Sở hữu trí tuệ

Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi

Hương Giang Thứ ba, 22/11/2022 - 12:49

Có nhu cầu lớn và đa dạng đối với những sản phẩm lợi thế của Việt Nam, châu Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt. Một trong những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng để có thể thâm nhập hiệu quả vào thị trường châu Phi là quản lý tài sản trí tuệ.

Giới thiệu hàng Việt tại hội chợ thương mại quốc tế tại châu Phi (Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị)

Tiềm năng xuất khẩu sang thị trường châu Phi

Kể từ khi ra đời vào năm 2018, Khu vực thương mại tự do lục địa châu Phi đã tạo ra một thị trường chung duy nhất cho hàng hóa và dịch vụ, giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thêm nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh.

Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với 54/55 quốc gia ở khu vực châu Phi. Vì vậy, trao đổi thương mại hai chiều đã có mức tăng trưởng khả quan trong những năm qua.

Về tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Phi trong thời gian vừa qua, bà Nguyễn Minh Phương, Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết, từ năm 2017 đến hết năm 2020 kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang châu Phi luôn tăng.

Tại thị trường nay, Việt Nam gần như xuất siêu tuyệt đối. Trong đó, Nam Phi là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam với kim ngạch năm 2020 đạt 681 triệu USD, tiếp đến là Ai Cập, Ga-na, Bờ Biển Ngà…

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Châu Phi đạt 2,24 tỉ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2020. Giữa Việt Nam và các nước khu vực Châu Phi, hợp tác nông nghiệp, năng lượng, giao thông và chuyên gia đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Với quy mô dân số lớn khoảng 1,3 tỷ người, đặc biệt có nhu cầu nhập khẩu cao nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, châu Phi thực sự là thị trường tiêu thụ có tiềm năng đa dạng.

Theo ông Cao Minh Tú, Vụ Thị trường châu Á- châu Phi nhấn mạnh, nhóm hàng nông sản là ưu tiên hàng đầu của thị trường châu Phi. Cụ thể, năm 2020 châu Phi nhập khẩu gạo từ Việt Nam với trị giá 596,1 triệu USD.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và chiến tranh giữa Nga và Ukraine, nhu cầu về mặt hàng thực phẩm của châu Phi ngày một tăng. Tiếp đến, cà phê và hạt tiêu cũng là mặt hàng được thị trường châu Phi ưa chuộng, trong khi đó sản xuất nội khối của khu vực đối với những ngành hàng này không đủ để cung ứng.

Về thủy sản, gần đây, người dân châu Phi đang có xu hướng thay đổi từ thịt sang các loại thủy sản, từ đó đẩy nhu cầu của loại thực phẩm này tăng cao.

Ngoài ra, với thu nhập ngày càng được cải thiện, người dân châu Phi ngày càng quan tâm và ưa chuộng những nhóm hàng tiêu dùng như dệt may, giày dép với gu thẩm mỹ và sở thích thời trang đa dạng.

Bên cạnh đó, những nhóm hàng như thiết bị và vật tư y tế, xe máy và linh kiện, phụ tùng, máy phát điện… cũng là những mặt hàng mà người dân châu Phi có nhu cầu trong thời gian gần đây. 

Quản lý tài sản trí tuệ khi xuất khẩu sang thị trường châu Phi

Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng đối với những doanh nghiệp Việt Nam muốn hoạt động ở Châu Phi. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp giữ độc quyền trong việc quản lý và tiếp thị tài sản trí tuệ, ngăn những bên bắt chước hưởng lợi và tránh hành vi vô tình xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác.

Là một trong những phương thức chính để các doanh nghiệp và các nhà sáng tạo tạo ra lợi nhuận, sở hữu trí tuệ là động lực chính cho đổi mới và tăng trưởng kinh tế.

Việt Nam có đến 98% các doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp SME nào cũng biết rằng khi tiếp cận vào thị trường mới, giấy phép sử dụng bằng sáng chế sẽ tạo đòn bẩy cho các doanh nghiệp trong việc đàm phán các thỏa thuận kinh doanh với các nhà nhập khẩu và nhà phân phối.

Theo thống kê, với thị trường châu Âu, các doanh nghiệp đã đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ, doanh thu trên mỗi nhân viên cao hơn 68% so với các công ty không sở hữu, Những công ty sở hữu ít nhất một bằng sáng chế, một văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp hoặc nhãn hiệu thương mại, trung bình doanh thu trên mỗi nhân viên cao hơn 20% so với những công ty không sở hữu bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ nào trong số đó.

Vì vậy, khi muốn tham gia vào thị trường châu Phi, không chỉ các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cần lên kế hoạch đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu thật kỹ về tình trạng quyền sở hữu trí tuệ ở từng quốc gia châu Phi, từ đó lên kế hoạch xây dựng quyền sở hữu trí tuệ, bảo hộ, quản lý và thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở mỗi quốc gia đó.

Thêm vào đó, thủ tục đăng ký quyền sở hữu trí tuệ thường phức tạp, tốn kém và là gánh nặng tài chính, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường thật kĩ càng để xem đâu là thị trường tiềm năng, phù hợp để kinh doanh.

Từ đó doanh nghiệp có thể chọn ra quốc gia và thời điểm đăng ký phù hợp, tránh được tình trạng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ do đăng ký muôn, đồng thời tránh đăng ký đăng ký quyền sở hữu trí tuệ ở những thị trường không tiềm năng, dẫn đến tình trạng lãng phí không cần thiết.

World Cup 2022: Một giải đấu về sở hữu trí tuệ

World Cup 2022: Một giải đấu về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Chỉ còn vài ngày nữa, FIFA World Cup 2022, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, sẽ diễn ra. Bên thềm sự kiện, chủ đề sở hữu trí tuệ trong World Cup cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Thể thao điện tử và sở hữu trí tuệ

Thể thao điện tử và sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Về mặt kinh tế, năm 2022, ngành công nghiệp thể thao điện tử dự kiến sẽ tạo ra 1,38 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2021. Với quy mô ngày càng lớn, quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực này càng trở thành chủ đề đáng quan tâm.

Đẩy mạnh hoạt động sở hữu trí tuệ trong trường đại học, viện nghiên cứu

Đẩy mạnh hoạt động sở hữu trí tuệ trong trường đại học, viện nghiên cứu

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Các trường đại học, viện nghiên cứu là một trong những cái nôi của hoạt động đổi mới sáng tạo ở mỗi quốc gia. Vì vậy, cần thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ, đồng thời có thêm những chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo động lực hiện thực hóa các ý tưởng thành sản phẩm hoàn chỉnh ở môi trường này.

Vi phạm sở hữu trí tuệ tràn lan trên thị trường xe và phụ tùng xe máy

Vi phạm sở hữu trí tuệ tràn lan trên thị trường xe và phụ tùng xe máy

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Chỉ riêng 10 tháng đầu tiên của năm 2022, cơ quan chức năng đã xử lý 292 trường hợp bán hàng giả, hàng nhái xe máy và phụ tùng xe máy, đặt ra những thách thức rất lớn cho doanh nghiệp trong thị trường này.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Vàng -  4 giờ

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  6 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  6 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  9 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  11 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  12 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Đọc nhiều