Phát triển bền vững

Chung tay thúc đẩy sản phẩm OCOP

Hoàng Đông Thứ hai, 15/07/2024 - 12:39

Sản phẩm OCOP chưa thực sự chất lượng, chưa thuyết phục được đối tác và người tiêu dùng, đòi hỏi bước đột phá hơn nữa trong tư duy sản xuất của các chủ thể OCOP.

Ông Đào Đức Huấn tại Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa". Ảnh: Thời báo Ngân hàng

Ông Đào Đức Huấn, Trưởng phòng OCOP, Văn phòng điều phối nông thôn mới trung ương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết, tính đến tháng 6/2024, cả nước có gần 13,4 nghìn sản phẩm OCOP ở gần 7 nghìn ngành hàng, trong đó 70% là ba sao, còn lại là bốn, năm sao.

Ông Huấn nhìn nhận, chương trình OCOP đã thay đổi hiện trạng sản xuất của nhiều đơn vị, hợp tác xã tại địa phương, đặc biệt là tư duy sản xuất nhằm cung ứng thị trường và tạo ra các mô hình liên kết bền chặt. Từ đó, chất lượng, mẫu mã của sản phẩm truyền thống ngày càng được tối ưu, đảm bảo thu nhập cho người dân, thu hút và tạo việc làm bền vững.

Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội phát triển tiếp tục mở ra không gian phát triển mới cho sản phẩm OCOP, giúp phân phối hiệu quả hơn, lan tỏa rộng rãi hơn tới đông đảo người tiêu dùng.

Tuy nhiên, PGS.TS Mai Quang Vinh, Viện trưởng Viện Công nghệ xanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã kinh tế số Việt Nam, nhìn nhận, không ít sản phẩm OCOP vẫn còn hạn chế về chất lượng và chưa thực sự đảm bảo tính bền vững.

Mặt khác, quy mô sản xuất sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, manh mún và mang tính thời vụ, lộ rõ sự hụt hơi so với tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe và cạnh tranh gay gắt.

Ông Vinh nhận định, trong thời gian tới, cần phải đặt mục tiêu rõ ràng về sản phẩm OCOP, bao gồm mục tiêu chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, minh bạch về thông tin và truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, thế giới đang chuyển mình theo hướng chuyển đổi xanh, thị trường cũng nâng dần tiêu chuẩn liên quan đến tính bền vững. Do đó, các chủ thể OCOP cũng cần phải xanh hóa quy trình sản xuất để tiếp cận được với thị trường và hướng đến xuất khẩu.

Đồng quan điểm về những thiếu sót trong các sản phẩm OCOP, tuy nhiên, theo ông Huấn, cần có cái nhìn bao dung hơn bởi phần nhiều chủ thể OCOP xuất phát từ người nông dân, rất khó khăn trong tư duy tiếp cận thị trường, đặc biệt khi thị trường đang chứng kiến chuyển biến nhanh chóng như hiện nay.

Chính từ sự khó khăn, hạn chế đó, theo ông Huấn, cần phải có sự đồng hành từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong việc ban hành chính sách cũng như các hoạt động hỗ trợ, kết nối.

Tuy nhiên, ông Huấn nhìn nhận, bản thân các chủ thể OCOP đóng vai trò chính trong câu chuyện nâng tầm chất lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đại diện Văn phòng OCOP nêu thực trạng, nhiều chủ thể thiếu tiền đầu tư đổi mới công nghệ, mẫu mã nhưng lại không dám đi vay, không dám mạo hiểm, như vậy rất khó để phát triển.

“Nếu thay đổi tư duy, có doanh nghiệp OCOP đầu tư để đạt chứng nhận 5 sao, sau hai năm doanh thu tăng từ 10 tỷ lên đến 40 tỷ đồng”, ông Huấn nói.

Để chủ thể OCOP mạnh dạn hơn trong việc tiếp cận tín dụng, ông Huấn bày tỏ mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa chủ thể OCOP với ngành nông nghiệp cũng như với ngân hàng. Trong đó, ngân hàng có thể cân nhắc chính sách liên quan không chỉ lãi suất mà còn vấn đề thế chấp, tín chấp, từ đó có cơ chế phù hợp để tạo động lực cho chương trình OCOP.

Đặc biệt, các sản phẩm OCOP liên quan nhiều đến nông nghiệp, nông sản vốn nặng yếu tố thời vụ nên ngân hàng cần có sự quan tâm, hỗ trợ để giải quyết nhanh chóng mặt thủ tục, giúp đồng tiền đến được với bà con đúng lúc, đúng chỗ.

Thực tế, vốn của ngân hàng đến kịp lúc là cứu cánh cho nhiều chủ thể OCOP, đơn cử như Công ty TNHH Chè Hoài Trung ở tỉnh Phú Thọ. Bà Bùi Thị Mão, Giám đốc Công ty Chè Hoài Trung, cho biết, trong thời kỳ Covid-19, nhờ vay kịp vốn ngân hàng nên doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn và thành công đặt nền móng cho sản phẩm trà đinh cao cấp Hoài Trung.

Bên cạnh ngân hàng, các siêu thị, chuỗi bán lẻ cũng đóng vai trò hết sức quan trọng để thúc đẩy sản phẩm OCOP. Ông Huấn bày tỏ mong muốn các nhà bán lẻ có sự quan tâm, bao dung hơn với sản phẩm OCOP vì đó là sản phẩm từ vùng nông thôn, mang nhiều giá trị văn hóa, vùng miền.

Hướng đi cho nông nghiệp tuần hoàn

Hướng đi cho nông nghiệp tuần hoàn

Phát triển bền vững -  1 tháng

Nông nghiệp tuần hoàn không chỉ giúp Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Để nông sản mùa vụ không còn ‘được mùa mất giá’

Để nông sản mùa vụ không còn ‘được mùa mất giá’

Tiêu điểm -  3 tháng

Các loại nông sản, trái cây theo mùa như bơ, vải, thanh long, sầu riêng thường gặp rủi ro “được mùa mất giá” khi vào vụ thu hoạch do cung tăng ồ ạt, thiếu phương án thị trường cũng như chế biến.

‘Nông nghiệp có tội tình gì’?

‘Nông nghiệp có tội tình gì’?

Phát triển bền vững -  3 tháng

Nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng giúp Việt Nam xóa đói, giảm nghèo, đến nay vẫn là bệ đỡ cho nền kinh tế, là nền tảng duy trì an ninh lương thực trong nước và khu vực.

Quảng Ninh đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Quảng Ninh đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Tiêu điểm -  2 năm

Điểm mới hội chợ OCOP Quảng Ninh 2022 là có sự tham gia hoạt động của sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh - nơi cung cấp trực tuyến các sản phẩm chính hãng OCOP Quảng Ninh đến tận tay người tiêu dùng.

Tín dụng cả năm có thể đạt mục tiêu 15%

Tín dụng cả năm có thể đạt mục tiêu 15%

Tài chính -  9 giờ

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng trưởng tín dụng trên tất cả các mặt rất tích cực, nhiều khả năng sẽ đạt được mục tiêu 15% cho cả năm.

Xe máy điện Dat Bike nhận khoản vay 4 triệu USD

Xe máy điện Dat Bike nhận khoản vay 4 triệu USD

Doanh nghiệp -  9 giờ

Dat Bike đã huy động được hơn 25 triệu USD với tham vọng dẫn đầu hành trình "xanh hóa" thị trường xe máy điện có giá trị 25 tỷ USD.

Lợi nhuận Vietjet tăng đột biến nửa đầu năm 2024

Lợi nhuận Vietjet tăng đột biến nửa đầu năm 2024

Doanh nghiệp -  9 giờ

Vietjet công bố báo cáo kiểm toán sáu tháng đầu năm 2024 với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Phạm Ánh Dương kết thúc hành trình tại An Phát Holdings

Ông Phạm Ánh Dương kết thúc hành trình tại An Phát Holdings

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Từ một công ty mới thành lập chỉ với số vốn 15 tỷ đồng, An Phát Holdings đã “lớn nhanh như thổi” và trở thành doanh nghiệp hàng đầu ngành nhựa với mức vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán sau khi niêm yết.

Kinh tế lấy lại đà tăng trưởng như trước dịch Covid-19

Kinh tế lấy lại đà tăng trưởng như trước dịch Covid-19

Tiêu điểm -  9 giờ

Nền kinh tế đã phục hồi tích cực, lấy lại được đà tăng trưởng như giai đoạn trước dịch, với nhiều điểm sáng, nhất là xuất khẩu và thu hút FDI.

'Trùm' xe sang lãi lớn nhờ xe bình dân

'Trùm' xe sang lãi lớn nhờ xe bình dân

Doanh nghiệp -  9 giờ

Chủ tịch HĐQT của Haxaco từng nhấn mạnh về việc "đi bằng 2 chân" khi chia sẻ về việc mở rộng sang phân khúc mới từ vị thế vững chắc trên phân khúc xe sang.

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Tiêu điểm -  15 giờ

Bão số 3 đã đi vào đất liền Quảng Ninh và gây nhiều thiệt hại. Hiện toàn tỉnh đang nỗ lực cao nhất ứng phó với cơn bão lớn này.