Tiêu điểm
Thị trường khách du lịch Mỹ còn dư địa rất lớn
Trung bình mỗi năm có tới hơn 90 triệu người Mỹ đi du lịch quốc tế nhưng chưa có năm nào mà Việt Nam đón đủ 1 triệu du khách đến từ quốc gia này, dù đã tính cả Việt kiều về thăm quê.

Số lượng khách du lịch Mỹ đến Việt Nam đã tăng trưởng trở lại nhưng dư địa để khai thác vẫn còn rất lớn.
Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm 2023 đạt 10 triệu lượt, vượt mục tiêu đề ra cho năm nay.
Trong đó, số lượng du khách Mỹ đạt gần 600 nghìn lượt, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước và đứng thứ ba trong nhóm thị trường có lượng khách đến Việt Nam cao nhất, chỉ xếp sau Hàn Quốc và Trung Quốc.
Mặc dù đại dịch Covid-19 chặn đứng dòng khách quốc tế trong suốt hai năm nhưng ngay khi Việt Nam mở cửa trở lại vào năm 2022, số lượng khách Mỹ đến Việt Nam cũng đạt tới 308 nghìn lượt, chỉ xếp sau khách Hàn Quốc.
Trong nhiều năm liền, du khách Mỹ luôn nằm trong nhóm du khách đến Việt Nam nhiều nhất và không ngừng gia tăng về số lượng.
Ông Phạm Hà, Giám đốc Lux Group coi Mỹ là một trong những thị trường trọng tâm và có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden cùng phái đoàn 52 doanh nghiệp Mỹ.
Mỗi du khách Mỹ chi tiêu trung bình 1.709 USD khi đến Việt Nam, cũng đứng thứ ba trong danh sách các nước có du khách chi mạnh tay nhất khi đến Việt Nam, xếp sau khách Philippines và Bỉ.
Ông Hà cho biết, khách Mỹ dành trung bình 15 - 45 ngày để đi du lịch mỗi năm. Họ thường đến Việt Nam rồi ghé qua Thái Lan, Lào hoặc Campuchia rồi lại quay lại Việt Nam.
"Khách Mỹ chiếm 10% số khách Lux Group đón hằng năm, nhưng chi tiêu của họ lại gấp đôi, ba hoặc thậm chí 10 lần khách đến từ các thị trường khác", ông Hà chia sẻ.
Theo nhận định của truyền thông quốc tế, bên cạnh những ấn tượng về một Việt Nam có bề dày văn hoá và lịch sử hào hùng, người Mỹ muốn đến Việt Nam vì bức tranh cuộc sống đầy sắc màu nơi của người dân nơi mảnh đất hình chữ S.
Việt Nam có chi phí sinh hoạt rất rẻ so với ở Mỹ nên là nơi lý tưởng để du khách Mỹ tận hưởng những trải nghiệm xa xỉ mà họ không thể mua được ở nước mình.
Có kinh nghiệm phục vụ du khách cao cấp suốt hai thập kỷ qua, ông Hà nhận định, du khách cao cấp ở các thị trường như Mỹ và châu Âu ưa thích khám phá và trải nghiệm. Họ thích được hoà mình vào cuộc sống của người bản địa cho dù đó là nơi phố xá tấp nập xe cộ hay miền quê yên ả với những cánh đồng lúa bạt ngàn.
Theo ông Hà, sau khi kết thúc chuyến đi, phần lớn người Mỹ, bao gồm nhiều cựu binh, là khách hàng của Lux Group có tình cảm tốt đẹp về Việt Nam, họ cảm thấy được yêu mến và do đó họ thường quay lại cùng người thân.
Tiềm năng lớn là vậy, tuy nhiên theo đánh giá của ông Hà, việc chưa có năm nào lượng khách du lịch Mỹ đạt 1 triệu, hay như con số hơn 600 nghìn khách đến trong 10 tháng qua, vẫn là một con số quá ít ỏi so với nhu cầu của người Mỹ. Chưa kể, trong số này có rất nhiều người là Việt kiều về thăm quê.
Số liệu từ hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cho thấy, nếu không tính hai năm diễn ra đại dịch, trung bình có khoảng hơn 90 triệu người Mỹ đi du lịch quốc tế mỗi năm.
“Rõ ràng dư địa để du lịch Việt Nam khai thác còn rất lớn”, ông Hà khẳng định.
Tuy nhiên, tham vọng có thể khai thác được “mỏ vàng” này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các bên liên quan.
Thứ nhất, cần tập trung nhiều vào chất lượng sản phẩm du lịch, đặc biệt là tạo trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng cũng như thoả mãn những điều họ đang tìm kiếm ở Việt Nam.
Với thói quen du lịch dài ngày và ưu tiên tính trải nghiệm, những tour du lịch được thiết kế phù hợp với từng đối tượng khách sẽ là điều quan trọng để chuyến đi vừa không nhàm chán, vừa tạo dấu ấn sâu đậm, khiến họ muốn quay trở lại và chia sẻ trải nghiệm đặc biệt với những người xung quanh.
Để thoả mãn được đối tượng khách có khả năng chi trả cao và đòi hỏi chất lượng tốt, trong đó có du khách Mỹ, cần nghiên cứu sâu hơn về nhu cầu của người đi du lịch, qua đó, các doanh nghiệp có thể xây dựng các sản phẩm phù hợp và tiến hành quảng bá, tạo điểm nhấn.
Đặc biệt, Việt Nam cần có văn phòng xúc tiến tại nước ngoài khi đang phải cạnh tranh với nhiều điểm đến khác trong và ngoài khu vực vốn đang áp dụng những chính sách hấp dẫn thu hút du khách và các hoạt động xúc tiến diễn ra mạnh mẽ.
“Ngoài những người đi du lịch trải nghiệm thì với những người Mỹ già có thu nhập cao có nhu cầu tìm đến nơi có cảnh quan đẹp, người dân thân thiện và cuộc sống yên bình cũng nên được coi là nhóm khách hàng mục tiêu”, ông Hà nói.
Các địa phương cũng cần tích cực, năng động và sáng tạo hơn trong quảng bá và xúc tiến du lịch, kết hợp nguồn lực từ công và tư để có thể khai thác hiệu quả các thị trường mục tiêu.
Kiến trúc vay mượn và cái giá du lịch phải trả
‘Du lịch cấm’ nhìn từ cà phê đường tàu
Chúng ta cần học hỏi từ các quốc gia khác để tạo nên trải nghiệm sáng tạo hơn cho du khách và đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.
Biến đổi khí hậu đe dọa du lịch ven biển
Vốn là xương sống đối với một số nền kinh tế, du lịch ven biển đang phải đối mặt với mối đe dọa tiềm tàng từ biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, như lũ lụt, nước biển dâng.
Từ cơn sốt BlackPink đến cơ hội cho ngành du lịch Việt
Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn khi hội tụ nhiều điều kiện hấp dẫn để trở thành điểm đến của những sự kiện tầm cỡ quốc tế.
Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp
Để khai thác tốt các thế mạnh của địa phương, nâng tầm điểm đến và tăng doanh thu, chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng cần hướng tới các du khách giàu và siêu giàu, TS. Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) nhận định.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.