Pharmacity giải bài toán hàng tồn kho nhờ chuyển đổi số

Việt Hưng - 12:20, 21/12/2022

TheLEADERChỉ trong bốn tuần, giá trị hàng tồn kho ở Pharmacity đã giảm đáng kể, trong khi tính sẵn có của hàng hoá và doanh số bán hàng đã tăng ở mức hai con số tại các nhà thuốc thử nghiệm so với mức trung bình của chuỗi.

Theo Viện IQVIA, Việt Nam nằm trong số 17 quốc gia thuộc nhóm thị trường "dược phẩm mới nổi" có ngành dược phẩm phát triển nhanh nhất thế giới.

Doanh thu dược phẩm của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 7,51 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 1,78% GDP và 32,2% chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2020-2025 là 8%.

Khả năng dự đoán nhu cầu sản phẩm và tối ưu hóa hàng tồn kho là rất quan trọng để các doanh nghiệp có thể nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường.

Trong bối cảnh ngành dược phẩm Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, Pharmacity, nhận thấy sự cần thiết phải cải thiện hệ thống quản lý hàng tồn kho cũ bằng các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng tiên tiến.

Từ năm 2021, Pharmacity công bố đầu tư 4 triệu USD vào nền tảng RELEX Solutions, giúp dự đoán nhu cầu mua sắm, cung cấp các sản phẩm phù hợp cho khách hàng.

RELEX khai thác trí tuệ nhân tạo để tự động và tối ưu hóa việc phân bổ sản phẩm tại các trung tâm phân phối và nhà thuốc của Pharmacity. Nhờ đó, Pharmacity đã có những cải thiện đáng kể trong việc quản lý hàng tồn kho, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến.

Pharmacity giải bài toán hàng tồn kho nhờ chuyển đổi số
Pharmacity giải bài toán hàng tồn kho nhờ chuyển đổi số

Pharmacity đã đầu tư vào các giải pháp bổ sung hàng tồn kho và dự báo nhu cầu của RELEX trên toàn bộ hơn 1.000 nhà thuốc và hai trung tâm phân phối của Pharmacity.

Chỉ trong bốn tuần, giá trị hàng tồn kho đã giảm đáng kể, trong khi tính sẵn có của hàng hoá và doanh số bán hàng đã tăng ở mức hai con số tại các nhà thuốc thử nghiệm so với mức trung bình của chuỗi.

Tính sẵn có của thuốc trên kệ tăng cao hơn so với các loại thực phẩm chức năng và danh mục hàng tiêu dùng nhanh mới được tung ra gần đây.

Trước khi hợp tác với RELEX, Pharmacity quản lý chuỗi cung ứng dựa vào các quy trình thủ công, việc này không đáp ứng được các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ của công ty. 

Giờ đây, chuỗi nhà thuốc có thể chủ động quản lý cung cầu, đảm bảo tối ưu hoá quản lý hàng tồn kho tại các cửa hàng và trung tâm phân phối. Mức độ tự động hóa cao giúp cải thiện khả năng lập kế hoạch và luân chuyển hàng hóa.

Giải pháp hợp nhất của RELEX đã giúp Pharmacity sắp xếp hợp lý các quy trình lên kế hoạch và mở các cửa hàng mới, đónng góp quan trọng vào kế hoạch mở rộng nhanh chóng của công ty.

Ông David Young, Phó Tổng Giám đốc Pharmacity cho biết, Pharmacity đặt mục tiêu trở thành hệ thống cung cấp những dịch vụ nhà thuốc tốt nhất theo cách thuận tiện nhất có thể, giúp mọi người tiếp cận thuận lợi hơn với nguồn thuốc an toàn và chất lượng cũng như đem đến lựa chọn đa dạng những dược phẩm thiết yếu khác cho cộng đồng người dân Việt Nam.

Từ năm 2011, Pharmacity là đơn vị tiên phong trong ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam, xây dựng thương hiệu và chuỗi nhà thuốc hiện đại đầu tiên và lớn nhất cả nước.