Hướng đi cho nông nghiệp tuần hoàn
Nông nghiệp tuần hoàn không chỉ giúp Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.
Sản phẩm OCOP chưa thực sự chất lượng, chưa thuyết phục được đối tác và người tiêu dùng, đòi hỏi bước đột phá hơn nữa trong tư duy sản xuất của các chủ thể OCOP.
Ông Đào Đức Huấn, Trưởng phòng OCOP, Văn phòng điều phối nông thôn mới trung ương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết, tính đến tháng 6/2024, cả nước có gần 13,4 nghìn sản phẩm OCOP ở gần 7 nghìn ngành hàng, trong đó 70% là ba sao, còn lại là bốn, năm sao.
Ông Huấn nhìn nhận, chương trình OCOP đã thay đổi hiện trạng sản xuất của nhiều đơn vị, hợp tác xã tại địa phương, đặc biệt là tư duy sản xuất nhằm cung ứng thị trường và tạo ra các mô hình liên kết bền chặt. Từ đó, chất lượng, mẫu mã của sản phẩm truyền thống ngày càng được tối ưu, đảm bảo thu nhập cho người dân, thu hút và tạo việc làm bền vững.
Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội phát triển tiếp tục mở ra không gian phát triển mới cho sản phẩm OCOP, giúp phân phối hiệu quả hơn, lan tỏa rộng rãi hơn tới đông đảo người tiêu dùng.
Tuy nhiên, PGS.TS Mai Quang Vinh, Viện trưởng Viện Công nghệ xanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã kinh tế số Việt Nam, nhìn nhận, không ít sản phẩm OCOP vẫn còn hạn chế về chất lượng và chưa thực sự đảm bảo tính bền vững.
Mặt khác, quy mô sản xuất sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, manh mún và mang tính thời vụ, lộ rõ sự hụt hơi so với tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe và cạnh tranh gay gắt.
Ông Vinh nhận định, trong thời gian tới, cần phải đặt mục tiêu rõ ràng về sản phẩm OCOP, bao gồm mục tiêu chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, minh bạch về thông tin và truy xuất nguồn gốc.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, thế giới đang chuyển mình theo hướng chuyển đổi xanh, thị trường cũng nâng dần tiêu chuẩn liên quan đến tính bền vững. Do đó, các chủ thể OCOP cũng cần phải xanh hóa quy trình sản xuất để tiếp cận được với thị trường và hướng đến xuất khẩu.
Đồng quan điểm về những thiếu sót trong các sản phẩm OCOP, tuy nhiên, theo ông Huấn, cần có cái nhìn bao dung hơn bởi phần nhiều chủ thể OCOP xuất phát từ người nông dân, rất khó khăn trong tư duy tiếp cận thị trường, đặc biệt khi thị trường đang chứng kiến chuyển biến nhanh chóng như hiện nay.
Chính từ sự khó khăn, hạn chế đó, theo ông Huấn, cần phải có sự đồng hành từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong việc ban hành chính sách cũng như các hoạt động hỗ trợ, kết nối.
Tuy nhiên, ông Huấn nhìn nhận, bản thân các chủ thể OCOP đóng vai trò chính trong câu chuyện nâng tầm chất lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đại diện Văn phòng OCOP nêu thực trạng, nhiều chủ thể thiếu tiền đầu tư đổi mới công nghệ, mẫu mã nhưng lại không dám đi vay, không dám mạo hiểm, như vậy rất khó để phát triển.
“Nếu thay đổi tư duy, có doanh nghiệp OCOP đầu tư để đạt chứng nhận 5 sao, sau hai năm doanh thu tăng từ 10 tỷ lên đến 40 tỷ đồng”, ông Huấn nói.
Để chủ thể OCOP mạnh dạn hơn trong việc tiếp cận tín dụng, ông Huấn bày tỏ mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa chủ thể OCOP với ngành nông nghiệp cũng như với ngân hàng. Trong đó, ngân hàng có thể cân nhắc chính sách liên quan không chỉ lãi suất mà còn vấn đề thế chấp, tín chấp, từ đó có cơ chế phù hợp để tạo động lực cho chương trình OCOP.
Đặc biệt, các sản phẩm OCOP liên quan nhiều đến nông nghiệp, nông sản vốn nặng yếu tố thời vụ nên ngân hàng cần có sự quan tâm, hỗ trợ để giải quyết nhanh chóng mặt thủ tục, giúp đồng tiền đến được với bà con đúng lúc, đúng chỗ.
Thực tế, vốn của ngân hàng đến kịp lúc là cứu cánh cho nhiều chủ thể OCOP, đơn cử như Công ty TNHH Chè Hoài Trung ở tỉnh Phú Thọ. Bà Bùi Thị Mão, Giám đốc Công ty Chè Hoài Trung, cho biết, trong thời kỳ Covid-19, nhờ vay kịp vốn ngân hàng nên doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn và thành công đặt nền móng cho sản phẩm trà đinh cao cấp Hoài Trung.
Bên cạnh ngân hàng, các siêu thị, chuỗi bán lẻ cũng đóng vai trò hết sức quan trọng để thúc đẩy sản phẩm OCOP. Ông Huấn bày tỏ mong muốn các nhà bán lẻ có sự quan tâm, bao dung hơn với sản phẩm OCOP vì đó là sản phẩm từ vùng nông thôn, mang nhiều giá trị văn hóa, vùng miền.
Nông nghiệp tuần hoàn không chỉ giúp Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.
Các loại nông sản, trái cây theo mùa như bơ, vải, thanh long, sầu riêng thường gặp rủi ro “được mùa mất giá” khi vào vụ thu hoạch do cung tăng ồ ạt, thiếu phương án thị trường cũng như chế biến.
Nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng giúp Việt Nam xóa đói, giảm nghèo, đến nay vẫn là bệ đỡ cho nền kinh tế, là nền tảng duy trì an ninh lương thực trong nước và khu vực.
Điểm mới hội chợ OCOP Quảng Ninh 2022 là có sự tham gia hoạt động của sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh - nơi cung cấp trực tuyến các sản phẩm chính hãng OCOP Quảng Ninh đến tận tay người tiêu dùng.
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.