, nhiều chuyên gia đều cho rằng, dự thảo này chưa thực sự hợp lý và thuyết phục.

Theo chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh, Bộ Tài chính đang chịu nhiều sức ép vì thuế nhập khẩu về 0% khiến mức hụt thu ngân sách cao. Đây chính là lý do khiến bộ này đang tìm kiếm các nguồn thu mới để bổ sung.
Tính toán của Bộ Tài chính cho thấy, với phương án đề xuất điều chỉnh nêu trên, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến đạt khoảng 57.312 tỉ đồng/năm, tăng khoảng 15.684,2 tỉ đồng/năm.
Cùng với số thu thuế bảo vệ môi trường tăng lên, số thu thuế giá trị gia tăng đối với các hàng hóa này cũng sẽ tăng lên khoảng 1.568,4 tỉ đồng. Khi đó, tổng số thu ngân sách nhà nước dự kiến tăng lên khoảng 17.252,6 tỉ đồng/năm. Các khoản thu tăng này sẽ bù đắp những thiếu hụt về nguồn thu trong ngân sách.
Tuy nhiên, theo ông Doanh, vấn đề đặt ra ở đây là nếu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, tất yếu sẽ dẫn đến tăng giá mặt hàng này, tăng chi phí giao thông, từ đó tăng giá tất cả các mặt hàng được vận chuyển, làm tăng thêm chi phí cho người tiêu dùng.
"Điều này sẽ dẫn đến những ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Đặc biệt là những người dân có thu nhập thấp. Việc tăng giá xăng sẽ tạo ra nhiều gánh nặng cho người nghèo. Người giàu có thể ít ảnh hưởng bởi họ có thu nhập cao nhưng đối với người nghèo, một, hai nghìn họ cũng phải tiết kiệm do chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ", ông Doanh nhấn mạnh.
Đối với hai lý do Bộ Tài chính viện dẫn để tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là do thuế nhập khẩu giảm mạnh khiến nguồn thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm và giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có trong khu vực, TS. Lê Đăng Doanh cũng cho rằng chưa thực sự thuyết phục.
Theo vị chuyên gia này, việc các khoản thu ngân sách giảm do giảm thuế xuất nhập khẩu là điều tất yếu đối với một nền kinh tế hội nhập. Nếu lấy lí do thiếu hụt nguồn thu từ việc cắt giảm thuế cho doanh nghiệp do tuân thủ cam kết thương mại quốc tế để tăng thêm thuế trong nước là không thoả đáng.
Chính phủ cần tìm những nguồn thu khác, ví dụ như kiểm soát được buôn lâu để tăng thu. Còn đối với việc tăng giá xăng, Bộ Tài chính nên xem xét lại và hết sức thận trọng, tránh dẫn đến tăng giá, lạm phát gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và sự phát triển của nền kinh tế, doanh nghiệp, ông Doanh nhận định.

Về vấn đề này, TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) cũng cho rằng, xăng dầu vốn là mặt hàng thiết yếu. Tăng giá xăng sẽ tác động đến mọi mặt của nền kinh tế từ sản xuất, tiêu dùng, quốc phòng, an ninh đến cuộc sống của người dân.
Việc lấy lý do bù hụt thu ngân sách để nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chưa hẳn hợp lý.
Trong khi đó, việc đầu tư công của Nhà nước còn quản lý kém chặt chẽ, cơ sở hạ tầng kém hiệu quả khiên thu ngân sách bị thất thoát, lãng phí rất lớn. Trước hết, Nhà nước cần quản lý tốt vấn đề này, Bộ Tài chính phải cải cách việc thu ngân sách, quản lý chi, không thể mãi tăng thuế của dân để bù cho các khoản thu thiếu hụt.
"Bộ Tài chính phải nuôi dưỡng nguồn thu thì mới có nguồn thu lâu dài, không nên vắt kiệt nguồn thu”, ông Long nhấn mạnh.
Tăng thuế bảo vệ môi trường có thực sự vì môi trường
Đối với lý giải thứ hai của Bộ Tài chính về việc giá xăng của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, không thể so sánh một cách máy móc như vậy. Thu nhập của người dân Mỹ cao hơn Việt Nam rất nhiều nhưng tại sao giá xăng dầu của ta vẫn cao hơn họ.
"Tôi cho rằng, việc chọn lọc ra một số nước có giá xăng cao hơn Việt Nam để so sánh, từ đó lập luận để ủng hộ quan điểm tăng giá xăng là chưa thuyết thục" vị chuyên gia này cho hay.
Mặt khác, theo ông Doanh, Bộ Tài chính lấy danh nghĩa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhưng thực chất chỉ một phần rất nhỏ được chi cho môi trường. Bộ Tài chính cần giải trình về điều này một cách rõ ràng, minh bạch.
Bởi mục đích của thuế môi trường vốn để dùng khắc phục những vấn đề môi trường mà sản phẩm đó có thể gây ra. Tuy nhiên, nếu nguồn thu này nộp vào ngân sách rồi được dùng cho hoạt động đầu tư nào đó thì hoàn toàn sai mục đích, không chính danh.
Do đó, Bộ Tài chính tăng thu ở một mặt hàng nhưng không chi cho mục tiêu đã đề ra cũng là điều không nên làm, vị chuyên gia này cho hay.
Bộ Tài chính vẫn quyết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều loại hàng hóa
'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'
Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không phải vì Uber, Grab mà người lao động của các hãng taxi truyền thống mất việc.
Lợi nhuận doanh nghiệp FDI cao nhất nhưng đóng thuế ít nhất
Mặc dù tạo ra lợi nhuận lớn nhất nhưng đóng góp vào ngân sách nhà nước của doanh nghiệp FDI lại thấp nhất trong khu vực doanh nghiệp.
Trung Quốc đáp trả Mỹ sau vụ thuế tấm nhôm
Trung Quốc mới đây đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm cao lương nhập khẩu từ Mỹ, gây gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Hiệp hội Thép: 'Sẽ khởi kiện ra WTO nếu Mỹ vẫn quyết đánh thuế trừng phạt thép Việt'
Kết luận áp thuế trừng phạt của Bộ Thương mại Mỹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép của Việt Nam, điều này sẽ gần như tạo ra một hàng rào chặn đứng việc xuất khẩu các sản phẩm thép của Việt Nam vào Mỹ.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.