Diễn đàn quản trị
Lãnh đạo theo phong cách 'đi cày' hay rảnh tay là đánh golf?
Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm việc theo phong cách "đi cày" - làm ngày làm đêm, hay làm việc theo phong cách "rảnh tay" - giao việc cho nhân viên, càng ít can thiệp vào công ty càng tốt?
Đây là câu hỏi được đặt ra tại Diễn đàn Lãnh đạo doanh nghiệp trẻ Việt Nam 2023, với chủ đề "tư duy mới, hành động mới".
Một doanh nhân trẻ đã đặt câu hỏi cho Chủ tịch FPT - ông Trương Gia Bình và Chủ tịch Sunhouse - ông Nguyễn Xuân Phú về việc lãnh đạo doanh nghiệp nên làm việc theo phong cách "đi cày" - làm ngày làm đêm, hay làm việc theo phong cách "rảnh tay" - giao việc cho nhân viên, càng ít can thiệp vào công ty càng tốt.
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Sunhouse cho rằng, mỗi lãnh đạo, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách quản trị và vận hành bộ máy khác nhau, tương ứng với mỗi ngành nghề riêng biệt.
Quan điểm của ông Phú là lãnh đạo doanh nghiệp cần truyền được động lực, nhiệt huyết và ý tưởng đổi mới sáng tạo xuống cho từng cấp bậc nhân viên. Làm được điều này, nhân sự mới thực sự cống hiến cho công ty và chủ động làm việc hiệu quả ngay cả khi ông chủ vắng mặt.
Theo Chủ tịch Sunhouse, một doanh nghiệp hoạt động tốt là doanh nghiệp mà "ông chủ" ít phải đi làm. "Giờ đây mỗi tuần tôi có thể dành ra một buổi chơi golf, năm sau có thể là hai buổi mỗi tuần, năm sau nữa là ba buổi", ông Phú nói.
Vị lãnh đạo này cho rằng, doanh nghiệp không thể mãi phụ thuộc vào duy nhất người đứng đầu, mà cần vận động như một nhà máy, đó là người nào việc nấy theo đúng quy chuẩn, để nhân sự nào cũng đều biết được quyền hạn và trách nhiệm của mình.
Ông Phú kể câu chuyện, một người bán rau dù nắng dù mưa vẫn vượt hàng chục cây số để mang rau lên Hà Nội bán, chỉ để thu về số tiền 200.000 đồng. "Ít ỏi như vậy tại sao họ vẫn làm? Nếu trả lời được câu hỏi này, các bạn doanh nhân sẽ hiểu tại sao có những lãnh đạo doanh nghiệp họ bất chấp vất vả, vẫn làm việc ngày đêm", ông nói.
Về phần mình, Chủ tịch FPT - ông Trương Gia Bình khẳng định, bản thân rất thích làm việc và chưa từng nghĩ tới chuyện nghỉ ngơi ở tuổi 67.
"Hiện tại, tôi vẫn trực tiếp đi bán hàng", ông Bình nói. Chủ tịch FPT cho biết, gần đây ông liên tục có những chuyến công tác Nhật Bản và Mỹ để gặp gỡ khách hàng, đàm phán và ký hợp đồng, bởi chỉ ông mới làm được.
Tất nhiên, người đứng đầu FPT không phủ nhận thực tế là rất ít lãnh đạo doanh nghiệp lớn phải trực tiếp đi bán hàng. Vì đi "bán hàng" là phải chiều khách hàng, có khi phải hạ mình thấp hơn. Nhưng ông Bình không ngại điều đó, thậm chí còn thấy khó chịu khi các cuộc "đi bán hàng" của mình thưa bớt.
"FPT giờ đây đã sản xuất được chip bán dẫn. Sắp tới tôi sẽ đi gặp tất cả các công ty sản xuất chip lớn trên thế giớiđể chào hàng, để thuyết phục họ hợp tác", ông nói.
Theo ông Trương Gia Bình, đã làm "tướng" thì phải đứng ở vị trí đầu sóng ngọn gió, thậm chí sẵn sàng hi sinh thân mình thì mới có được sự kính trọng của nhân viên.
Đặc biệt, Chủ tịch FPT nhấn mạnh vai trò làm gương, đi đầu của người lãnh đạo trong doanh nghiệp, từ kinh doanh, văn hoá đến đổi mới tư duy.
Bàn về chân dung của một lãnh đạo doanh nghiệp thời đại mới, ông Bình cho rằng mỗi doanh nhân cần trả lời ít nhất ba câu hỏi. Thời gian tới, thị trường thay đổi như thế nào? Đối thủ có hành động gì? Khách hàng mong muốn gì?
Theo ông Trương Gia Bình, người đứng đầu doanh nghiệp phải luôn đau đáu về chiến lược và tư duy đổi mới. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo phải có hành động, cũng như khát khao đưa doanh nghiệp hóa hổ, hóa rồng. Từ đó, doanh nghiệp góp phần xây dựng đất nước hùng mạnh.
Cùng bàn về hình ảnh người lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kì mới, bà Nguyễn Thị Trà My - CEO Tập đoàn Pan đánh giá cao tâm huyết của ông Trương Gia Bình, đồng thời khẳng định bản thân cũng theo phong cách thích được làm việc.
Bà My cho rằng, các doanh nhân trẻ Việt Nam có thể học hỏi tinh thần làm việc người Nhật, đề cao các đức tính như: kiên trì, bền bỉ, và tập trung tối đa vào mục tiêu.
Kể về một doanh nghiệp trồng hoa do bà My làm chủ với doanh thu quy mô 100 tỷ đồng mỗi năm, CEO Tập đoàn Pan cho biết, từng có thời điểm bà rất muốn từ bỏ, nhưng sự cổ vũ về mặt tinh thần của đối tác Nhật đã giúp bà và cả công ty có thêm niềm tin.
Sau này, bà Nguyễn Thị Trà My mới biết được, đối tác Nhật có quy mô doanh thu lên tới 4 tỷ USD, nhưng liên tục cử các chuyên gia sang hỗ trợ, đồng hành cùng người dân lấy từng xô đất, thau nước, hạt giống...
"Ba năm rưỡi chúng tôi lỗ, la liệt những xô hoa phải đổ đi trong thời kì Covid-19 hoành hành. Cá nhân tôi cảm thấy nghiệt ngã tới phát khóc, muốn đóng cửa công ty. Nhưng đối tác Nhật quá kiên trì, họ đồng hành tới khi chúng tôi thoát lỗ", bà My kể lại.
Qua đó, lãnh đạo Tập đoàn Pan tin rằng, doanh nhân thời đại mới không chỉ cần có tầm, mà điều quan trọng là cần có tâm.
Nhất là với các công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, vấn đề chất lượng, làm ăn bài bản không bao giờ thay đổi.
"Nhiều năm qua, chúng tôi kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững, khi các công ty ở Việt Nam còn chưa để ý. Đó là lý do 51% sản lượng của chúng tôi là xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhất", CEO Nguyễn Thị Trà My khẳng định.
Trị tâm bệnh cho lãnh đạo doanh nghiệp
Coi đổi mới sáng tạo là DNA của doanh nghiệp
Đổi mới sáng tạo không chỉ là những giải pháp đột phá trong vận hành, quản trị doanh nghiệp, mà còn là động lực thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai, giúp đất nước sớm trở thành trung tâm công nghệ cao của toàn khu vực.
Tìm nhiên liệu cho động cơ đổi mới trong doanh nghiệp
Không phải tiền bạc hay công nghệ mà tốc độ của nhận thức và biên giới của tư duy mới là rào cản lớn nhất khi thực hiện đổi mới trong doanh nghiệp.
Vì đâu thành viên độc lập HĐQT hoạt động thiếu hiệu quả
Doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của thành viên độc lập HĐQT, thành viên độc lập dù thiếu kiến thức và năng lực chuyên môn nhưng vẫn tham gia vào HĐQT chỉ vì cả nể là hai trong số nhiều yếu tố làm mở nhạt tiếng nói của họ trong các quyết sách.
Vận thế và dụng lực để dẫn dắt cuộc chơi
Khai thác xu thế thời đại là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp, nhưng quan trọng hơn là năng lực xây dựng, khai thác các xu thế đó để tạo lực cho mình và rồi sử dụng thế và lực để dẫn dắt cuộc chơi.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc
Trọng tâm của giáo dục đang thay đổi, theo Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo, hướng tới phát triển con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cộng đồng.
Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị
Thấu hiểu con người và tâm tư của nhân sự trẻ để tạo môi trường giúp họ phát huy tối đa tiềm năng là chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn xa.
Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản
Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản vừa được công bố đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng ngành môi giới chuyên nghiệp, bền vững.