Giao thông miền Tây lấy đường thủy làm trọng tâm

Thứ năm, 15/12/2022 - 09:39

Theo kế hoạch mới đây của Bộ Giao thông vận tải, giao thông miền Tây sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, chú trọng vận tải đa phương thức, lấy đường thủy làm trọng tâm.

Miền Tây ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức và lấy đường thủy làm trọng tâm.

Hạ tầng giao thông yếu, chưa phát triển là một trong những nút thắt lớn của Đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì lý do này, phát triển hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng được nhấn mạnh tại quy hoạch tổng thể của vùng giai đoạn 2021 – 2030.

Mới đây, tiếp tục tháo gỡ khó khăn về giao thông cho miền Tây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo kế hoạch này, miền Tây sẽ tiếp tục thúc đẩy cơ cấu thị phần vận tải để đảm bảo kết nối hài hòa, hiệu quả. Đối với hệ thống cảng biển, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến, đổi mới công nghệ xếp dỡ hàng hóa.

Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh việc ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức trên các hành lang vận tải chính, hành lang kết nối với quốc tế, từ đó tăng khối lượng hàng, giảm chi phí logistics. Hệ thống cảng cạn cũng sẽ được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt là các cảng kết nối nội thủy khu vực phía nam.

Một yếu tố quan trọng cho phát triển giao thông vận tải miền Tây là tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp vận tải, tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, đáp ứng được khâu vận tải xuất khẩu với giá hợp lý, chất lượng cao.

Song song với đó, kết nối doanh nghiệp vận tải với các chủ hàng cũng cần được chú trọng. Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tải, giao dịch logistics, khuyến khích bên cung ứng và bên sử dụng dịch vụ logistics tham gia vào các sàn này.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh, trong kết nối giao thông đa phương thức, giao thông đường thủy vẫn là trọng tâm. Giao thông đường thủy từ lâu đã là một lợi thế của “miền sông nước”, nhờ hệ thống sông ngòi và kênh đào dày đặc.

Kế hoạch biến Cần Thơ thành ‘chợ container rỗng’ miền Tây

Thực tế, một số doanh nghiệp vận tải lớn đang khai thác tương đối hiệu quả hệ thống giao thông đường thủy tại Đồng bằng sông Cửu Long, tiêu biểu như dịch vụ “taxi đường thủy” của Tân cảng Sài Gòn.

Để thực hiện kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải cho biết cần hoàn thiện, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật để tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp tham gia vào cung ứng dịch vụ giao thông vận tải, cùng với cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải.

Cơ chế liên quan đến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) cũng cần được hoàn thiện, làm cơ sở thu hút vốn xã hội hóa nâng cao chất lượng giao thông vận tải.

Một mũi nhọn cần được đẩy mạnh là công nghệ thông tin phục vụ giao thông vận tải, bao gồm không chỉ các sàn giao dịch đã nói ở trên mà còn hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong ngành vận tải, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống dữ liệu…

Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ điều chỉnh và bổ sung cơ chế, chính sách phát triển vận tải xuyên biên giới phù hợp với thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, đồng thời chuẩn hóa các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, định mức về vận tải, lưu thông hàng hóa.

Kinh tế tuần hoàn góp phần đảo ngược 'vòng xoáy đi xuống' cho miền Tây

Kinh tế tuần hoàn góp phần đảo ngược "vòng xoáy đi xuống" cho miền Tây

Phát triển bền vững -  2 năm

Mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra giá trị kinh tế cao, đồng thời tôn trọng những giá trị tự nhiên, sẽ là giải pháp quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh "vòng xoáy đi xuống" của vùng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Rừng ngập mặn đảm bảo sinh kế bền vững cho miền Tây

Rừng ngập mặn đảm bảo sinh kế bền vững cho miền Tây

Phát triển bền vững -  2 năm

Hệ thống rừng ngập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long, nếu được bảo tồn và sử dụng hợp lý, sẽ tạo ra nhiều cơ hội cải thiện và nâng cao sinh kế cho bà con, đồng thời đóng góp tích cực vào ngăn ngừa và chống chịu biến đổi khí hậu.

Bức tranh chuyển đổi bền vững nông nghiệp miền Tây

Bức tranh chuyển đổi bền vững nông nghiệp miền Tây

Phát triển bền vững -  2 năm

Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.

Bỏ tư duy ''vựa lúa'', miền Tây thuận thiên để phát triển bền vững

Bỏ tư duy ''vựa lúa'', miền Tây thuận thiên để phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  2 năm

Quan điểm mới về nông nghiệp miền Tây được đưa ra tại Nghị quyết 120/NQ-CP năm 2017, là quan điểm “thuận thiên”, canh tác nông nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên, không tìm cách can thiệp thô bạo vào thiên nhiên.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  5 phút

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  15 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  5 phút

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  15 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  18 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  20 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  22 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  22 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Đọc nhiều