Leader talk

Giáo sư đại học Singapore: Muốn bảo hộ cho taxi truyền thống là suy nghĩ đi thụt lùi

Quỳnh Chi Thứ tư, 19/09/2018 - 16:29

Khi Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng, nhiều người nghĩ rằng Grab đang giữ thế độc quyền nhưng trên thực tế Grab đang phải cạnh tranh với một loạt hãng taxi trong nước đang nỗ lực thay đổi.

GS. Annie Koh, Phó chủ tịch Đại học kinh doanh Singapore.

Mặc dù Uber đã rút lui khỏi Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác nhưng số lượng tài xế của hãng này đầu quân cho Grab cũng không phải là ít. 

Cũng như nhiều nước khác trong khu vực, tưởng chừng như Grab đang giữ thế độc quyền nhưng trên thực tế, nhiều hãng xe công nghệ khác như T.NET, VATO, Mai Linh… mặc dù giữ một thị phần vẫn còn nhỏ nhưng cũng đang nhảy vào để phân chia thị phần trên 90 triệu dân . 

Trong khi đó, câu chuyện về những lá đơn cầu cứu của các hãng taxi truyền thống tại Việt Nam trong bối cảnh công nghệ bùng nổ đang có nguy cơ tiêu diệt những hãng xe này cũng đã không còn quá xa lạ. 

Từ giữa năm ngoái đến nay, Hiệp hội taxi cả ba miền là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM đã liên tục gửi những lá thư kiến nghị lên Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, đề xuất việc đưa ra các biện pháp ngăn chặn sự thâu tóm của các hãng taxi công nghệ như Grab.

Bình luận về vấn đề này, trao đổi với báo chí bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018, GS. Annie Koh, Phó chủ tịch Đại học kinh doanh Singapore cho rằng, các doanh nghiệp truyền thống phải nhận thức được rằng đổi mới, ứng dụng công nghệ là con đường duy nhất để tồn tại và vững vàng bước tiếp. 

Như ở Singapore, bà Annie Koh cho biết, Uber ra đi nhưng không có nghĩa là Grab sẽ chiếm thế độc quyền vì họ vẫn đang phải cạnh tranh với chính các hãng taxi trong nước là Comfort và CityCab khi các hãng này nhận thức được cần phải đổi mới để ứng dụng công nghệ và thoát khỏi cái mác của một hãng taxi truyền thống đơn thuần. 

Bảo hộ taxi truyền thống là đang kéo đất nước đi thụt lùi
Comfort và CityCab là hai hãng taxi lớn nhất của Singapore.

"Các hãng taxi truyền thống ở Singapore nhận ra rằng chính công nghệ đã khiến cho Grab trở nên vô cùng hấp dẫn; vì vậy họ đã đổi mới nhanh chóng để có thể tạo được sức hút cho riêng mình và cũng để sẵn sàng đối đầu với các hãng xe công nghệ khác đang muốn tiến vào thị trường Singapore", bà Annie Koh nói.

Vị chuyên gia đến từ Singapore cho rằng chúng ta không nên nhìn nhận theo hướng các công ty công nghệ tham gia cuộc chơi và cướp thị phần mà ngược lại, cần lấy điều này làm động lực để tự đổi mới và cạnh tranh nếu không sẽ bị đào thải. 

"Những công ty công nghệ buộc các doanh nghiệp truyền thống thay đổi, đó là điều tốt. Singapore đang mở rộng vòng tay chào đón những người chơi mới; GoJek của Indonesia đang thâm nhập và muốn đối đầu với Grab ở Singapore cũng như nhiều nước khác. Chính điều này sẽ mang lại những giá trị và nguồn lợi lớn cho các doanh nghiệp và cho cả khách hàng.

Vì vậy, đừng có đến và nói rằng hãy bảo vệ taxi truyền thống vì nếu chỉ biết bảo hộ những hãng taxi truyền thống ấy thì có nghĩa là bạn đang đi thụt lùi và rồi các hãng xe này sẽ dần bị đào thải khỏi thị trường", bà Annie Koh nhận định.

Cũng theo bà Annie Koh, hiện nay, Chính phủ các nước cũng đã nhận ra rằng việc bảo hộ không hề giúp đất nước đi lên mà ngược lại đang kéo đất nước đi thụt lùi. 

"Ở Singapore, chúng tôi không đưa ra quy định chống cạnh tranh giữa các hãng xe truyền thống và hiện đại, chúng tôi để thị trường tự quyết định. Singapore là một nước nhỏ, nếu không cố gắng để cạnh tranh, bạn sẽ không thể tồn tại", vị chuyên gia đến từ Singapore cho hay. 

Tuy nhiên, bà Annie Koh đánh giá, thực tế hiện nay vẫn đang theo kiểu các doanh nghiệp tư nhân cố gắng tấn công và làm gián đoạn thị trường; trong khi đó, để có được một sự phát triển bền vững, Chính phủ và các doanh nghiệp cần ngồi lại và bàn bạc về sự hợp tác công - tư theo để đưa công nghệ vào các dịch vụ giúp cho các bên có thể cùng tồn tại. 

"Chúng ta không thể chỉ nói về công nghệ mà phải coi đây là việc hợp tác giữa Chính phủ và tư nhân. Rất nhiều công ty của chúng tôi đang xem xét những nền tảng công nghệ khác nhau; tuy nhiên, họ phải nghĩ xem ngành công nghiệp truyền thống sẽ chuyển đổi bằng cách nào và khi chuyển đổi thì phải tìm cách hướng dẫn cho người lái taxi truyền thống cách dùng ứng dụng. 

Dù là bằng cách nào đi chăng nữa thì rõ ràng, việc đổi mới và ứng dụng công nghệ vẫn là yếu tố cốt lõi cho sự tồn vong của các hãng taxi trong bối cảnh công nghệ đang bùng nổ như hiện nay", bà Annie Koh cho biết.

Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam

Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm
Taxi truyền thống ngày một xuống dốc, ứng dụng gọi xe nội vừa ra mắt đã liên tục bị phàn nàn tạo điều kiện cho kế hoạch đánh chiếm thị trường Việt Nam của Grab, hay sắp tới là Go-Jek trở nên thênh thang, rộng mở.
Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam

Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm
Taxi truyền thống ngày một xuống dốc, ứng dụng gọi xe nội vừa ra mắt đã liên tục bị phàn nàn tạo điều kiện cho kế hoạch đánh chiếm thị trường Việt Nam của Grab, hay sắp tới là Go-Jek trở nên thênh thang, rộng mở.
Sau xe ôm, taxi, Grab Việt Nam đi ship bánh mỳ, bún, miến

Sau xe ôm, taxi, Grab Việt Nam đi ship bánh mỳ, bún, miến

Doanh nghiệp -  7 năm

Tính riêng tại địa bàn TP.HCM, đã có hơn 100 quán ăn với đủ các loại thực đơn tham gia vào hệ thống GrabFood.

Uber đã ra đi, taxi Vinasun vẫn đặt mục tiêu kinh doanh giảm 1.000 tỷ đồng

Uber đã ra đi, taxi Vinasun vẫn đặt mục tiêu kinh doanh giảm 1.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  7 năm

Vinasun đặt mục tiêu doanh thu từ hoạt động kinh doanh trong năm 2018 chỉ 2000 tỷ đồng, mức thấp nhất của công ty kể từ năm 2010 đến nay.

Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi

Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Một trong những hoạt động dễ gây mất thể diện quốc gia nhất chính là dịch vụ taxi.

'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'

'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'

Tiêu điểm -  7 năm

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không phải vì Uber, Grab mà người lao động của các hãng taxi truyền thống mất việc.

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Leader talk -  2 giờ

Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Leader talk -  2 giờ

Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Leader talk -  19 giờ

Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

Leader talk -  1 ngày

Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Leader talk -  4 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH". Trong đó nhấn mạnh, thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói "không" với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi.

Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  5 phút

Panasonic Việt Nam đã bàn giao trung tâm giải pháp HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

500 thương hiệu tham gia triển lãm quốc tế giấy và bao bì

500 thương hiệu tham gia triển lãm quốc tế giấy và bao bì

Nhịp cầu kinh doanh -  9 phút

Triển lãm quốc tế giấy và bao bì là cơ hội để các doanh nghiệp cập nhật xu hướng phát triển xanh hóa, số hóa cùng các giải pháp thúc đẩy bền vững của ngành.

Giá vàng hôm nay 9/5: Cắm đầu sau khi Mỹ - Anh đạt thoả thuận

Giá vàng hôm nay 9/5: Cắm đầu sau khi Mỹ - Anh đạt thoả thuận

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 9/5 giảm thêm 0,5 - 1 triệu đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Leader talk -  2 giờ

Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Leader talk -  2 giờ

Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.

Vietnam Airlines mở lại đường bay Hà Nội - Moscow

Vietnam Airlines mở lại đường bay Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sau ba năm tạm dừng, đường bay thẳng kết nối Hà Nội với Moscow chính thức hoạt động trở lại vào ngày 8/5 với 254 hành khách từ Việt Nam.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  15 giờ

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.