Tiêu điểm
JICA: Tỷ lệ nội địa hoá của Việt Nam tụt lùi trong khu vực
JICA nhận định, Việt Nam đặc biệt thiếu các doanh nghiệp quy mô lớn và vừa, là một trong những yếu tố hạn chế khả năng kết nối với khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu.
Dẫn số liệu khảo sát của Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) về điều kiện kinh doanh của các công ty Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, các công ty Nhật Bản hiện là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam đã mua sắm khoảng 34,2% các nguyên vật liệu thô và phụ tùng đầu vào từ các nhà cung cấp địa phương trong năm 2016.
Con số này thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp FDI của Nhật tại các nước ASEAN ví dụ như Thái Lan (57,1%) và Indonesia (40,5%). Các chuyên gia JICA đánh giá, mặc dù Việt Nam đã thu hút được lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhưng lợi ích mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa tương xứng.
Trong khi đó, theo số liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và đầu tư), cả nước hiện có hơn 750.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Xét về quy mô, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa.
Các doanh nghiệp này có vai trò quan trọng trong việc tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện thu nhập người lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước và tăng trưởng kinh tế. Khu vực kinh tế ngoài nhà nước, trong đó các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò chủ đạo đóng góp khoảng 42% GDP và tạo ra hơn 50% việc làm cho xã hội.
JICA đánh giá, tuy tăng mạnh về số lượng song khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đứng trước những thách thức to lớn. Việt Nam đặc biệt thiếu các doanh nghiệp quy mô lớn và vừa, là một trong những yếu tố hạn chế khả năng kết nối với khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu.
Chính vì vậy, dự án thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp được ký kết giữa Văn phòng JICA Việt Nam và Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và đầu tư) vào ngày 19/12/2019 nhằm hướng tới tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước với chuỗi giá trị công nghiệp toàn cầu thông qua việc sử dụng các cơ chế hỗ trợ được quy định trong luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và các chính sách đối với công nghiệp phụ trợ. Dự án này dự kiến được triển khai từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2023.
Trong khuôn khổ của dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước có tiềm năng để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu cũng chính là đối tượng thụ hưởng trực tiếp của dự án, sẽ nhận được những hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp để có thể nâng cao năng lực và đáp ứng được tiêu chuẩn của các doanh nghiệp công nghiệp quốc tế.
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước cũng sẽ nhận được những hỗ trợ gián tiếp thông qua các hoạt đông đào tạo được triển khai cho các đơn vị tư vấn cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động cả ở khu vực công và tư nhân.
Đồng thời, dự án sẽ khảo sát, đánh giá hiện trạng việc cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa qua cổng thông tin của các cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, phục vụ cho việc nâng cấp cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa quốc gia, qua đó hỗ trợ hình thành nền tảng kết nối kinh doanh giữa nhà cung ứng trong nước với các doanh nghiệp công nghiệp hàng đầu ở Việt Nam.
Đối với JICA, chương trình phát triển nguồn nhân lực công nghiệp và phát triển công nghiệp thuộc một trong ba trụ cột trong chính sách hợp tác quốc tế đối với Việt Nam. Ưu tiên của tổ chức này là hỗ trợ việc nâng cao năng lực kỹ thuật và quản lý của các doanh nghiệp nhỏ và vừa là đối tượng cơ bản của các ngành công nghiệp phụ trợ hiện đang hoạt động trong các lĩnh vực chiến lược được nêu trong chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam.
Sếp JICA tiết lộ 3 trụ cột trong quản trị của doanh nghiệp Nhật
Doanh nghiệp 'lót tay' cho cán bộ thuế vì muốn giảm nhẹ tội
Không chỉ phải trả thêm các chi phí không chính thức, doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính khi phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký.
Những ‘nét vẽ’ làm nên thương hiệu doanh nghiệp
Bên cạnh đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng trong bối cảnh mới, việc xây dựng thương hiệu trước hết cần ý chí mạnh mẽ và quyết đoán từ những người lãnh đạo.
Hai bí quyết phòng chống khủng hoảng trong doanh nghiệp
Các chuyên gia về xử lý khủng hoảng truyền thông cho rằng, việc tạo ra dịch vụ từ trái tim và xây dựng trải nghiệm khách hàng tuyệt vời chính là bí quyết để các doanh nghiệp phòng chống khủng hoảng hữu hiệu nhất trong thời đại số.
Chuyên gia Nhật chia sẻ bí quyết doanh nghiệp gia đình nghìn tuổi
Các doanh nghiệp gia đình Việt Nam sẽ rút ra được bài học từ những doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình hơn 1.000 năm tuổi ở Nhật Bản.
Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1
Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.
Quốc hội chốt tăng GDP 2026 từ 10% trở lên
Ngoài phấn đấu mục tiêu tăng trưởng GDP 2026, Quốc hội cũng giao Chính phủ quản lý chặt chẽ thị trường vàng, bất động sản.
Hai vấn đề vẫn còn băn khoăn tại dự án sân bay Gia Bình
Nhiều đại biểu Quốc hội hiện vẫn còn băn khoăn về tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như năng lực của nhà đầu tư.
Giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống 3,6%/năm: Đã đủ gỡ khó cho doanh nghiệp?
Việc giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống còn 3,6%/năm thay vì mức 5,4%/năm đã giúp giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, tuy nhiên, con số này vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục.
Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm
Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.
Chân dung tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Trung
Đồng chí Nguyễn Đức Trung được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Khu Đông Hà Nội thành cực tăng trưởng mới, Sunshine Legend City hé lộ dòng sản phẩm thấp tầng hiếm có
Thị trường bất động sản Thủ đô đang chứng kiến một sự chuyển dịch chiến lược rõ nét. Khi quỹ đất nội đô ngày càng cạn kiệt và mật độ xây dựng đã đạt đến điểm bão hoà, phía Đông Hà Nội đang nổi lên như một cực tăng trưởng mới với lợi thế kép: hạ tầng đột phá và không gian phát triển dồi dào.
Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'
Doanh nghiệp dệt may phá nhiều kỷ lục về lợi nhuận và doanh thu trong 9 tháng đầu năm nhưng đang bắt đầu "ngấm đòn" chi phí gia tăng và thuế đối ứng.
Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam
Hanet đang từng bước hiện thực hóa khát vọng làm chủ công nghệ "Make in Vietnam" trong lĩnh vực an ninh, an toàn nhờ một hệ sinh thái camera AI toàn diện.
TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế ASEAN - Italia 2025
Diễn đàn tập trung vào các chủ đề then chốt như triển vọng kinh tế - địa chính trị ASEAN - Italia, phát triển công nghiệp xanh và năng lượng sạch, tăng cường kết nối hạ tầng – logistics.
Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1
Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.
VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu
Hoạt động tập trung vào tín dụng, quy mô nhỏ của VietABank khiến nhà băng chịu áp lực tăng chi phí huy động vốn và bào mòn biên lãi ròng.





















































