Ông chủ Asanzo và chiến lược chăm chút 'nhóm nhỏ' để xây dựng đế chế nghìn tỷ

Hà Linh Thứ sáu, 18/05/2018 - 14:24

Không theo đuổi con đường học vấn mà chọn cách lao vào thương trường sau khi tốt nghiệp phổ thông lại giúp Phạm Văn Tam từ một “con buôn” tuổi đôi mươi trở thành ông chủ 8x của một doanh nghiệp doanh thu nghìn tỷ.

Ông Tam dành nhiều thời gian để nghiên cứu đặc tính thị trường ngách nông thôn để phát triển sản phẩm phù hợp

Khoảng ba năm gần đây, thương hiệu Tivi và đồ gia dụng Asanzo trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Ít ai biết được thành công bứt tốc của Asanzo đến từ 18 năm lăn lộn trong ngành điện tử, tích lũy kinh nghiệm từ “trường đời” của doanh nhân 8x này.

Nằm trong thị trường quá cạnh tranh mà ta thường gọi là “đại dương đỏ” thì người chủ sẽ chỉ mãi loay hoay với bài toán người dùng hay dòng tiền mà không còn đủ thời gian hay nguồn lực cho việc tạo ra sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu.

Chăm chút cho “nhóm nhỏ”

Ngoài kiến thức, kinh nghiệm có thể tự học, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam còn sự can đảm “đi ngược đám đông” để nhìn ra được thị trường không phải ai cũng có cơ sở để dám làm.

Trong khi chiến lược của các “ông lớn” ngành điện tử là đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng thì Asanzo lại chọn nhu cầu của nhóm nhỏ để chăm chút.

“Việt Nam mình có nhiều địa phương và mỗi địa phương vùng miền lại có một văn hoá khác nhau. Tôi hay Asanzo đều cần phải tìm hiểu vấn đề. Tập đoàn nước ngoài sản xuất và phục vụ cho toàn thị trường Châu Á còn chúng tôi là phục vụ nhu cầu địa phương”, ông Tam nói.

Dựa trên phân tích theo địa lý, Asanzo sẽ thiết kế sản phẩm đặc thù. Chẳng hạn, ở miền sông nước Tây Nam Bộ, nhiều người đi lại bằng ghe thuyền, điện vẫn chưa phủ sóng hết và nhiều thiết bị chạy bằng ắc quy. Asanzo có riêng dòng Tivi 18 inch chạy bình ắc quy với màu chủ đạo là đỏ và vàng cho người dân khu vực, vốn có xu hướng thích các tông màu sáng hay ở miền Trung xứ biển nắng gió, sản phẩm của Asanzo có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ bo mạch không bị ăn mòn và có màu đen, theo tính cách đơn giản của người dân.

Ông Tam chia sẻ, người miền Tây quen sử dụng nồi cơm nắp rời, trong khi người miền Bắc lại ưa chuộng nồi cơm nắp bật. Đó cũng là sự đa dạng trong chủng loại mà Asanzo đã sản xuất.

Thực tế, nhiều sản phẩm không riêng ngành điện tử đang tồn tại những hao mòn vô hình khi các tính năng không được sử dụng hết. “Việc lược bớt công năng sản phẩm này đã giúp quy trình sản xuất của Asanzo gọn gàng, hợp lý hơn, chi phí nhân công tiết giảm được 30%, thời gian tiết kiệm 15 % và giá Tivi rẻ hơn gần 35% so giá thị trường”, ông Tam cho biết.

Asanzo từng bước định vị giá theo tính năng thực có sản phẩm và tái định nghĩa về giá rẻ. Giá rẻ không có nghĩa là “của ôi”, hàng chất lượng kém mà lược bỏ các tính năng không cần thiết với nhu cầu thực một cách thông minh để giảm giá thành.

Mục tiêu doanh thu trên 8.000 tỷ đồng năm 2018

Một điểm quan trọng mà Asanzo xác định ngay từ đầu, "miếng bánh" của mình là phân khúc trung bình. Dễ hiểu khi nhiều thị trường nông thôn còn tivi nhưng ngay cả ở thành thị, đặc biệt những khu trọ của công nhân sẽ thấy sự xuất hiện của các loại tivi đắt tiền.

Đây chính là “mảnh đất” của Asanzo, một thị trường đủ rộng, tiềm năng mà những "ông lớn" không để mắt đến.

“Asanzo ra đời là để lấp lại chỗ trống của những tập đoàn họ không làm. Họ chỉ làm tivi từ 32 inches trở lên thì tôi làm từ 25 inches trở xuống. Có thể những khách sạn 4-5 sao trở lên họ không dùng ti vi của tôi nhưng từ 2-3 sao trở xuống họ sẽ dùng vì sản phẩm Asanzo có giá thành hợp lý, hậu mãi giống nhau và chế độ bảo hành không có gì khác biệt”, ông chủ Asanzo nói.

Sau gần hai thập niên chinh phục khách hàng, tính đến đầu năm 2018, Asanzo chiếm 16% thị phần tại Việt Nam, chỉ sau Samsung, Sony và LG, theo số liệu của hãng cũng như đang có hơn 100 nhà phân phối và 6.000 đại lý tại 64 tỉnh thành cả nước. Với tốc độ tăng trưởng trên 40%/năm, dự kiến doanh thu năm 2018 của Asanzo sẽ đạt 8.316 tỉ đồng.

“Đối với những tập đoàn đa quốc gia thì với phân khúc trung bình chỉ những miếng bánh nhỏ nhưng đối với một một doanh nghiệp nhỏ như Asanzo thì nó rất lớn”, ông Tam cho biết.

Asanzo, Đại Việt, Vicostone tạo làn sóng đầu tư mới vào bóng đá

Asanzo, Đại Việt, Vicostone tạo làn sóng đầu tư mới vào bóng đá

Doanh nghiệp -  7 năm

Thành công của tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết châu Á đã hồi sinh làn sóng đầu tư vào bóng đá, vốn rất trầm lắng kể từ sau cuộc khủng hoảng niềm tin bởi nghi án bán độ, những thương vụ “ăn xổi” của các đại gia.

Bán 710.000 chiếc tivi, Asanzo bám đuổi thị phần LG, Sony

Bán 710.000 chiếc tivi, Asanzo bám đuổi thị phần LG, Sony

Doanh nghiệp -  7 năm

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Asanzo cao gấp đôi so với tăng trưởng sản lượng tivi bán ra.

Đằng sau thương vụ 'đế chế tivi Việt' Asanzo đầu tư 250 tỷ vào Kooda

Đằng sau thương vụ 'đế chế tivi Việt' Asanzo đầu tư 250 tỷ vào Kooda

Doanh nghiệp -  7 năm

Thâu tóm đối thủ tiềm tàng là nước cờ khôn ngoan của ông chủ ‘đế chế tivi Việt’ Phạm Văn Tam vừa nhằm tránh cuộc chiến ‘huynh đệ tương tàn’, vừa mở rộng được thị phần trước sức ép cạnh tranh của những thương hiệu ngoại sừng sỏ.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  29 phút

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  2 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  2 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  2 giờ

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Panasonic Việt Nam đã bàn giao trung tâm giải pháp HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

500 thương hiệu tham gia triển lãm quốc tế giấy và bao bì

500 thương hiệu tham gia triển lãm quốc tế giấy và bao bì

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Triển lãm quốc tế giấy và bao bì là cơ hội để các doanh nghiệp cập nhật xu hướng phát triển xanh hóa, số hóa cùng các giải pháp thúc đẩy bền vững của ngành.

Giá vàng hôm nay 9/5: Cắm đầu sau khi Mỹ - Anh đạt thoả thuận

Giá vàng hôm nay 9/5: Cắm đầu sau khi Mỹ - Anh đạt thoả thuận

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 9/5 giảm thêm 0,5 - 1 triệu đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.