Một cấu trúc HĐQT hoàn hảo cần như thế nào?
Không có một mô hình hội đồng quản trị (HĐQT) hoàn hảo cho tất cả các công ty. Một cấu trúc HĐQT hợp lý bao gồm số lượng, thành phần của HĐQT tùy thuộc và nhu cầu của công ty.
Không có con số chính xác về việc hội đồng quản trị (HĐQT) nên họp bao nhiêu lần trong một năm. Tuy nhiên, những công ty nhỏ cũng thường họp tối thiểu hàng quý, công ty lớn có thể họp 8 lần/năm.
Tại Việt Nam, theo quy định tại khoản 3 Điều 153 Luật Doanh nghiệp 2014, tối thiểu mỗi quý HĐQT phải họp ít nhất một lần, tương đương với 4 lần trong một năm.
Trước khi bắt đầu năm tài chính, HĐQT với sự hỗ trợ của ban thư ký cần lên kế hoạch làm việc hằng năm để xác định các vấn đề cần thông qua tại các thời gian cụ thể trong năm. Công việc này sẽ xác định số cuộc họp cần thiết trong năm, giúp các thành viên HĐQT đánh giá được những cuộc họp cần thiết và những vấn đề quan trọng cần xem xét.
Nếu việc họp HĐQT khó khăn hoặc tốn kém, công ty cần có các trang thiết bị hiện đại cho phép tổ chức các cuộc họp bằng điện thoại, họp trực tuyến và thông qua bằng văn bản.
Có thể nói rằng số lượng cuộc họp sẽ phản ánh tương đối quyền lực của HĐQT. Ban giám đốc càng nắm nhiều quyền quản lý trong công ty, số lượng cuộc họp HĐQT cần thiết sẽ càng ít.
Việc tham gia các cuộc họp của thành viên HĐQT cũng rất cần được thông tin ra bên ngoài. Mỗi thành viên HĐQT cần được khuyến khích và có trách nhiệm tham gia các cuộc họp HĐQT để thể hiện quan điểm của mình và sự tương tác với nhau.
Làm thế nào để HĐQT có thể đảm bảo là những quy trình thủ tục thích hợp của công ty đã được thực thi một cách đúng đắn?
Chức năng kiểm toán nội bộ bảo đảm các chính sách và quá trình của công ty là phù hợp và được tuân thủ hằng ngày trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các cuộc đánh giá nội bộ cần tuân theo chương trình định kỳ đã được xác định hằng năm nhằm giảm thiểu rủi ro phát sinh.
Kiểm toán nội bộ là công cụ của tổng giám đốc và HĐQT nhằm quản lý hệ thống kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro và quản trị công ty thông qua các đánh giá mang tính hệ thống.
Đặc biệt cần lưu ý là, hiệu quả của kiểm toán nội bộ phụ thuộc vào tính độc lập của nó với bộ máy quản lý của công ty. Kiểm toán nội bộ hoạt động trên cơ sở trưởng ban kiểm toán nội bộ chịu trách nhiệm trước ủy ban kiểm toán cho việc thực hiện kiểm toán nội bộ và đồng thời báo cáo cho tổng giám đốc về các vấn đề hành chính và thủ tục.
Như vậy, ủy ban kiểm toán nội bộ là rất cần thiết cho công ty. HĐQT cần quyết định chức năng kiểm toán nội bộ sẽ do nội bộ công ty đảm nhiệm hay thuê ngoài. Việc thuê ngoài sẽ tốn kém chi phí và có thể sẽ phức tạp, không thích hợp cho các công ty có quy mô nhỏ. Nhưng cũng khá khó khăn cho nội bộ công ty có thể đủ kỹ năng thực hiện nhiệm vụ này. Nếu một công ty quyết định thuê ngoài thì theo thông lệ tốt về quản trị công ty, công ty nên chọn đơn vị kiểm toán nội bộ không phải là đơn vị kiểm toán độc lập.
Không có một mô hình hội đồng quản trị (HĐQT) hoàn hảo cho tất cả các công ty. Một cấu trúc HĐQT hợp lý bao gồm số lượng, thành phần của HĐQT tùy thuộc và nhu cầu của công ty.
Vai trò của Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc khác nhau về mặt bản chất và tùy vào từng trường hợp, công ty cần xem xét tách bạch hai chức danh này.
Nói theo ngôn ngữ quản trị đó là sự tương đồng giữa hai người cùng hệ giá trị, có triết lý kinh doanh và văn hóa tương đồng cùng sự thấu hiểu giữa hai con người.
Một vài chủ doanh nghiệp ở Việt Nam đã thất vọng chia sẻ rằng “sau hàng loạt thay đổi qua những triều đại CEO khác nhau tôi chẳng thấy tốt hơn tí nào! Công ty bây giờ đang tìm kiếm một CEO nhanh chóng có thể đưa công ty trở lại y như mô hình ban đầu mà tôi đã gầy dựng”.
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Đây là hoạt động hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng quê xa xôi, để các em có một mùa Trung thu ấm áp, trọn vẹn ký ức tuổi thơ.
UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.
FPT Shop và F.Studio by FPT chính thức nhận đặt cọc iPhone 17 và iPhone Air, mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm iPhone mới cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.
Lấy sự tử tế và chất lượng sản phẩm làm gốc” là lời khuyên của ông Nguyễn Văn Thứ dành cho những người trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực xanh. Câu chuyện của GC Food là minh chứng cho sức mạnh của niềm tin, liên kết nông dân và quản trị chuẩn mực.
Từ dệt may đến sản xuất công nghiệp, nhiều doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư năng lượng tái tạo và công nghệ xanh.
Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.