Tiêu điểm
Kế hoạch 600 tỷ USD đối trọng Trung Quốc của G7
G7 mới đây thông báo cam kết sẽ huy động 600 tỷ USD trong 5 năm tới nhằm tài trợ cho cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển, đối trọng với sáng kiến Vành đai, con đường của Trung Quốc vốn đang vấp phải nhiều vấn đề.
Tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 ở Schloss Elmau, nhóm này thông báo chính thức khởi động chương trình Đối tác về cơ sở hạ tầng và đầu tư toàn cầu (PGII), nhằm huy động hàng trăm tỷ USD để cung cấp tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, theo thông tin từ Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ đặt mục tiêu huy động 200 tỷ USD cho PGII trong 5 năm tới thông qua các khoản viện trợ không hoàn lại, tài trợ của chính phủ, và tận dụng các khoản đầu tư của khu vực tư nhân.
Cùng với các đối tác thuộc G7, nhóm này đặt mục tiêu huy động 600 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng trên toàn cầu vào năm 2027, và ông cho biết đây sẽ chỉ là sự khởi đầu. Theo đó, G7 sẽ tìm cách huy động thêm nguồn vốn từ những đối tác cùng chí hướng khác, các ngân hàng phát triển đa phương, các tổ chức tài chính, hay các quỹ tài sản.
Đây là một trong những điểm khác biệt so với sáng kiến Vành đai, con đường của Trung Quốc khi nguồn vốn chủ yếu lấy từ ngân sách.
"Tôi muốn nói rõ. Đây không phải là viện trợ hay từ thiện. Đây là một khoản đầu tư sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người", Reuters dẫn lời ông Biden.
Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, PGII sẽ hợp tác với các nước có thu nhập thấp và trung bình để tài trợ cho cơ sở hạ tầng thuộc những lĩnh vực chính, nhằm thúc đẩy bốn ưu tiên quan trọng đối với tăng trưởng bền vững, bao trùm, bao gồm an ninh khí hậu và năng lượng; kết nối kỹ thuật số; y tế và an ninh sức khỏe; bình đẳng giới và công bằng.
G7 đang hợp tác với Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam để hướng tới các quan hệ đối tác sẽ cung cấp tài chính hỗ trợ quá trình khử cacbon trong nền kinh tế, và hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn.
"Trong nỗ lực chung với các đối tác G7, chúng tôi đang làm việc hướng tới các đối tác chuyển dịch năng lượng, bao gồm Indonesia, Ấn Độ, Senegal và Việt Nam", Nikkei dẫn lời Thủ tướng Đức Olaf Scholz.
Bên cạnh đó, PGII cũng sẽ thúc đẩy thực hiện các dự án kịp thời với sự tham vấn và hợp tác cùng các nước sở tại và các bên liên quan tại địa phương, nhằm đáp ứng nhu cầu ưu tiên, cân bằng giữa ngắn hạn và dài hạn.
Ngoài ra, PGII sẽ hỗ trợ cải cách chính sách và thể chế - chìa khóa để tạo điều kiện và năng lực cho các dự án tốt và đạt kết quả lâu dài, cũng như thu hút nguồn tài chính tư nhân.
Đáng chú ý, Nhà Trắng cho biết hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh của Mỹ bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ ở nước ngoài, từ đó tạo ra việc làm và tăng trưởng kinh tế ở trong nước.
Nhà thầu Trung Quốc 'bành trướng' nhờ sáng kiến Vành đai, Con đường
PGII có tiền thân là sáng kiến Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn (Build Back Better World) vốn được khởi động vào năm ngoái nhưng đã thất bại, một phần vì không đủ đối tác G7 đóng góp tài chính, theo thông tin từ Bloomberg. Các quan chức châu Âu thì cho rằng một phần nguyên nhân khác đến từ việc chính quyền Biden không đủ khả năng thuyết phục quốc hội thông qua chương trình kinh tế đầy tham vọng này.
Thời gian qua, sáng kiến Vành đai, con đường do Trung Quốc khởi xướng vấp phải không ít vấn đề, khi nhiều dự án không đạt hiệu quả như dự tính, và không ít quốc gia phải đối mặt với gánh nặng nợ.
PGII được thiết kế với kỳ vọng sẽ mang đến sự lựa chọn tốt hơn cho các quốc gia trong đầu tư cơ sở hạ tầng, khi “duy trì các tiêu chuẩn cao về đầu tư và mua sắm, nhằm chống lại việc hối lộ và các hình thức tham nhũng khác, giải quyết tốt hơn các rủi ro khí hậu và rủi ro suy thoái môi trường, thúc đẩy chuyển giao kỹ năng, tạo việc làm tốt, giảm rủi ro cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, cũng như thúc đẩy lợi ích kinh tế và xã hội về dài hạn”.
Thêm 1 quốc gia mắc kẹt vì nợ từ sáng kiến Vành đai, Con đường
Biên bản ghi nhớ cũng cho biết: “PGII không chỉ dừng lại ở tài chính, mà còn là kỹ thuật. Việc cung cấp cơ sở hạ tầng chất lượng cao tại các nước có thu nhập thấp và trung bình bao gồm cả việc thiết lập và cải thiện khuôn khổ thể chế và chính sách, môi trường pháp lý và năng lực con người cần thiết để đảm bảo cung cấp dịch vụ bền vững cho cộng đồng”.
Tuy vậy, nhiều thách thức sẽ xuất hiện, một phần bởi G7 đang ưu tiên các vấn đề khác như kiềm chế lạm phát, hay đối phó với những ảnh hưởng từ cuộc chiến đang kéo dài tại Ukraine.
Bài báo nghiên cứu mới đây từ Chatham House nhận định căng thẳng quân sự tại Ukraine vào đầu năm nay và việc phục hồi kinh tế không chắc chắn từ Covid-19 có khả năng làm suy yếu tiến trình của PGII.
Theo đó, thay đổi ưu tiên giữa các quốc gia tài trợ có thể thay đổi chính sách phát triển theo hướng song phương và phân mảnh G7 với các quốc gia tiếp nhận.
Mỹ, Nhật chung tay xuất khẩu cơ sở hạ tầng cho châu Á
ADB cấp 45 triệu USD cho 5 tỉnh phát triển cơ sở hạ tầng du lịch
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký hiệp định với 5 tỉnh để cung cấp vốn vay 45 triệu USD cho giai đoạn 2 của dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.
ADB cung cấp 299 triệu USD cho Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng
Các dự án được triển khai ở 4 tỉnh Đông Bắc gồm Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn và 4 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ gồm: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình và Quảng Trị.
Việt Nam dẫn đầu ASEAN về chi tiêu cho phát triển cơ sở hạ tầng
Theo nhận định của CBRE, quá trình đô thị hóa quy mô lớn cùng với triển vọng kinh tế tích cực tạo đang áp lực phát triển hệ thống hạ tầng mức độ cao tại Việt Nam.
Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng tại Đông Nam Á
Các công ty từ Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - đang ngày càng nhắm đến khu vực Đông Nam Á để đầu tư, đặc biệt là vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.
ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.